Hành trang lữ khách

Độc đáo chương trình du lịch sinh thái và vùng bí xanh thơm Bắc Kạn

Cập nhật: 02/06/2022 05:20:26
Số lần đọc: 669
Chiều 01/6, tại huyện Ba Bể, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn tổ chức Chương trình du lịch trải nghiệm sinh thái và vùng bí xanh thơm.  

 

Du khách tận mắt chiêm ngưỡng những trái bí xanh thơm.

Đây là chương trình đầu tiên nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm, được tỉnh Bắc Kạn tổ chức từ ngày 01 đến 03/6.

Tham dự chương trình, các đại biểu đến từ các cục, vụ thuộc Bộ Công thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; cùng các tỉnh lân cận... đã được trải nghiệm du lịch vùng bí xanh thơm tại thôn Bản Váng, xã Địa Linh và du lịch sinh thái tại thôn Phiêng Phàng, xã Yến Dương.

Bí xanh thơm là cây trồng bản địa của huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, gồm hai loại là bí phấn và bí xanh, nhưng có chung đặc điểm là tất cả từ thân, lá, hoa, quả đều có mùi thơm. Khi chế biến có độ dẻo, mùi thơm tự nhiên, vô cùng hấp dẫn.

Đặc sắc cánh đồng bí xanh thơm ở xã Địa Linh, Ba Bể.

Với giá trị sản xuất đạt trên 200 triệu/ha, so cây lúa và các cây trồng ngắn ngày khác, cây bí xanh thơm đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần.

Hiện nay, cây bí xanh thơm đã và đang được huyện Ba Bể phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Năm 2022, tỉnh Bắc Kạn trồng được hơn 200ha bí xanh thơm, sản lượng ước đạt 8.000 tấn, bắt đầu thu hoạch từ tháng 6/2022. Sản phẩm đạt vệ sinh an toàn thực phẩm, chuỗi sản phẩm sạch, một phần diện tích đã được cấp chứng nhận VietGAP và chứng nhận hữu cơ PGS, chứng nhận OCOP 3 sao.

Điểm độc đáo của sản phẩm này là chỉ ở huyện Ba Bể mới có, nếu đem trồng ở vùng khác thì quả sẽ mất mùi thơm đặc trưng. Với hàng trăm hecta bí trồng leo trên giàn nứa, tre, đến mùa thu hoạch, quả bí lúc lỉu dưới giàn tạo nên cảnh sắc rất độc đáo. Chuẩn bị cho sự kiện này, nhân dân ở Địa Linh đã huy động nhau dựng cầu tre tạo lối vào các vườn bí; tạo các điểm check-in rất đẹp giúp du khách có một trải nghiệm mới lạ, độc đáo.

Du khách trải nghiệm du lịch sinh thái tại khu rừng trúc Pù Lầu, thôn Phiêng Phàng, xã Yến Dương, Ba Bể.

Còn tại thôn Phiêng Phàng, xã Yến Dương, du khách có dịp trải nghiệm du lịch sinh thái tại một trong những thôn vùng cao mang đậm bản sắc dân tộc Dao. Trong thôn có khu rừng trúc mờ sương phủ, thác nước trên đỉnh núi, khu nuôi cá tầm, cá hồi trên đỉnh núi của người dân. Trước đây, địa điểm này xa cách vì cách trở giao thông nhưng việc vừa hoàn thành con đường bê-tông rộng rãi đã giúp thôn trở thành điểm trải nghiệm du lịch mới.

Tại sự kiện, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn đã giới thiệu về cây bí xanh thơm, du lịch trải nghiệm sinh thái tại đây đồng thời đề nghị các bộ, ngành Trung ương, nhất là các đơn vị liên quan tới nông nghiệp, du lịch quan tâm hỗ trợ quảng bá, phát triển du lịch tại địa phương. 

Theo kế hoạch tổ chức chuỗi sự kiện, cũng tại huyện Ba Bể, tối 01/6, Tỉnh sẽ khai mạc chương trình Ngày hội nông sản-OCOP Bắc Kạn. Ngày 02/6, Tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022.

Tuấn Sơn

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 01/6/2022

Cùng chuyên mục