Hành trang lữ khách

Hồ Ghềnh Chè (Thái Nguyên) - Điểm du lịch sinh thái hấp dẫn

Cập nhật: 23/06/2020 16:03:10
Số lần đọc: 1325
Cách T.P Thái Nguyên khoảng 20km về phía Nam, hồ Ghềnh Chè, xã Bình Sơn (T.P Sông Công) là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn cho những ai yêu thích vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên, muốn hòa mình với cảnh sắc sơn cước hữu tình.

Một năm trở về trước, từ T.P Thái Nguyên vào hồ Ghềnh Chè, chúng tôi thường phải đi qua ngầm tràn Bình Sơn. Vào mùa mưa, nước dòng sông Công dâng cao, kết hợp hồ Núi Cốc xả lũ khiến ngầm bị ngập hàng mét. Mọi phương tiện cũng như người dân không thể đi qua đây. Hoặc nếu muốn đến Ghềnh Chè thì cũng phải đi vòng xuống T.P Sông Công rồi lại đi ngược vào xã Bình Sơn, quãng đường xa hơn cả chục km. Nhưng nay thì khác, Bình Sơn vừa được Nhà nước đầu tư xây dựng cầu cứng bắc qua sông Công, việc đi lại thuận tiện hơn rất nhiều.

Từ trung tâm xã, đi theo con đường trục chính khoảng 3km là đến hồ Ghềnh Chè. Hiện ra trước mắt chúng tôi là hồ nước xanh trong, mát lành, trải rộng mướt tầm mắt. Trên mặt hồ có rất nhiều những hòn đảo lớn nhỏ, tô điểm cho “bức tranh” Ghềnh Chè thêm thơ mộng, kỳ vỹ. Đã từng sinh sống và gắn bó với hồ Ghềnh Chè gần 50 năm, ôngChu Văn Sơn, ở xóm Tiền Tiến chia sẻ: Năm 1984, hàng trăm công nhân thuộc Công ty Gỗ trụ mỏ Đông Bắc (Bộ Công nghiệp cũ) đã về đây, dùng sức người, sức máy ngăn đập, xây dựng hồ trữ nước với diện tích rộng gần 100ha, cung cấp nước tưới cho hàng trăm ha đất nông nghiệp ở 15 xóm của xã. Ngày nay, với tiềm năng của hồ Ghềnh Chè, chúng tôi còn phục vụ khách tham quan, du lịch vào những ngày nghỉ cuối tuần, góp phần phát huy thế mạnh du lịch của địa phương, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Ngồi trên chiếc thuyền máy của ông Sơn, chúng tôi đi tham quan một vòng quanh hồ. Lướt trên mặt hồ, chúng tôi được thả mình, đắm chìm trong thiên nhiên trong lành, khoáng đạt, mọi cảm giác mệt mỏi của những ngày hè oi bức dường như tan biến. Đi được chừng 30 phút, đến giữa hồ Ghềnh Chè, chúng tôi được thỏa mắt ngắm nhìn hoa sen, hoa súng đua nhau khoe sắc, chen nhau vươn mình lên khỏi mặt nước, với diện tích trên 2ha, làm hồng rực cả vùng nước xanh mát.

Là người thường đến với hồ Ghềnh Chè mỗi dịp hè về, chị Lê Mai Thương, ở T.X Phổ Yên (Thái Nguyên) thông tin: Khoảng 3 năm trở lại đây, Hè năm nào tôi cũng đưa cả gia đình vào hồ Ghềnh Chè chơi. Vừa là để các con có khoảng thời gian ý nghĩa sau thời gian học vất vả, đồng thời giúp các thành viên trong gia đình thêm gắn kết. Đến đây, gia đình tôi được thoải mái trải nghiệm du lịch sinh thái, được chụp ảnh với hoa sen, hoa súng, hoa hướng dương… mà không phải trả bất kỳ một loại phí nào.

Ông Dương Văn Hải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Sơn cho biết: Để thúc đẩy du lịch ngày càng phát triển, xã đã thành lập Hợp tác xã Du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè vào cuối năm 2019, qua đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu vui chơi, ăn uống, tham quan, nghỉ ngơi. Cùng với đó là hướng dẫn du khách tham quan, trải nghiệm vùng sản xuất chè hữu cơ ở Hợp tác xã Chè Cao Sơn, góp phần quảng bá thương hiệu chè Bình Sơn đến du khách gần xa./.

Nguồn: Báo Thái Nguyên

Cùng chuyên mục