Non nước Việt Nam

Hành trình khám phá ẩm thực Hà Nội theo cách của người địa phương

Cập nhật: 26/07/2023 15:01:26
Số lần đọc: 407
Tờ World Crunch đã giới thiệu với du khách quốc tế ẩm thực đa dạng của Hà Nội và những nơi thưởng thức món ăn nổi tiếng của người dân địa phương.


Theo tờ World Crunch, góp mặt trong 20 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023 của TripAdvisor, thủ đô Hà Nội của Việt Nam mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm ẩm thực đặc biệt và phong phú. Để giúp du khách có thể nhanh chóng có một hành trình ẩm thực như ý, World Crunch giới thiệu lịch trình khám phá các món ăn theo thời điểm trong ngày.

Bắt đầu ngày mới với Phở hoặc Bún bò Huế

Là một biểu tượng của ẩm thực Việt Nam, phở không chỉ là món ăn sáng phổ biến mà còn có thể thưởng thức ở mọi khung giờ trong ngày. Nguyên liệu chính của món ăn là bánh phở được chan trong nước dùng từ xương, phía trên được phủ thịt bò hoặc gà, cùng một số loại rau thơm và gia vị khác nhau. Để nước dùng có hương vị thơm ngon nhất, xương bò hoặc xương gà sẽ được hầm trong nhiều giờ. Các loại thịt ăn kèm như thịt bò, thịt gà cũng được lựa chọn cẩn thận. Món phở cũng được phục vụ cùng giá đỗ, chanh và các loại rau thơm tươi, bao gồm rau mùi, húng quế và bạc hà.

Danh tiếng của món phở đã lan truyền khắp thế giới. Ảnh: Tapchidulich.

Về nơi thưởng thức món ăn này, quán phở Thìn huyền thoại đã mang tới những tô phở thơm ngon cho thực khách từ những năm 1970. Nhà hàng này thu hút sự quan tâm nhờ nước dùng ngon, những lát thịt bò mềm và vị trí nằm ở trung tâm khu phố cổ Hà Nội.

Với những thực khách yêu thích sự pha trộn các hương vị cay, mặn và ngọt, một món ăn nhất định phải thử là Bún bò Huế. Đây là một món bún nổi tiếng của Việt Nam với thịt bò thái lát, chả lụa và cả thịt chân giò.

Món ăn này có nguồn gốc từ Huế, nơi nổi tiếng với phong cách nấu nướng của cung đình xưa. Nhưng đến nay, thực khách có thể tìm thấy quán bún bò Huế trên khắp Việt Nam. Tại Hà Nội, thực khách có thể đến quán bún bò Huế An Cựu ở phố Đội Cấn, quận Ba Đình, hoặc bún bò Huế Út Mỹ ở đường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm để khám phá hương vị giống với Huế nhất.

Thưởng thức gì vào bữa trưa?

Nếu không muốn mất quá nhiều thời gian cho ăn uống nhưng vẫn muốn khám phá các món ăn đặc biệt của Việt Nam thì một lựa chọn phù hợp là bánh mì. Đây cũng là một trong những món ăn Việt nổi tiếng nhất ở nước ngoài vì hương vị thơm ngon và sự tiện lợi khi thưởng thức. Một chiếc bánh mì ngon có vỏ giòn được nhồi nhiều loại nhân như pate, thịt quay, thịt nguội, rau muối chua, dưa chuột và rau mùi.

Bánh mì là một món ăn biểu tượng của Việt Nam. Ảnh: World Crunch.

Người dân địa phương thường đến quán Bánh Mì 25 nằm dọc theo phố Hàng Cá để thưởng thức món ăn này. Thực khách có thể mang đi hoặc ngồi thưởng thức món ăn tại chỗ.

Sau khi khám phá nhịp sống hối hả thường ngày của Hà Nội, du khách có thể dừng chân để trải nghiệm một không gian bình yên với trà hoặc cà phê. Du khách có thể dừng chân thưởng trà tại Hiền Trà Trường Xuân, địa điểm quen thuộc của những người sành trà địa phương. Ẩn mình trong một con phố nhỏ gần Văn Miếu, nơi đây mang đến sự yên bình trong không gian của một ngôi nhà có lối kiến trúc nông thôn cổ kính với mái ngói, tường gạch và sân vườn.

Quán trà này cũng phục vụ nhiều loại trà đến từ các vùng miền trên khắp cả nước, được chế biến và ủ theo phương pháp truyền thống Việt Nam. Nơi đây nổi tiếng với trà hoa thiên nhiên như sen, lài, cúc, hồng.

Nếu là người yêu thích cà phê, du khách nhất định phải thử món cà phê trứng Việt Nam. Đồ uống này là sự kết hợp của lòng đỏ trứng hòa quyện cùng sữa đặc có đường và được đánh bông lên. Hỗn hợp này sẽ phủ lên lớp cà phê đen nóng hoặc cà phê đá. Du khách có thể dừng chân tại Giảng Café gần khu phố cổ Hà Nội, để nếm thử món cà phê đặc biệt này.

Những món đồ ăn vặt nhẹ nhàng

Hà Nội có nhiều món ăn đường phố và thực khách sẽ không bao giờ đói sau cả ngày đi dạo. Nem nướng là một trong những món ăn nhẹ và rất phổ biến tại Hà Nội. Thực khách có thể ăn nem nướng cùng một số món ăn khác như cá nướng, xúc xích hay thịt viên. Theo Hanoi Times, món nem nướng ngon nhất có thể được tìm thấy ở Ấu Triệu, nằm trong khu phố cổ.

Một món ăn khác người dân Hà Nội hay ăn chiều đó là bánh tôm, bánh gối và há cảo chiên. Món bánh tôm được làm từ bột có trộn khoai lang nghiền và phủ tôm tươi còn bánh gối và há cảo chiên thường được nhồi thịt lợn, nấm, miến và hành. Cả 3 món bánh này đều được chiên giòn và ngon nhất là dùng với nước chấm cùng với một số loại rau thơm.

Nem nướng là món ăn nhẹ nổi tiếng của người Hà Nội. Ảnh: World Crunch.

Để thưởng thức cả 3 món ăn này, du khách có thể đến quán Há cảo Hàng Bồ từ 3 đến 5 giờ chiều và tìm cho mình một chỗ ngồi giữa nhiều người dân địa phương.

Một lựa chọn khác là Bánh xèo – một loại bánh làm từ bột mì, nước và bột nghệ. Vỏ bánh được chiên giòn và phủ nhân thịt lợn, tôm, hành và giá đỗ. Mặc dù là một món ăn truyền thống của miền Nam, Bánh xèo đã trở thành món ăn yêu thích của người Hà Nội. Theo Báo Tin tức, địa điểm ăn món bánh xèo nổi tiếng ngon nhất Hà Nội là Bánh Xèo Sáu Phước trên khu phố cổ.

Nhiều món ngon cho buổi tối

Sau một ngày dài tham quan, du khách có thể thưởng thức bún chả. Thịt sẽ được nướng vàng trên than hồng và được phục vụ cùng một bát nước chấm chua ngọt kèm rau củ muối. Thực khách sẽ ăn cùng bún và một số loại rau thơm tươi như xà lách, tía tô, rau mùi và bạc hà.

Một địa điểm nổi tiếng là quán Bún chả Hương Liên - nơi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thưởng thức một tô bún chả năm 2016.

Một món ăn nổi tiếng khác ở Hà Nội là chả cá. Trong một nhà hàng chả cá truyền thống, một chiếc chảo nóng hổi được mang ra bàn cùng cá đã làm sẵn. Nhiều món ăn kèm sẽ được mang ra cùng như bún, rau thơm, lạc rang, ớt và mắm tôm. Món ăn này có tuổi đời hơn 130 năm và cho đến nay trở thành một đặc sản của Hà Nội. Một nhà hàng nổi tiếng với món ăn này là Chả cá Lã Vọng.

An Bình

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Đăng ngày 25/07/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT