Hành trang lữ khách

Du xuân giữa mùa hoa mận Tây Bắc

Cập nhật: 14/02/2023 10:11:37
Số lần đọc: 567
Mùa xuân về, trong tiết trời tháng Giêng, tháng hai ấm áp, những rừng mận ở rẻo cao Tây Bắc bắt đầu bung nở khắp triền non. Rong ruổi du xuân thời điểm này quả là những trải nghiệm lý tưởng.

Trên cung đường Tây Bắc từ cửa ngõ vùng Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải (Yên Bái) cho đến những vùng biên cương xa xôi như Tam Đường, Phong Thổ (Lai Châu), Bắc Hà, Si Mai Cai, Y Tý (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), Mai Châu (Hòa Bình)… đâu đâu cũng có sự hiện diện của sắc trắng hoa mận.

Du khách thích thú chụp ảnh lưu niệm với hoa mận trắng vùng Tây Bắc. Ảnh: Vân Anh

Mùa đông giá rét, những rừng mận già trên núi cao, dưới thung lũng, bên ven suối, thân rêu phong cổ kính, cây cành khẳng khiu như khắc khổ chịu những đợt rét đến thấu da thịt và những cơn mưa dầm dề tưởng như không dứt. Thế mà khi chạm vào tháng Chạp, tháng Giêng, cả rừng mận như hồi sinh, trào dâng sức sống và bắt đầu cho hành trình của bài ca giống loài. Đó là thời gian mận trổ hoa, loài hoa quen thuộc và được người vùng cao Tây Bắc đón đợi, loài hoa gọi mùa xuân về.

Từ những thân cành, mận nhu nhú ra những mầm nụ nhỏ xinh xắn. Chỉ vài ngày sau, những nụ hoa đã bung nở thành những cánh hoa trắng mỏng manh. Sắc trắng tựa như theo làn gió và ánh nắng mùa xuân mà lan tràn khắp núi rừng. Những gốc mận già xù xì như cựa mình choàng dậy, bừng thức sau những tháng ngày ngủ đông mê mải. Màu trắng hoa mận chuyển động vô cùng tinh tế, choàng lên cả khu rừng chiếc áo choàng mùa xuân mỏng manh, mang sắc trắng tinh khôi đầy quyến rũ.

Du khác thích thú khi thưởng thức mận Tây Bắc. Ảnh: Vân Anh

Núi rừng Tây Bắc bừng sáng mùa hoa mận. Trên triền núi, ven suối, dưới thung lũng tràn ngập sắc trắng hoa mận. Đứng trên cao ngắm nhìn những rừng hoa mận, du khách có cảm giác choáng ngợp trước vẻ đẹp tinh khiết, bồng bềnh như hư ảo. Có người gọi những vùng đất có nhiều rừng mận là “cao nguyên trắng” bởi cả cao nguyên bừng lên sắc trắng, cất lên lời gọi mùa xuân ấm áp trở về, xua tan giá lạnh.

Đến Tây Bắc mùa này, đâu đâu cũng đẹp tựa tranh. Những cây mận trổ hoa tựa vào mái nhà sàn, nhà trình tường hay những bờ rào đá uốn lượn. Bên bếp lửa bập bùng, những cụ già cười nheo mắt trong giá lạnh; bọn trẻ đùa vui quanh gốc mận già, những cánh hoa mận rơi trắng gốc. Dưới thung lũng mùa hoa mận, những cô sơn nữ trong sặc sỡ thổ cẩm, lưng đeo gùi ngược núi hái măng rừng. Những chú ngựa nhởn nhơ gặm cỏ non trong sương sớm, bờm và mũi dính đầy cánh hoa; có những lúc, cả người, cả ngựa chìm trong sắc trắng của rừng mận. Chỉ nghe vang đâu đây tiếng hát gọi bạn như tiếng gọi mùa xuân. Những đồn biên phòng ở lưng chừng núi điểm tô những cành mận trắng, sắc xanh màu áo bộ đội như hòa vào màu trắng hoa mận trong mỗi chuyến tuần tra biên giới.

Đến những bản làng Tây Bắc vào mùa hoa mận nở, du khách còn được thưởng thức những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông, Tày, Dao, Giáy, Nùng… Đó là hoa văn, họa tiết trên những tấm thổ cẩm được thêu dệt từ bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú của cư dân bản địa; những âm thanh dìu dặt, trữ tình của tiếng khèn, tiếng kèn lá, kèn môi, múa sinh tiền, hát dân ca... Và vốn văn hóa ẩm thực nơi đây luôn hấp dẫn lòng người. Các món ăn như thịt lợn gác bếp, xôi nếp nương, cá suối, rau rớn, măng rừng nướng, gà nấu canh nấm, phở chua... sẽ làm ấm lòng du khách mỗi khi dừng chân.

Nguyễn Thế Lượng

Nguồn: Báo Đắk Lắk - baodaklak.vn - Ngày đăng 12/02/2023

Cùng chuyên mục