Hoạt động của ngành

Doanh nghiệp lữ hành tìm cách thích nghi với xu hướng du lịch tự túc

Cập nhật: 01/03/2022 05:41:13
Số lần đọc: 801
Sự bùng nổ của các ứng dụng công nghệ và đại lý du lịch trực tuyến cho phép người dùng có thể tự tìm kiếm thông tin, so sánh, lựa chọn và đặt các dịch vụ lưu trú cũng như di chuyển một cách dễ dàng. Xu hướng này phát triển mạnh đang trở thành thách thức cho các công ty lữ hành.  


Cung cấp tour linh hoạt hơn

Những năm gần đây, sự phát triển của công nghệ, các OTA (online travel agent) tức đại lý du lịch trực tuyến như Booking, Traveloka, Agoda,... và ứng dụng đặt chỗ của các hãng bay, khách sạn, khu du lịch,... xuất hiện ngày càng nhiều nên du khách có thể tự so sánh giá hoặc dịch vụ để lựa chọn và đặt mua. Khách cũng có thể tham khảo các bài viết, video chia sẻ kinh nghiệm du lịch trên các nền tảng mạng xã hội để tự thiết kế hành trình. Điều này dẫn tới việc kinh doanh của các công ty lữ hành du lịch trở nên khó khăn hơn.

Đặc biệt, sau đại dịch COVID-19, lựa chọn đi du lịch tự túc có xu hướng tăng. Theo một số doanh nghiệp lữ hành, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán vừa qua, lượng khách đi du lịch rất lớn nhưng số người đi qua công ty lữ hành không quá cao. Đa số khách chọn đi du lịch tự túc theo nhóm bạn bè, gia đình riêng lẻ để đảm bảo an toàn trong thời điểm dịch bệnh.

Việc dễ dàng đặt dịch vụ qua các nền tảng trực tuyến đang thúc đẩy xu hướng du lịch tự túc.

Một số ý kiến du khách cho biết, "Giờ đặt vé máy bay hay khách sạn trên mấy trang như Booking, Traveloka cũng dễ nên thường tự đi du lịch chứ không mua tour", hoặc "thường du lịch tự túc vì đi tour hay bị dẫn vào điểm mua sắm với lịch trình bó buộc nên không thích lắm”...

Để thích ứng với xu thế du lịch mới, những năm gần đây các hãng lữ hành đã tăng cường sản phẩm tour “Free & Easy”, tức là những combo chỉ có các dịch vụ cần thiết nhất cho chuyến du lịch như: máy bay, ô tô, khách sạn chứ không cần đi theo lịch trình, cũng không chịu sự quản lí, điều phối của hướng dẫn viên.

Tại Công ty lữ hành Saigontourist, các tour Free &Easy và các gói dịch vụ lẻ cũng được tăng cường. Bà Hoàng Thùy Linh - Phó Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của đơn vị này cho biết để tạo được sức cạnh tranh, công ty đã làm việc với các đối tác máy bay, lưu trú, nhà hàng để cung cấp các gói dịch vụ với chi phí tốt: “Nhiều gia đình hoặc nhóm bạn bè sẽ đưa ra các yêu cầu về điểm đến, thời gian khởi hành và dịch vụ để cho các công ty du lịch chuẩn bị giúp du khách. Chi phí các gói tour cá nhân này Saigontourist đưa ra cũng sẽ 'mềm' hơn so với việc khách tự đặt các dịch vụ”.

Không chỉ tạo ra lợi thế về giá, doanh nghiệp lữ hành như BenThanh Tourist và Saigontourist cũng gia tăng cam kết hỗ trợ khách hoãn, đổi hay hoàn vé trong trường hợp có sự cố xảy ra, đặc biệt là liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Thay vì chỉ bán các tour theo lịch trình thiết kế sẵn, các công ty lữ hành cũng mở bán các gói dịch vụ lẻ gồm lưu trú và di chuyển để phục vụ khách.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Xu hướng du lịch tự túc đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp lữ hành và buộc các đơn vị này phải thay đổi để làm mới mình. Bên cạnh việc tung ra các gói dịch vụ lẻ, linh hoạt để khách lựa chọn, việc nâng cao chất lượng dịch vụ tour cũng cần được chú trọng. Việc thiết kế nên những sản phẩm tour tuyến mới mẻ, độc đáo, độc quyền hay xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, có kiến thức tốt để cung cấp thông tin, trải nghiệm văn hóa, lịch sử thú vị cho khách trong hành trình cũng được xem là những giải pháp để tăng sức hút cho các tour truyền thống.

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương - Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Golden Smile Travel cho rằng: “Khi chúng ta nằm trong 'bánh xe thời đại', đi đúng xu hướng thì sẽ ngày càng phát triển ngành du lịch. Các công ty du lịch nếu nắm bắt được thì cơ hội phát triển sẽ rất cao. Theo tôi, các công ty cần chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất, mối quan hệ và uy tín cũng như cách tiếp thị sao cho khách hàng tin tưởng và chọn lựa”.

Du lịch là một ngành dịch vụ có nhiều biến động, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Nếu doanh nghiệp lữ hành không thay đổi, không có sự sáng tạo thì khó có thể giữ được khách hàng, khi xu thế du lịch tự túc đang có xu hướng phát triển như hiện nay./.

Minh Thắm

Nguồn: vov.vnv

Cùng chuyên mục