Non nước Việt Nam

Cà Mau: Về U Minh thưởng thức gỏi nhộng ong

Cập nhật: 18/04/2022 10:39:21
Số lần đọc: 842
Nhắc đến xứ U Minh, mọi người nghĩ ngay đến một đặc sản mang thương hiệu quốc gia, đó là mật ong rừng tràm U Minh Hạ. Nhưng ít ai biết rằng, có một thứ bỏ đi khi khai thác mật ong, đó là nhộng ong non, được người dân U Minh tận dụng, chế biến ra một món ăn vô cùng tinh tuý, đó là mắm ong và gỏi nhộng ong trộn rau má, các loại rau rừng khác.


Gọi là nhộng ong, tức là những con ong non khoảng 20 ngày tuổi còn nằm trong tấm tàng ong. Khi những người làm nghề phong ngạn (gác kèo ong) khai thác mật, họ phải cắt một phần mật ong kèm theo một ít tổ có nhộng ong để đàn ong tiếp tục phát triển.

Nguyên liệu nhộng ong dùng để làm gỏi.

Nhộng ong khi khai thác về, cho vào chảo nước sôi luộc đến khi tan phần tổ (phần sáp ong), sau đó vớt phần nhộng ong nổi trên bề mặt ra để ráo nước trước khi chế biến món gỏi.

Rau má đồng quê xứ rừng tràm U Minh được hái về rửa sạch, ngâm qua nước muối loãng khoảng 5 phút rồi vớt ra, rửa sạch lại để ráo nước. Nguyên liệu trộn gỏi rau má nhộng ong gồm: cà chua, hành tây, chanh, ớt, tỏi, giấm gạo, tương ớt cùng ít dầu ăn… Món gỏi này không thể thiếu nước sốt làm từ tỏi và ớt giã nhuyễn, thêm đường, bột ngọt, hạt nêm, tương ớt, giấm gạo... nêm cho vừa ăn, sau đó khuấy đều các gia vị cùng ít dầu ăn để nước sốt hoà quyện vào nhau rồi tiến hành trộn gỏi.

Những cọng rau má xanh non được cắt từ ngoài vườn vào để làm món gỏi nhộng ong thì còn gì bằng.

Gỏi nhộng ong trộn rau má vườn - món ngon tinh tuý, đậm đà của xứ rừng U Minh.

Thời tiết giao mùa tháng Tư - tháng diễn ra sự kiện “Hương rừng U Minh” vào những ngày cuối tháng, đây cũng là thời điểm người dân U Minh thu hoạch mật ong nên có được những tấm tàng ong non như ý. Du khách đừng bỏ lỡ cơ hội này, hãy đến U Minh vừa tham quan du lịch, vừa thưởng thức những món đặc sản của xứ rừng, đặc biệt là các món ngon tinh tuý từ nhộng ong non, sẽ làm cho du khách nhớ mãi./.

 Huỳnh Lâm

 

Nguồn: Báo Cà Mau - baocamau.com.vn - Ngày đăng 18/4/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT