Tin tức - Sự kiện

Đoàn công tác Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội làm việc về tình hình triển khai hoạt động du lịch ở tỉnh Thanh Hóa

Cập nhật: 12/12/2021 10:13:45
Số lần đọc: 802
(TITC) - Ngày 11/12/2021 tại Sầm Sơn, Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã dẫn đầu đoàn công tác có chuyến khảo sát và làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về tình hình triển khai các hoạt động du lịch tại địa phương trong bối cảnh bình thường mới.  

Toàn cảnh buổi làm việc

Đây là hoạt động nằm trong chương trình công tác chuẩn bị nội dung phục vụ Hội thảo Du lịch năm 2021 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới”.

Cùng tham gia chuyến khảo sát và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu; đại diện lãnh đạo Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thanh Hóa, Sở VHTTDL Thanh Hóa, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa và một số doanh nghiệp du lịch trên địa bàn.

Báo cáo về tình hình triển khai các hoạt động du lịch của TP Sầm Sơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19, đồng chí Lương Tất Thắng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Sầm Sơn cho biết: Năm 2021, với tinh thần chủ động và quyết tâm thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội”, TP Sầm Sơn đã chủ động tham mưu UBND tỉnh xây dựng chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch để kích cầu thu hút khách du lịch, với mục tiêu từng bước xây dựng Sầm Sơn trở thành “Thành phố của Lễ hội”, khẳng định vị thế là thành phố du lịch biển trọng điểm của cả nước.

Đồng chí Lương Tất Thắng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Sầm Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Tính chung 9 tháng đầu năm 2021, TP Sầm Sơn đã đón được gần 1,6 triệu lượt khách, bằng 50,6% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 33,8% kế hoạch năm. Về kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, Sầm Sơn hiện có 546 cơ sở lưu trú, trong đó có 147 khách sạn được xếp hạng 1-5 sao. Kể từ cuối tháng 7/2020, do ảnh hưởng của đợt dịch COVID-19 lần thứ 3 các cơ sở lưu trú phải tạm ngừng hoạt động. Bước vào năm 2021, hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch chủ yếu tập trung vào 4 tháng đầu năm. Đến nay, hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch đang từng bước khôi phục.

Về lao động trong lĩnh vực du lịch, tính đến cuối năm 2020, toàn thành phố có 20.800 lao động trực tiếp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, đa số lao động bị mất việc và đã chuyển sang các ngành nghề mới.

Phó Giám đốc Sở VHTTDL Vương Thị Hải Yến báo cáo tình hình hoạt động du lịch của địa phương. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Phó Giám đốc Sở VHTTDL Vương Thị Hải Yến cho biết thêm, ngay sau khi du lịch được phục hồi trở lại, Sở VHTTDL đã nhanh chóng triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đến các địa phương, khu, điểm du lịch và doanh nghiệp du lịch. Đồng thời nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện quy định đánh giá điểm đến an toàn, dịch vụ an toàn, trên cơ sở đó cập nhật trên hệ thống “Du lịch Việt Nam an toàn” để du khách nắm bắt được thông tin về điểm đến, cơ sở dịch vụ của địa phương. Cùng với đó, địa phương cũng tạo hành lang an toàn đón khách, đầu tư cho công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá và chuyển đổi số trong hoạt động du lịch. Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, người lao động bị mất việc làm. Trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ phối hợp, liên kết với các địa phương ký kết các chương trình hợp tác phục hồi du lịch.

Đến thời điểm hiện nay du lịch Thanh Hóa vẫn đang triển khai thực hiện các hoạt động du lịch với tiêu chí “An toàn đến đâu mở cửa đến đó, mở cửa phải an toàn”. Đồng thời triển khai tốt 4 kịch bản: đón khách nội tỉnh; khách ngoại tỉnh từ kết nối vùng xanh; đón khách nội địa và chuẩn bị đón khách quốc tế khi Chính phủ cho phép.

Phó Tổng cục trưởngTổng cục Du lịch Hà Văn Siêu phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đề nghị Sở VHTTDL Thanh Hóa tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19, hỗ trợ đào tạo, đạo tạo lại nguồn nhân lực du lịch, thu hút đầu tư hạ tầng du lịch, tích cực chuyển đổi số, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, xanh, sạch, an toàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, để tháo gỡ khó khăn và phục hồi du lịch, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo ngành du lịch tập trung triển khai 4 nội dung trọng tâm: (1) Phát triển du lịch an toàn, linh hoạt “Sống chung với COVID-19” và thích ứng với “Trạng thái bình thường mới”; (2) Huy động sự vào cuộc tích cực, chủ động từ nhà nước, doanh nghiệp và người dân theo nguyên tắc “Hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro”; (3) Khôi phục hoạt động du lịch theo phương châm “An toàn đến đâu mở cửa đến đó, mở cửa phải an toàn” và vừa làm vừa hoàn thiện chính sách, phù hợp với thực tiễn; (4) Triển khai kịch bản khôi phục hoạt động du lịch theo lộ trình mở cửa từng bước, đồng thời chuẩn bị các điều kiện đón khách du lịch quốc tế khi Chính phủ cho phép.

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Nguyễn Văn Thi nhấn mạnh, để có thể khôi phục ngành du lịch Thanh Hóa nói riêng, cả nước nói chung phù hợp với trạng thái bình thường mới một cách an toàn, bền vững, địa phương đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục ban hành các chính sách đột phá về du lịch trong thời gian tới. Đồng thời, tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện các chính sách hỗ trợ như giảm giá điện cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú, giảm phí, lệ phí đối với các thủ tục hành chính cấp giấy phép kinh doanh lữ hành, thẻ hướng dẫn viên và các chính sách hỗ trợ về thuế, lãi suất vay ngân hàng đối với doanh nghiệp lĩnh vực du lịch; ưu tiên nguồn lực thực hiện các gói kích cầu du lịch, liên kết với các nước mở đường bay theo lộ trình an toàn và thống nhất sử dụng “hộ chiếu vắc-xin”.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu tổng kết

Ghi nhận những nỗ lực của TP Sầm Sơn nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đánh giá cao sự chủ động, linh hoạt của tỉnh Thanh Hóa trong việc thực hiện các giải pháp duy trì và khôi phục hoạt động du lịch trong bối cảnh bình thường mới. Đồng thời cũng nêu một số chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ, Quốc hội trong thời gian tới để địa phương nắm bắt.

Đồng chí đề nghị TP. Sầm Sơn và các địa phương, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm các điều kiện đón khách an toàn, tạo đà phục hồi phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của địa phương sẽ được Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tiếp thu và đưa vào nội dung báo cáo phục vụ Hội thảo Du lịch năm 2021 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới” diễn ra tại Nghệ An vào ngày 25/12 tới.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT