Hoạt động của ngành

Bến Tre: Ngành du lịch ứng dụng công nghệ 4.0

Cập nhật: 05/07/2023 14:34:25
Số lần đọc: 374
Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh của công nghệ thông tin đã trở thành sức bật cho sự phát triển của ngành du lịch (DL). Ngành DL Bến Tre cũng đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số từ tuyên truyền nâng cao nhận thức, bồi dưỡng nhân lực, đến trang bị hạ tầng số, số hóa dữ liệu ngành, mạnh dạn ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động DL.


Khách tham quan tra cứu thông tin điện tử tại Di tích Quốc gia đặc biệt Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu.

Những bước chuyển ban đầu

Theo số liệu của ngành DL, toàn tỉnh có khoảng 90% đơn vị kinh doanh DL ứng dụng công nghệ 4.0 vào chiến lược quảng bá, truyền thông hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của đơn vị và địa phương. Các đơn vị DL cũng tích cực đầu tư xây dựng, thiết kế và chỉn chu kênh mạng xã hội Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok để tự xây dựng nội dung giới thiệu, quảng bá điểm DL của mình. Ngoài ra, các dịch vụ ứng dụng DL như đặt phòng lưu trú, đặt tour trực tuyến cũng đã đáp ứng nhu cầu của khách DL trong giai đoạn mới. Tại các điểm DL, các cơ sở lưu trú đã đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, phù hợp với thói quen, tiện ích cho du khách hiện đại.

Về cơ sở hạ tầng số trong DL, các khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi giải trí đều có Wifi miễn phí. Đặc biệt, các di tích văn hóa, lịch sử đang được chuyển đổi, mã hóa thông tin, thực tế ảo VR 360 phục vụ khách tham quan, như: Di tích Quốc gia đặc biệt Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu; Di tích Đồng Khởi Bến Tre; Di tích Quốc gia Căn cứ Khu ủy Sài Gòn - Gia Định; Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định. Ngành DL tỉnh tiếp tục hoàn thiện hệ thống thuyết minh thông qua mã QR tại các di tích văn hóa, lịch sử để truyền tải đến du khách những nội dung, thông tin một cách cơ bản, tiện lợi và nhanh nhất có thể.

Các giải pháp chuyển đổi

Vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và DL đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch Chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, DL và gia đình trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Các nội dung chuyển đổi số lĩnh vực DL bao gồm: thực hiện dịch vụ công của thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực của ngành trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; kết nối liên thông thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước về DL từ Trung ương đến địa phương, các doanh nghiệp DL trên địa bàn tỉnh.

Ngành DL chú trọng xây dựng các giải pháp về DL cho tất cả khách DL từ khi đặt chân đến và rời đi khỏi tỉnh. Phát triển đồng bộ hệ sinh thái DL thông minh. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trợ lý DL ảo và các công nghệ tiên tiến khác phục vụ du khách, cộng đồng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về DL. Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng thông qua hình thức DL trực tuyến, ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), xây dựng video 360 độ phục vụ khách DL, kết hợp xây dựng và triển khai giải pháp DL qua hình ảnh đối với những di tích lịch sử, văn hóa quan trọng của tỉnh phục vụ du khách. Lập hệ thống mã QR Code tại các di tích trọng điểm, nâng cấp ngân hàng dữ liệu các di sản văn hóa phi vật thể và trang website Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu.

Việc số hóa các di tích được đặt ra trong lộ trình mỗi năm thực hiện số hóa 2 di tích và khảo sát hiệu quả mang lại từ ứng dụng để phát triển 100% các điểm đến DL trên địa bàn toàn tỉnh vào năm 2030. Lắp đặt một số màn hình thông minh tại những di tích cấp quốc gia trở lên, trạm thông tin DL, những điểm đến tập trung đông khách DL, trung tâm của TP. Bến Tre hay các thị trấn của các huyện có DL phát triển.

Phát triển công cụ thuyết minh tự động trong Ứng dụng DL thông minh Bến Tre; chuẩn hóa nội dung số giới thiệu về điểm đến, sản phẩm, dịch vụ DL tiêu biểu của tỉnh. Hỗ trợ kết nối doanh nghiệp DL với các chuyên trang có uy tín trong và ngoài nước. Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng thông qua hình thức DL trực tuyến. Đẩy mạnh ứng dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến ở tất cả các điểm dịch vụ DL…

Theo kế hoạch, trong năm 2023, lĩnh vực DL tập trung chuyển đổi số trong các nội dung gồm: duy trì hoạt động “Cổng thông tin DL và Ứng dụng DL thông minh - bản đồ số DL trên thiết bị di động VNPT Smart Tourism”; xây dựng các giải pháp về DL cho tất cả khách DL từ khi đặt chân đến và rời đi khỏi tỉnh. Nội dung thực hiện chuyển đổi số cồn, khu DL, chuyển đổi số khu DL cấp tỉnh “Di tích đường Hồ Chí Minh trên biển” huyện Thạnh Phú, chuyển đổi số cồn Cái Gà, xã Long Thới, huyện Chợ Lách.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Nguồn: Báo Đồng Khởi - baodongkhoi.vn - Đăng ngày 05/07/2023

Cùng chuyên mục