Hoạt động của ngành

Người dân Pleiku (Gia Lai) phát triển du lịch

Cập nhật: 15/01/2021 07:56:53
Số lần đọc: 1006
Thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) hội đủ các yếu tố để có thể trở thành 1 điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam. Đó là thiên nhiên ưu đãi, thắng cảnh nhiều, người dân bản địa với nét văn hóa đặc trưng được tiếp biến qua quá trình phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, nếu không có sự quản lý khoa học kết hợp với quá trình khai thác một cách sáng tạo thì cái đẹp vẫn chỉ ở dạng tiềm ẩn.


Thiếu nữ Jrai trong lễ mừng lúa mới. Ảnh: Tạ Ngọc Điệp

Mới đây, UBND TP. Pleiku phối hợp với Báo Gia Lai phát động cuộc thi viết về “Du lịch Phố núi Pleiku” nhằm góp phần phát triển “ngành công nghiệp không khói” của địa phương. Để góp tiếng nói vào diễn đàn chung, chúng tôi xin mạnh dạn đề xuất một số ý kiến với mong muốn Pleiku sớm trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách. 

Tất cả mọi chương trình, kế hoạch, dự án phát triển đều bắt đầu từ chủ trương của Đảng. Vì thế, Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Pleiku cần có nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch để thống nhất chỉ đạo và quản lý, điều hành. Quán triệt chủ trương của Thành ủy, UBND thành phố cần chỉ đạo các ban ngành, địa phương tuyên truyền cho người dân hiểu rõ trách nhiệm, cũng như quyền lợi của mình khi Pleiku trở thành địa điểm du lịch. Việc quán triệt, tuyên truyền cần được thực hiện sâu rộng đến đại bộ phận đảng viên, để mỗi cán bộ, đảng viên là đại sứ du lịch tích cực cho thành phố mình đang sinh sống. 

Hàng năm, ngành Du lịch cần tổ chức các hoạt động quảng bá, tiếp xúc, hội chợ du lịch, đồng thời liên kết với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội. Khuyến khích, mời gọi những cá nhân, tổ chức tham gia xây dựng hình ảnh, lấy bối cảnh dựng phim, quay video, clip ca nhạc, quảng cáo tại Pleiku. Xây dựng kho dữ liệu hình ảnh về Pleiku, đồng thời phát hành những ấn phẩm mang tính tương tác như: du lịch 3D, tham gia du lịch qua các ấn phẩm, mô hình trải nghiệm, tương tác qua mạng xã hội.

Các nhà hàng, khách sạn, công ty du lịch trên địa bàn cần xây dựng chính sách đổi, hủy, hoàn chuyến linh hoạt để tạo thuận lợi cho du khách. Chính quyền hỗ trợ cho các địa điểm du lịch những slogan, hình ảnh đặc sắc để du khách có thể check in, quảng bá khi đến thăm thú, nghỉ dưỡng tại đây. Hình ảnh những địa điểm nghỉ dưỡng với thái độ phục vụ “như ở nhà mình” sẽ là điểm ghi dấu ấn với du khách.

Ngoài ra, thành phố cần xây dựng slogan và các chương trình du lịch mang bản sắc đặc trưng gắn với không gian lễ hội của đồng bào dân tộc bản địa. Những lễ hội đường phố, phục dựng các lễ hội truyền thống cần được đầu tư bài bản và quảng bá rộng rãi. Thành phố cần liên kết với các công ty du lịch để có thể giảm giá tour nhân dịp này nhằm thu hút du khách đến để cùng hòa mình trải nghiệm. Những lễ hội truyền thống, không gian truyền thống kết hợp với sự trải nghiệm đa chiều để hấp dẫn du khách.

Bên cạnh đó, thành phố cần liên kết tạo nghề cho người dân làm du lịch cộng đồng. Việc đào tạo phải được thực hiện tại cộng đồng để người dân vừa là học viên, vừa là chủ thể truyền tải văn hóa đặc sắc đến du khách. Đồng thời, người dân cũng chính là người quảng bá văn hóa, đặc trưng của vùng đất mình đang sinh sống đến du khách.

Chính quyền, công ty du lịch cũng cần tập huấn cho người dân về truyền thông qua mạng xã hội (Google có các chương trình tập huấn miễn phí cho người dân). Bởi lẽ, chính người dân với tư cách là chủ thể của vùng đất đó sẽ quyết định du khách có quay lại lần nữa hay không. Một vùng đất hấp dẫn không chỉ có cảnh sắc đẹp, ẩm thực ngon, sự sáng tạo mà còn đòi hỏi những cử chỉ của mọi người dân từ bác tài xế taxi đến chủ quán phở… đều phải lấy sự tận tâm phục vụ, lấy nụ cười và lời cảm ơn làm giao tiếp cơ bản.

Đồng thời, thành phố cần thường xuyên tổ chức những chương trình thu hút du khách tham gia, trải nghiệm. Ví dụ như ủng hộ chiến dịch trồng 1 tỷ cây xanh mà Thủ tướng Chính phủ kêu gọi. Khi trồng xuống một cây xanh, được chăm sóc, có hình ảnh phản hồi, hy vọng đó là một sự kết nối để du khách có thể quay lại Pleiku một ngày sớm nhất, giống như việc các cặp đôi cùng khóa ổ khóa ở nơi có kỷ niệm hẹn hò để có dịp sẽ quay lại.

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục