Non nước Việt Nam

Ăn cua mặt trăng trên đảo Phú Quý - Bình Thuận

Cập nhật: 11/07/2023 10:40:08
Số lần đọc: 411
Cua mặt trăng là loài cua biển ngon trứ danh ở đảo Phú Quý, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Khách du lịch khi đến đây thưởng thức qua món ăn này để trải nghiệm vị lạ và tò mò vì sao có cái tên “mặt trăng” nghe kiêu hãnh đến thế!


Nhiều ngư dân ở làng chài trên đảo cho biết, cách bắt loại cua này khá dễ. Do cua có đốm tròn to trên lưng như mặt trăng nên rất dễ bị phát hiện. Cua mặt trăng thường nằm theo các khe đá san hô, di chuyển rất chậm chạp nên dù lặn xuống biển ban đêm vẫn tóm được chúng dễ dàng. Cách đây tầm 10 năm, loại cua này khá nhiều, một đêm, ngư dân có thể khai thác được từ 10-100kg. Tuy nhiên, những năm gần đây, cua mặt trăng ít dần đi. Nhiều ngư dân lên thuyền ra các đảo nhỏ lân cận, như Hòn Trứng, Hòn Tranh, Hòn Đỏ, Hòn Đen, Hòn Hải,... săn cua, vì thế mà giá cua mặt trăng ngày càng cao. Khi chưa qua chế biến, cua mặt trăng giá từ 400.000-600.000 đồng/kg (tùy kích cỡ). Mặc dù giá khá đắt nhưng chưa hẳn là đã mua được cua do các quán ăn, nhà hàng đặt hết.

Sở dĩ người ta đến Phú Quý du lịch lại tìm ăn cho bằng được cua mặt trăng là vì hiếu kỳ, đến khi được thưởng thức rồi thì đâm ra ghiền. Thịt cua mặt trăng ở đây rất khác biệt so với đảo ở những địa phương khác nên giá cũng nhỉnh hơn một chút. Tuy nhiên, để được thưởng thức loài cua này thì phải đặt trước mới có. Không như những loài cua biển khác chế biến cầu kỳ, cua mặt trăng đơn giản chỉ cần hấp cách thủy để không mất đi chất ngọt, hoặc luộc với nước dừa càng ngọt ngất ngây hơn, cũng có thể mang cua lên bếp than hồng nướng thô sẽ có mùi thơm vô cùng hấp dẫn. Đơn giản, nhanh gọn nhưng ngon miệng, đọng lại những dư vị ấn tượng cho ai từng thưởng thức. Dùng một miếng cua, chấm một ít muối tiêu chanh (hoặc muối ớt Tây Ninh), từ từ cảm nhận vị ngọt của cua trên đầu lưỡi, thật không thể diễn tả bằng lời! Thịt cua đã ngon, càng và ngoe càng thơm ngọt. So với những loại cua biển thường có chiếc ngoe ít thịt thì cua mặt trăng trữ nhiều thịt chắc bên trong, chỉ cần hút một cái là cả mảng thịt hình que chạy tọt vào miệng. Thật thú vị làm sao!

Đối với người dân chài trên đảo Phú Quý thì cua mặt trăng còn quý hơn cả cua huỳnh đế. Bởi trên bàn thờ gia tiên ngày tết, người ta thường cúng cả cua mặt trăng cùng với mâm ngũ quả. Khách từ đất liền ra chơi, khi được đãi món cua mặt trăng nướng thì có thể hiểu là bản thân được gia chủ trân quý cỡ nào./.

Nguyễn Hoàng Duy

Nguồn: Báo Tây Ninh - baotayninh.vn - Đăng ngày 08/07/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT