Non nước Việt Nam

Ngon lạ với bún quậy Phú Quốc - Kiên Giang

Cập nhật: 17/07/2023 12:04:29
Số lần đọc: 446
Sau hành trình từ miền Trung vào, bún quậy đã khoác lên mình chiếc áo mới và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.


Chế biến bún quậy Phú Quốc.

Theo nhiều chủ quán bún quậy tại Phú Quốc, món bún này xuất xứ ở miền Trung với tên gọi bún tôm. Sau hành trình theo lưu dân vào Phú Quốc - vùng biển đảo giàu tài nguyên hải sản, món ăn được khoác lên mình chiếc áo mới và trở thành đặc sản trứ danh, vượt trội hơn cả món gốc.

Thật vậy, chưa có món ăn nào có sức hấp dẫn thực khách ngay từ tên gọi như bún quậy. Có nhiều cách giải thích, nhưng tựu trung danh xưng “bún quậy” xuất phát từ công đoạn chế biến món nước chấm đặc thù của món ăn. Dù đứng chân ngay thủ phủ nước mắm Phú Quốc vang danh, nhưng bún quậy vẫn giữ được chút hồn cốt cố hương khi nước chấm được pha chế từ muối. Một chút muối bọt pha với đường, ớt xay và chút bột ngọt… sau đó nặn nước cốt trái hạnh vào rồi quậy thật đều và mạnh cho hỗn hợp tan ra. Khi bát nước chấm chuyển sang màu đỏ cam là hoàn thành. Tùy theo khẩu vị mỗi người mà có thể thêm, bớt gia vị để vừa miệng, nhưng tất cả đều có độ sánh để chút mặn của muối, ngọt thanh, thơm nồng nàn của đường và nước cốt trái hạnh, rồi cay cay của ớt… bám vào miếng hải sản, làm tăng thêm hương vị đậm đà, gợi nhớ. Vì thế mà nhiều người cho rằng, không có món nước chấm nào có thể thay thế được khi ăn món bún quậy.

Bún quậy Phú Quốc chủ yếu gồm hải sản và các loại gia vị hằng ngày. Nhưng chính phương thức chế biến đặc thù đã tạo cho món ăn sự độc lạ. Vẫn chả cá, tôm, mực và nước súp… nhưng khác một điều là thông thường những món ngon được bày lên mặt tô để hấp dẫn người thưởng thức ngay cái nhìn ban đầu thì bún quậy lại như cố cất giấu những gì ngon nhất vào bên trong, như sự thách thức và làm ngạc nhiên thực khách. Chủ quán quét chả cá và chả tôm vào đáy tô rồi thêm hành, ngò, gia vị… trước khi cho nước súp nóng hôi hổi vào. Trong thời gian chờ nước súp ngấm và làm chín hải sản, chủ quán lại chuyển sang chế biến món bún tươi. Sở dĩ gọi là bún tươi vì khi có khách, chủ quán mới ép bún, luộc qua nồi nước sôi. Vì thế cọng bún khi vào đến tô rồi vẫn mới tươi roi rói.

Giữa Phú Quốc lộng gió biển từ đại dương mênh mang dội về, còn gì bằng khi thưởng thức tô bún quậy nóng hổi. Hải sản tươi, giòn đến từng thớ thịt, vị cay nồng, đậm đà và hương thơm lừng của bát nước chấm độc lạ, chắc chắn sẽ mang đến du khách những cảm xúc đẹp về ẩm thực để sớm quay trở lại đảo Ngọc…

Bài, ảnh: Thanh Mai

Nguồn: Báo Cần Thơ - baocantho.com.vn - Đăng ngày 13/07/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT