Hành trang lữ khách

Đà Nẵng: Về Rạn Nam Ô - Mùa rêu xanh

Cập nhật: 13/02/2023 09:19:10
Số lần đọc: 414
Bãi Rạn Nam Ô là những phiến đá xếp bao bọc ở quanh ghềnh đá Nam Ô nằm bình yên trong làng biển cổ Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng). Mùa Xuân, cũng là mùa của lộc biển Nam Ô với sự hào phóng ưu đãi của thiên nhiên, tạo hóa - ban tặng cho bãi rạn một màu xanh diệu kỳ của rêu. Mùa rêu xanh ở bãi rạn Nam Ô hiện đã trở thành một điểm "check-in" thu hút đông đảo người dân, du khách, đặc biệt là giới trẻ.

Đắm say với mùa rêu xanh độc nhất tại Đà Nẵng.

Đường đến bãi rêu tại rạn Nam Ô tương đối dễ tìm. Từ trung tâm thành phố Đà Nẵng, du khách di chuyển về phía bắc khoảng chừng 20km theo đường Nguyễn Tất Thành hoặc trục đường Điện Biên Phủ-Tôn Đức Thắng-Nguyễn Lương Bằng.

Đến cầu Nam Ô cũ (thuộc đường Nguyễn Lương Bằng), du khách rẽ phải, băng qua đường ngang thuộc hệ thống ga Kim Liên và đi thẳng khoảng chừng 500m sẽ đến được rạn Nam Ô.

Chưa có một nghiên cứu nào giải thích vì sao mùa rêu xanh xuất hiện vào mùa xuân trong một thời gian ngắn ở biển Nam Ô, nhưng chính những thảm rêu xanh bám đầy trên phiến đá đã tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp, lôi cuốn diệu kỳ.

Bức tranh tuyệt đẹp.

Nhiều vị cao niên trong làng cổ Nam Ô, kể rằng, từ xa xưa, gành đá Nam Ô được xem là núi cấm - cấm chặt cây, cấm lấy đá. Quy định này được dân làng nhiều đời tuân thủ nghiêm ngặt, ai vi phạm sẽ bị bắt tội.

Thậm chí người ta còn cho đây là khu rừng linh, chỉ được sử dụng gỗ cho việc xây dựng đình miếu trong làng. Nửa phần gành đá Nam Ô nhoài ra biển, sóng biển xâm thực lâu đời hình thành gành đá bao bọc chung quanh. Và đá ở bãi rạn, cũng mang trong mình nhiều huyền tích.

Bãi Rạn Nam Ô mang một vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, độc đáo. Thiên nhiên đã khéo léo sắp đặt và hình thành nhiều phiến đá ngầm trên mặt nước và mùa xuân, phủ đầy rêu. Chính vẻ đẹp hoang sơ này, đã tạo nên một nét độc đáo hiếm có của Đà Nẵng - mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho người dân, du khách.

Mùa này, nhiều gia đình chọn đến Nam Ô, vui chơi trong ngày và lưu giữ nhiều tấm ảnh kỷ niệm đẹp. Và đây cũng trở thành điểm chụp ảnh, "check-in" của nhiều nhóm bạn lứa tuổi trung niên, đặc biệt là giới trẻ.

Hàng trăm lượt khách đến ngắm rêu bãi Rạn Nam Ô mỗi ngày.

Những ngày đầu xuân mới, rêu xanh kết thành thảm, đẹp như tranh vẽ. Nhiều bạn trẻ khi chọn đến Nam Ô, đã đi từ sớm tinh mơ khi bình minh bắt đầu chiếu vàng trên biển - để ngắm trọn khoảnh khắc rêu xanh phủ bạt ngàn trên từng phiến đá khi thủy triều chưa lên.

Rêu mướt xanh từ đá.

Và chờ đến khoảng 16 giờ chiều, khi thủy triều bắt đầu xuống để ngắm rêu xanh lộ rõ giữa bãi đá dài và đón hoàng hôn trên biển.

Đến với rạn Nam Ô đúng mùa rêu này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng trọn vẻ đẹp độc đáo của rêu xanh trên đá và ghi lại những khoảnh khắc bình yên với mùa rêu đá.

Anh Đào

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 30/01/2023

Cùng chuyên mục