Non nước Việt Nam

Huyện A Lưới - Không gian văn hóa đặc sắc của tỉnh Thừa -Thiên Huế

Cập nhật: 03/01/2020 14:01:53
Số lần đọc: 1363
Đến đây, du khách sẽ được tham gia các hoạt động thú vị như dệt Zèng, nhảy điệu múa Aza, thưởng thức những món ăn ngon.

A Lưới là một huyện miền núi trực thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 70km về phía Tây. Đến đây du khách được tham quan, trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như du lịch sinh thái, thưởng thức ẩm thực miền núi, khám phá văn hóa sinh hoạt đồng bào dân tộc thiểu số Pakô, Cơ Tu, Tà Ôi tại Trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng các dân tộc huyện A Lưới.

Nếu như trước đây mỗi dân tộc đều có một nhà làng riêng thì hiện nay, tất cả các dân tộc sinh sống trên địa bàn nơi đây đều có một nơi sinh hoạt văn hóa chung là Trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồng huyện A Lưới. Đây là nơi diễn ra nhiều hoạt động chung của cộng đồng các dân tộc huyện. Đồng thời,T trung tâm là nơi tổ chức các sự kiện văn hoá, lễ hội lớn của quê hương.

Hoạt động thú vị nhất khi ghé thăm A Lưới đó là du khách được tham gia trải nghiệm nghề dệt Zèng truyền thống của người dân tộc Tà Ôi. Mỗi sản phẩm vừa là vật dụng sinh hoạt hàng ngày, vừa là tác phẩm nghệ thuật thể hiện nét đặc trưng độc đáo của văn hóa dân tộc Tà Ôi. Trải qua hàng trăm năm, nghề dệt Zèng được người dân địa phương gìn giữ và lưu truyền, người phụ nữ Tà Ôi tự tìm kiếm nguyên liệu để dệt nên những tấm zèng với họa tiết hoa văn nhiều màu sắc. 

Để tạo nên một tấm Zèng đẹp, ngoài sự chuẩn bị nguyên liệu, bao gồm sợi vải, hạt cườm và lục lạc, từ những bàn tay khéo léo của người phụ nữ cùng sự nhẹ nhàng uyển chuyển trên khung dệt và sự khéo léo, tỉ mỉ trong việc đính cườm đã tạo nên những hệ hoa văn độc đáo. Sản phẩm vải Zèng chủ yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất và văn hóa của đồng bào các dân tộc.

Bên cạnh đó, du khách sẽ được tìm hiểu văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc sinh sống của A Lưới thưởng thức các món ăn dân dã bên những vại rượu thơm hương nếp. Vào dịp cuối năm, khi lúa đã chín vàng cũng là lúc các buôn làng của đồng bào các dân tộc Pakô, Tà Ôi, Cơ Tu lại rộn ràng đón tết Aza (tết mừng cơm mới) để cảm ơn trời đất, thần linh đã ban cho một mùa vụ bội thu. Vì thế, du khách sẽ có dịp được xem những điệu múa uyển chuyển với cồng chiêng, khèn, đàn môi. Đều này khiến du khách cảm nhận được không gian ấm cúng cùng tình đoàn kết giữa đồng bào các dân tộc thiểu số cùng sinh sống giữa nơi đây./.


 

Nguồn: vtv.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT