Non nước Việt Nam

Độc đáo bánh xèo vịt Quảng Ngãi

Cập nhật: 26/04/2022 05:12:15
Số lần đọc: 939
Về Quảng Ngãi, du khách sẽ được thưởng thức món bánh xèo có tên gọi khá lạ tai: bánh xèo vịt.  


Cũng như bánh xèo tôm, bánh xèo mực, thịt vịt là nguyên liệu chính làm nhưn (nhân) của món ăn này. Tuy nhiên, chính sự độc đáo trong cách chế biến nhân làm nên vị ngon khác biệt của món bánh xèo vịt xứ Quảng.

Đổ bánh xèo vịt cũng đơn giản như đổ các loại bánh xèo khác. Chỉ độc đáo ở chỗ, nhưn bánh không phải là thịt vịt xắt lát. Làm nhân bánh xèo vịt phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Vịt làm xong, lóc bỏ xương, ướp gia vị với hành, tỏi, sả, tiêu, hạt nêm, bột ngọt… Gia vị phải vừa đủ vì nếu ít sẽ không khử được mùi tanh, còn nhiều quá sẽ làm mất vị ngọt, thơm của thịt vịt. Sau đó, đem xay nhỏ rồi tao chín với dầu ăn. Khi đúc bánh, có thể trộn nhân lẫn vào bột gạo hoặc múc riêng để lên trên, cho thêm giá đỗ rồi đậy vung đợi chín.

Bánh xèo vịt dân dã mà thơm ngon.

Thưởng thức bánh xèo vịt có thể bằng cách cuốn bánh tráng kèm rau sống hoặc đơn giản hơn, cho bánh vào chén, thêm nước chấm và dùng. Cách nào cũng có cái thú riêng.

Tuy không bắt mắt như nhiều món bánh xèo khác nhưng bánh xèo vịt lại có vị ngon rất riêng. Vị béo bùi của bột gạo, cái ngọt mát của giá đỗ hòa quyện trong vị ngọt thơm của thịt vịt tơ, vị thơm cay dịu nhẹ của tiêu, hành, sả đem đến cảm giác ngon miệng, ăn rồi còn muốn ăn thêm.

Trước đây, bánh xèo vịt phổ biến chủ yếu ở vùng nông thôn. Đây là món ăn sáng dân dã được nhiều người ưa chuộng. Hiện nay, bánh xèo vịt đã trở thành món ăn chơi, được bán nhiều nơi ở thành thị, ở nhiều thời điểm trong ngày với giá khá mềm (phổ biến là 2.000 đồng một bánh), là một trong những món “đến Quảng Ngãi phải thử một lần”, cùng với các đặc sản như don, ram bắp, lòng chưng...

Phạm Tuấn Vũ

Nguồn: Báo Đắk Lắk - baodaklak.vn - Đăng ngày 23/4/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT