Hoạt động của ngành

Du lịch Bình Định tăng cường liên kết, đa dạng sản phẩm mới lạ

Cập nhật: 18/01/2021 08:11:25
Số lần đọc: 521
Tỉnh Bình Định tận dụng lợi thế đưa ra sản phẩm mới lạ, đó là tham quan Trung tâm khám phá không gian khoa học (ExploraScience Quy Nhơn), đồng thời tăng cường liên kết với thành phố Hải Phòng, tỉnh Nghệ An nhằm đa dạng thị trường.


Thành phố biển Nha Trang, Khánh Hòa.

Những ngày đầu năm mới 2021, Sở Du lịch tỉnh Bình Định đưa vào khai thác tour du lịch khám phá khoa học tại Trung tâm Khám phá khoa học (ExploraScience Quy Nhơn). Đây là Trung tâm khoa học và giáo dục liên ngành đầu tiên ở nước ta. Tour du lịch này được tỉnh Bình Định thử nghiệm từ năm ngoái và sẽ hoàn thiện trong năm nay để thu hút du khách.

Tại ExploraScience Quy Nhơn ở phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, khách có cơ hội khám phá, tìm hiểu về vũ trụ, hệ Mặt trời, Trái đất, tài nguyên thiên nhiên cũng như các quy luật tự nhiên. Trong không gian gồm 7 phòng với 94 mô hình khoa học, phần lớn do các chuyên gia của trung tâm mô phỏng chế tạo theo đúng kích thước vật thể thực.

Chị Hoàng Thị Hằng, nhân viên Trung tâm Khám phá khoa học- ExploraScience Quy Nhơn cho biết: “Các đoàn khách rất say mê, hứng thú, thay vì các bạn học kiến thức ở trường rất khô khan, đến đây các bạn được chơi, trải nghiệm, được động tay vào những mô hình để khám phá ra các tri thức thì các bạn rất hào hứng, thích thú.” 

Mô hình phổ biến khoa học tại ExploraScience Quy Nhơn cuốn hút khách đó là quả cầu đường kính 1,5m mô phỏng hành tinh (được nhập khẩu từ Đức, trị giá 3 tỷ đồng). Trên quả cầu chiếu hình ảnh mô phỏng nhiều hiện tượng thiên nhiên, như: biến đổi khí hậu, núi lửa, động đất, các mùa trong năm…, khách tham quan có thể tương tác trực tiếp thông qua màn hình cảm ứng. Trước mắt, ExploraScience Quy Nhơn phục vụ miễn phí các đoàn khách với 3 nội dung: trải nghiệm các phòng trưng bày; tham gia show khoa học và trò chơi trong nhà, ngoài trời.

Bà Nguyễn Thị Ái, ở thành phố Quy Nhơn sau khi tham quan bày tỏ: "Đây là sản phẩm sẽ thu hút quan tâm các học sinh, sinh viên. “Vô đây học rất tốt, những trò chơi có ý nghĩa. Nhiều trò chơi rất khoa học, sau này tiến triển. Cỡ lớp 3, lớp 5 vô đây học rất tốt”. 

Xác định bất lợi do dịch Covid-19, ngành du lịch tỉnh Bình Định đã chủ động đổi hướng, tập trung nhiều hơn vào thị trường khách nội địa bằng những sản phẩm du lịch độc đáo riêng có. Với thế mạnh du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, Bình Định tập trung vào tour lặn ngắm san hô, 1 ngày làm ngư dân ở xã đảo Nhơn Châu. Ngoài ra, ngành du lịch khai thác tour khám phá lịch sử với điểm nhấn là Tiểu chủng viện Làng Sông- nhà in chữ Quốc ngữ đầu tiên ở xứ Đàng trong, Bảo tàng Quang Trung- Hoàng đế... Chủ động khai thác thị trường khách trong nước, tỉnh Bình Định đã liên kết với tỉnh Nghệ An, TP Hải Phòng... để tăng lượng khách.

Bà Nguyễn Thị Thành An, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Nghệ An đánh giá, sự kết nối giữa 2 tỉnh là yếu tố cốt lõi cho du khách trải nghiệm trong kỳ nghỉ: “Hiện tại giữa Vinh và Bình Định đã có đường bay thẳng, 1 tuần 3 chuyến là 1 yếu tố rất quan trọng góp phần tăng tính liên kết và tăng hiệu quả liên kết trong hoạt động du lịch giữa 2 địa phương. Qua thống kê lượng khách từ Nghệ An đến Bình Định và từ Bình Định đến Nghệ An cũng rất cao khi dịch Covid-19 đã tạm thời được kiểm soát. Vì thế, trong thời gian tới đây chúng tôi cố gắng duy trì đường bay này đều đặn”.

Năm 2020, lượng khách đến với Bình Định giảm hơn một nửa với hơn 2,2 triệu lượt khách, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt gần 2.400 tỷ đồng, chưa bằng một nửa của năm 2019. Ông Nguyễn Văn Dũng Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, năm nay tỉnh tập trung nâng cao chất lượng tour để kích cầu du lịch: “Trước đây tập trung vào du lịch nghỉ dưỡng thì tăng thêm các hoạt động du lịch, tăng các tour khám phá như giới thiệu tổ hợp không gian khoa học, giới thiệu các tiềm năng văn hóa của địa phương. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đã làm việc với các hãng hàng không, lữ hành, cơ sở lưu trú để đưa ra các mức giá ưu đãi giúp du khách tận hưởng các kỳ nghỉ chất lượng cao nhưng với giá thành hợp lý, phù hợp với khách tiêu dùng trong nước”./.

 

 

 

Nguồn: VOV.vn

Cùng chuyên mục