Hoạt động của ngành

Hộp kể chuyện di sản văn hóa ở TP. Hồ Chí Minh

Cập nhật: 06/07/2023 11:56:23
Số lần đọc: 338
Chiều 5-7, Bảo tàng TP. HCM ra mắt dự án thí điểm Hộp kể chuyện. Dự án này nằm trong khuôn khổ dự án FSPI Chia sẻ và gìn giữ di sản Việt Nam, do bộ phận Hợp tác và hoạt động văn hóa của Đại sứ quán Pháp tiến hành dự án thí điểm ở các khu vực khác nhau của Việt Nam.

 
Khách tham quan "Hộp kể chuyện" tại Bảo tàng TP. HCM


Hộp kể chuyện là 2 thiết bị truyền đạt nội dung qua âm thanh được thi công tại Việt Nam, dựa trên thiết kế của Bảo tàng Confluences (Lyon, Pháp) nhằm mục đích giới thiệu với công chúng các hiện vật tiêu biểu trong bộ sưu tập của các bảo tàng thành phố.

Ở Pháp, những chiếc hộp này được đặt tại các địa điểm công cộng như sân bay, nhà ga, hay bệnh viện nhằm đem đến một khoảnh khắc thư giãn, đồng thời tìm hiểu thêm về một hiện vật của bảo tàng trong một không gian tưởng chừng không liên quan. Chiếc hộp cũng là phương tiện để bảo tàng tiếp cận những đối tượng công chúng ít quan tâm đến các địa điểm văn hóa, hoặc không có điều kiện lui tới những nơi này thường xuyên.

Tại TP. HCM, hộp kể chuyện di sản văn hóa sẽ giúp công chúng tái khám phá các bộ sưu tập thông qua các podcast (tệp âm thanh) được kể với thời lượng 3 phút cho mỗi câu chuyện. Chiếc hộp thí điểm đầu tiên đặt tại Bảo tàng TP. HCM, có 4 câu chuyện kể về 4 hiện vật tiêu biểu của 4 bảo tàng: Bảo tàng TP. HCM, Bảo tàng Lịch sử TP. HCM, Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ và Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM.

Hiện tại, 1 hộp đặt tại Bảo tàng TP. HCM và 1 hộp đặt tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ. Dự kiến 2 chiếc hộp sẽ di chuyển luân phiên qua các bảo tàng công lập tại TP. HCM và trong thời gian tới có thể sẽ đặt tại các không gian công cộng như phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1).

Bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại TP. HCM, chia sẻ: “Mục đích sản xuất những chiếc hộp này là nhằm phục vụ người dân TP. HCM, giúp họ hiểu rõ hơn về di sản của mình, đồng thời khám phá các bảo tàng của thành phố”.

Thiên Thanh

 

Nguồn: Báo SGGP - sggp.org.vn - Đăng ngày 06/07/2023

Cùng chuyên mục