Hoạt động của ngành

Hoành Bồ (Quảng Ninh) khuyến khích nông dân làm du lịch

Cập nhật: 18/03/2019 10:06:48
Số lần đọc: 1405
Với thế mạnh về nghề trồng hoa, nhiều trang trại cây ăn quả tập trung, Hoành Bồ có lợi thế để phát triển du lịch gắn với nông nghiệp và mô hình này bước đầu đã thu được những kết quả tích cực.


Du khách trải nghiệm hái ổi, chăm sóc, cắt tỉa ổi cùng người dân địa phương.

 

Đi vào hoạt động từ tháng 1/2016, Khu du lịch sinh thái Thiên đường hoa Quảng La thuộc Dự án Vườn cây ăn quả kết hợp du lịch sinh thái tại thôn 6, xã Quảng La có tổng diện tích 25ha với số vốn đầu tư ước tính khoảng 70 tỷ đồng đã trở thành điểm đến nổi tiếng của Hoành Bồ. Chị Bùi Thị Định, Tổ trưởng Tổ Dịch vụ Khu du lịch, cho biết: “Du khách khi tới tham quan sẽ được hòa mình vào các hoạt động nông nghiệp như thu hoạch hoa, quả tại vườn; tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, sản xuất dược liệu; làm nông dân như đóng bầu, ươm cây, thu hoạch hoa, quả; tham gia trò chơi dân gian mang đậm bản sắc dân tộc... Bên cạnh đó, chúng tôi còn có vườn thuốc nam, mô hình sản xuất dược liệu dành riêng cho khách tham quan, tìm hiểu, mua sản phẩm mang về. Nhờ vậy, lượng khách đến với Khu du lịch tăng mạnh, đặc biệt từ Hạ Long, Cẩm Phả, Bắc Giang, Hải Phòng… Bình quân những ngày cuối tuần chúng tôi đón từ 500-600 khách, thời gian cao điểm lên tới 3.000-4.000 khách”.

Mô hình trang trại cây ăn quả kết hợp du lịch của anh Ân Văn Kim, thôn Đồng Đạng, xã Sơn Dương cũng đem lại hiệu quả bước đầu. Anh Kim cho biết: “Tôi nảy sinh ý định biến vườn ổi của gia đình thành điểm du lịch khi thấy khách vào mua ổi, tham quan ngày càng nhiều. Do đó, năm 2012, tôi đầu tư phát triển vườn ổi, dựng chòi, thả cá, nuôi gà trên diện tích 2ha để biến vườn cây ăn quả của mình thành điểm du lịch. Du khách tới đây được trải nghiệm hái ổi cùng người dân, chăm sóc, cắt tỉa ổi, được tự nướng gà, câu cá, đi thăm nhiều hộ gia đình bản địa… Hiện mỗi ngày tôi đón khoảng 30-40 khách, những ngày cao điểm khách phải đặt trước mới có chỗ. Nhờ phát triển du lịch, bình quân mỗi năm trừ chi phí gia đình tôi thu về khoảng trên 300 triệu đồng”.

Từ thực tế các mô hình trên đã cho thấy tiềm năng của việc kết hợp sản xuất nông nghiệp và du lịch trên địa bàn huyện Hoành Bồ là rất lớn. Phòng Văn hóa - Thông tin huyện cũng đã tiến hành khảo sát một số điểm sản xuất nông nghiệp để xây dựng mô hình du lịch gắn với nông nghiệp. Cụ thể như: Điểm tham quan trang trại cây ăn quả chất lượng cao Đồng Đạng, Sơn Dương (ổi, táo, thanh long ruột đỏ); điểm sản xuất rượu Bâu và trải nghiệm làm, thưởng thức rượu Bâu tại thôn 1, thôn 2 xã Bằng Cả; điểm sản xuất rau hoa Đồng Chè, thị trấn Trới; điểm bay dù lượn xã Sơn Dương... Tuy nhiên, việc phát triển các mô hình này hiện vẫn mang tính tự phát, manh mún, không có sự liên kết nên chưa lan tỏa, hiệu quả còn ít. Diện tích, chủng loại các mô hình sản xuất tham gia phục vụ du lịch còn nhỏ lẻ, chỉ nở rộ một số thời điểm trong năm. Nông dân chỉ quen sản xuất nông nghiệp, chưa có các kỹ năng để phục vụ khách du lịch một cách chuyên nghiệp; tại các điểm tham quan, dịch vụ còn nghèo nàn, mới đáp ứng nhu cầu của khách ở mức đơn giản. Mặt khác, kết cấu hạ tầng giao thông một số điểm du lịch chưa được đầu tư, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch; cơ sở lưu trú, dịch vụ tại xã có điểm du lịch, tham quan còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch.

Trước thực trạng đó, để xây dựng những điểm du lịch từ sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương, huyện đã triển khai hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp tập trung. Năm 2018, Hoành Bồ đã mở rộng diện tích trồng hoa toàn huyện lên 80ha, trong đó diện tích hoa phục vụ tết là 65ha, tập trung tại xã Lê Lợi, Thống Nhất, Sơn Dương, thị trấn Trới và một số diện tích nhỏ tại Tân Dân, Quảng La. Cùng với đó là nhiều dự án trồng hoa đang được triển khai trên địa bàn như: Dự án trồng hoa lan cao cấp tại xã Lê Lợi, diện tích 2.400m2, tổng số vốn khoảng gần 9 tỷ đồng; HTX Tín Phát Thống Nhất dự kiến xây dựng 2.400m nhà lưới tại thôn Đè E, xã Lê Lợi sản xuất hoa lan cao cấp với tổng vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng vào năm 2019. Huyện cũng đang xây dựng Đề án tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn gắn với đô thị hóa và phát triển công nghiệp dịch vụ huyện Hoành Bồ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, dự kiến đến tháng 4/2019 sẽ hoàn thành.

Nhằm quảng bá rộng rãi các điểm đến, tăng cường xúc tiến du lịch, thời gian qua, huyện đã phối hợp với Sở Du lịch tổ chức 2 cuộc hội thảo, đón đoàn Famtrip lữ hành khảo sát, tọa đàm phát triển du lịch trên địa bàn; phối hợp với 16 đơn vị kinh doanh du lịch về khảo sát tại huyện, bước đầu đã có các đoàn khách tổ chức tour đến Hoành Bồ... Đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng trên 39 chương trình quảng bá dưới nhiều hình thức. Huyện cũng chủ động sản xuất các chương trình, xây dựng phóng sự, clip quảng bá về điểm đến du lịch đăng tải trên các phương tiện truyền thông để quảng bá du lịch địa phương.

Từ những kết quả ban đầu và định hướng phát triển đúng hướng, tin tưởng rằng thời gian tới Hoành Bồ sẽ khai thác triệt để tiềm năng của địa phương, góp phần nâng cao đời sống người dân, tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp và du lịch./.

 

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục