Nhìn ra thế giới

Du khách nhập cảnh Thái Lan không cần chứng nhận âm tính Covid-19

Cập nhật: 17/03/2022 10:20:59
Số lần đọc: 560
Chính phủ Thái Lan dự kiến sẽ cho phép khách du lịch nhập cảnh vào nước này mà không cần xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ. Đây là một trong bốn bước để biến Covid-19 trở thành bệnh đặc hữu.

Thư ký thường trực Bộ Y tế Thái Lan, tiến sỹ Kiattiphum Wongrjit cho biết, cơ quan này sẽ đề xuất một số nới lỏng với du khách khi tới Thái Lan trong tuần này. Theo đó, các quy định bắt buộc về xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh sẽ được huỷ bỏ. Du khách tới Thái Lan sẽ chỉ phải xét nghiệm PCR sau khi nhập cảnh và test nhanh sau 5 ngày. Giá trị bảo hiểm bắt buộc sẽ từ 50.000 USD giảm xuống còn 10.000 USD.

Du khách quốc tế đến Phuket hôm 1/7. Nguồn: Reuters

Ngoài ra, Bộ Y tế Thái Lan cũng sẽ đưa ra một kế hoạch chi tiết để hạ cấp đại dịch Covid-19. Việc hạ cấp Covid-19 trở thành một căn bệnh đặc hữu sẽ dẫn tới những thay đổi trong cách kiểm soát căn bệnh này và cách chăm sóc người dân khi bị bệnh. Các biện pháp giãn cách xã hội và luật ban hành trong thời kỳ đại dịch cũng sẽ được sửa đổi để phù hợp với hoàn cảnh hiện tại.

Đặc biệt, chính phủ Thái Lan có thể sẽ thay thế sắc lệnh tình trạng khẩn cấp được áp dụng 2 năm qua bằng đạo luật về bệnh truyền nhiễm nhằm chuẩn bị cho một xã hội hậu đại dịch. Tuy nhiên, Thái Lan cũng đang muốn đợi thêm các động thái từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong việc hạ cấp Covid-19 xuống một bệnh đặc hữu.

Dự kiến, kế hoạch của Thái Lan gồm 4 giai đoạn, phù hợp với việc mở cửa trở lại toàn đất nước. Kế hoạch này sẽ được đem ra thảo luận trong cuộc họp của Trung tâm quản lý tình huống Covid-19 do thủ tướng đứng đầu. Động thái này diễn ra sau khi một số quốc gia trong khu vực đã bắt đầu nới lỏng các quy định nhập cảnh nhằm thu hút du khách nước ngoài.

Tiến sỹ Kiattiphum Wongrjit cho biết, việc hạ cấp nguy hiểm của Covid-19 phải tiến hành từng bước. Đầu tiên đó là “làm phẳng” đường cong lây nhiễm. Bước đầu tiên này sẽ kéo dài tới đầu tháng 4 tới, du khách vẫn sẽ phải làm xét nghiệm PCR trước khi tới Thái Lan. Ngoài ra, với những người chưa tiêm chủng vẫn sẽ bị áp đặt cách ly 10 ngày. Trong giai đoạn thứ hai, từ tháng 4 tới tháng 5, đó là ổn định số ca nhiễm, du khách sẽ không phải làm xét nghiệm trước khi tới và khách chưa tiêm chủng sẽ phải cách ly 5 ngày.

Ở giai đoạn thứ ba, từ tháng cuối tháng 5 tới cuối tháng 6/2022, Thái Lan dự kiến sẽ giảm số ca mắc mới mỗi ngày từ 1.000 đến 2.000 ca. Khách nhập cảnh được tiêm phòng đầy đủ sẽ không phải xuất trình bất kỳ giấy tờ nào. Trong khi khách chưa tiêm chủng sẽ phải tiến hành xét nghiệm. Giai đoạn cuối cùng là từ tháng 7, được gọi là “hậu đại dịch”, Covid-19 sẽ bị hạ cấp xuống bệnh đặc hữu. Khách du lịch có thể nhập cảnh bất kể họ đã tiêm phòng hay chưa./.

PV/VOV-Bangkok

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT