Non nước Việt Nam

Hải Phòng: Trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh

Cập nhật: 06/05/2024 15:58:01
Số lần đọc: 595
Tối 5.5, tại Quảng trường Nhà hát thành phố Hải Phòng, Trung tâm Văn hóa thành phố tổ chức chương trình “Trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể của thành phố Hải Phòng được UNESCO ghi danh”.

Tiết mục trong chương trình

Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (135.1955 - 13.5.2024) và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Là năm thứ hai thành phố tổ chức trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể của thành phố được UNESCO ghi danh, chương trình là dịp để quảng bá, giới thiệu rộng rãi tới công chúng và du khách khi đến với thành phố Hải Phòng về hai loại hình nghệ thuật độc đáo, có ý nghĩa đặc biệt trong kho tàng lịch sử Việt Nam, gắn liền với lễ hội, phong tục, tín ngưỡng, tư tưởng, triết lý sống của Người Việt, đó là: “Hát Ca trù của người Việt” và “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt”.

Đồng thời biểu dương và ghi nhận sự đóng góp của các Nghệ nhân ưu tú, nghệ nhân, ca nương trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy và lan tỏa giá trị di sản văn hóa phi vật thể. Qua đó nêu cao ý thức trách nhiệm bảo tồn, gìn giữ, và phát huy di sản văn hóa phi vật thể trong đời sống cộng đồng cho hôm nay và các thế hệ mai sau.

Chương trình gồm 2 phần. Phần 1 là trình diễn các tiết mục hát ca trù của người Việt gồm: Hát nói ngả sang văn chầu Hoa Phong Lan, Ngày hội quê em, hát lót Gương anh hùng (Tích Bạch Đằng), hát múa Dồn Đại Thạch (Lời cổ) … qua phần thể hiện của nghệ nhân ưu tú Thu Hằng, nghệ nhân ưu tú kép đàn Nguyễn Văn Tuyến, ca nương Nguyễn Thị Thắm, ca nương Thúy Là và tốp múa lớp ca trù khóa 1 Trường tiểu học Nguyễn Văn Tố.

Tặng  cờ lưu niệm cho các Nghệ nhân

Phần 2 là chương trình trình diễn các tiết mục Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt với các giá “Giá Chầu Bé Bắc Lệ”, “Chầu Tám Bát Nàn”, “Chầu Lục Cung Nương”, “Quan Hoàng Mười”, “Chầu Cô Sáu Lục Cung”, “Chầu Cô Bé Đông Cuông” “Chầu Cậu Bé Đồi Ngang”… qua phần thể hiện của nghệ nhân ưu tú Hoàng Gia Bổn, nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Sinh (Nguyễn Thị Thủy), nghệ nhân ưu tú Phạm Thị Đoan Trang, nghệ nhân Trần Vũ Tiến, nghệ nhân Nguyễn Thị Thuần, nghệ nhân Phạm Thị Bằng Ly.

Theo bà Đỗ Thị Khánh Hương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thành phố Hải Phòng, thành phố cùng một số địa phương khác có Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận là Ca trù và Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt. Hiện ở Hải Phòng, nghệ thuật Ca trù được hồi sinh mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, đặc biệt là giới trẻ với số lượng hội viên tham gia Câu lạc bộ Ca trù ngày một nhiều hơn.

Chương trình thu hút đông đảo người dân và du khách

Cùng với Ca trù, Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt cũng có những dấu ấn đậm nét trong đời sống văn hóa tinh thần của người Hải Phòng. Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là sự tổng hòa giữa tôn giáo bản địa của người Việt. Các Thánh Mẫu, các vị thần trong điện thần Tam phủ có nguồn gốc không chỉ của người Kinh, mà còn của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam như người Mường, Tày, Nùng, Dao…, thể hiện sự giao lưu văn hóa, mối quan hệ bình đẳng, gắn bó mật thiết giữa các dân tộc ở Việt Nam. Đây là một loại hình nghệ thuật truyền thống, được kết hợp từ nhiều yếu tố, như âm nhạc, cách trình diễn, lời ca và trang phục. Những màn trình diễn tái hiện lại hình tượng của các vị thánh hạ trần và gần gũi cuộc sống của con người. Qua tài năng của các nghệ nhân, loại hình nghệ thuật cổ truyền này được thổi vào một sức sống mới, phản ánh hơi thở của cuộc sống hiện đại.

Nguyễn Quân; ảnh: Hồng Nhung

Nguồn: Báo Văn hóa - baovanhoa.vn -Đăng ngày 06/05/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT