Tin tức - Sự kiện

Huế: Thủy Biều tổ chức Lễ hội Thanh trà năm 2020

Cập nhật: 03/08/2020 14:35:17
Số lần đọc: 803
Dự kiến từ ngày 29 đến 31/8 /2020 tại Không gian sân trường Tiểu học Thủy Biều – Địa chỉ 467 đường Bùi Thị Xuân, phường Thủy Biều, thành phố Huế sẽ diễn ra Lễ hội Thanh trà Thủy Biều lần thứ VII - Năm 2020.
“Lễ hội Thanh Trà Thủy Biều” Lần thứ VII - 2020 là Lễ hội mang bản sắc văn hóa dân gian, cộng đồng của người dân địa phương; tiếp tục là cơ hội để địa phương tôn vinh, quảng bá hình ảnh quả “Thanh trà” và vùng đất Thủy Biều đến với du khách trong và ngoài địa phương.
 
Năm nay, Chương trình lễ hội gồm có các hoạt động như Không gian trình diễn, trưng bày, giới thiệu, khám phá về cây “Thanh trà”, Lễ cáo cung tiến “Thanh trà” tại 02 đình làng Nguyệt Biều và Lương Quán; Liên kết các đơn vị lữ hành, các chủ nhà vườn, nhà rường tổ chức Tour du lịch cộng đồng, sinh thái tại Thủy Biều; Hội chợ ẩm thực và Các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trò chơi dân gian.
 
Thủy Biều là sự hợp nhất của hai làng cổ: Nguyệt Biều và Lương Quán. Người xưa thường truyền tụng câu: "Nguyệt Biều - Lương Quán bao xa; Cách nhau cái hói chia ra hai làng". Cứ mỗi độ thu về vào khoảng rằm tháng 7-8 âm lịch, những cây thanh trà trĩu quả, vươn cành phủ rợp đường làng, đong đưa theo tiếng reo đùa của gió. Sự đỏng đảnh của thanh trà cũng rất khác lạ bởi không phải đất ở đâu cũng trồng được. Ngay tại Thừa Thiên Huế, chỉ có vùng đất Thủy Biều – vùng đất bán sơn địa ở khu vực thượng lưu con sông Hương, nơi có lượng phù sa lớn nên rất thích hợp cho giống thanh trà có vị ngọt thơm và đầy hương sắc. Đây như món quà quý giá đất trời ban tặng cho vùng đất nơi này.
 
Theo sử sách triều Nguyễn hơn 200 năm trước, cùng với gạo de An Cựu, nhãn lồng Kim Long, thanh trà Thủy Biều đã được dâng cung tiến vua. Ngày nay, cây thanh trà có mặt ở nhiều địa phương trên tỉnh Thừa Thiên Huế. Nhưng nhắc đến thanh trà dù bất cứ nơi đâu, du khách trong và ngoài nước vẫn thường gọi với cái tên: “Thanh trà Thủy Biều” hoặc “Thanh trà Huế” trở thành tài sản chung niềm tự hào của người dân Thủy Biều nói riêng và người dân trồng thanh trà trên toàn tỉnh nói chung. Với những giá trị to lớn, sản phẩm Thanh trà Thủy Biều được Nhà nước công nhận thương hiệu vào năm 2008. Cũng chính sản vật quý giá này đã được xác lập kỷ lục quốc gia và công nhận là Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam do bộ tiêu chí công bố giá trị đặc sản Việt Nam vào năm 2012.
 
Lễ hội Thanh trà năm 2020 sẽ kêu gọi các địa phương có trồng cây Thanh trà tham gia để giao lưu, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong phương pháp trồng, chăm sóc, nâng cao nâng cao năng suất, giá trị quả “Thanh trà”, đồng thời cũng là dịp để địa phương tìm kiếm cơ hội ký kết với các đối tác trong việc phân phối sản phẩm quả Thanh trà, quả Bưởi và các nông sản, thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng, cũng như các sản phẩm thủ công mỹ nghệ… ẩm thực được chế biến bởi bàn tay của người dân Thủy Biều.
Nguồn: visithue.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT