Hoạt động của ngành

Điện Biên: Tuần Giáo nỗ lực kích cầu du lịch sau dịch Covid-19

Cập nhật: 11/03/2021 08:39:14
Số lần đọc: 661
Thực hiện mục tiêu kép “Vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế”, để từng bước khôi phục hoạt động du lịch, huyện Tuần Giáo đã và đang có những giải pháp thiết thực nhằm kích cầu ngành kinh tế mũi nhọn. Huyện cũng có cơ chế, chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch khôi phục hoạt động, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút du khách.  

Khách du lịch tham quan, trải nghiệm tại khu du lịch sinh thái “Pha Ðin Pass”.
 
Từ trung tâm huyện lỵ Tuần Giáo, ngược quốc lộ 6 hơn 10km hướng về tỉnh Sơn La, chúng tôi có mặt tại khu du lịch sinh thái “Pha Ðin Pass”. Bà Trần Thị Mỹ Linh, Giám đốc Hợp tác xã Pha Ðin chia sẻ: Năm 2019, khu du lịch sinh thái “Pha Ðin Pass” đón từ 150 - 200 khách/ngày; thứ Bảy và chủ nhật đón 500 - 700 khách, doanh thu từ 2 - 10 triệu đồng/ngày (doanh thu 2019 đạt gần 1,5 tỷ đồng). Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020, khách du lịch giảm, doanh thu của khu du lịch giảm còn 800 - 900 triệu đồng/năm. Từ đầu tháng 2/2021 khi dịch Covid-19 được công bố tại Ðiện Biên, khu du lịch phải tạm thời đóng cửa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu và đời sống người lao động. Ðặc biệt, dù đã được mở cửa hoạt động trở lại từ ngày 28/2/2021, nhưng lượng khách đến với khu du lịch vẫn còn hạn chế (từ 28/2 - 4/3 chỉ đón 800 - 1.000 khách du lịch). Ðể hút du khách trở lại, hiện khu du lịch đã và đang đẩy mạnh hoạt động quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng (zalo, facebook...). Ðồng thời, trồng thêm một số loại hoa; tu sửa lại cơ sở vật chất (chòi, tiểu cảnh...); bố trí không gian thoáng mát, trang hoàng thêm các địa điểm lý tưởng để du khách đến chụp ảnh và tận hưởng những khoảnh khắc hòa mình cùng cây cỏ, hoa lá, đáp ứng nhu cầu khách tham quan.
 
Tuần Giáo có nhiều khu du lịch sinh thái đẹp, là điểm đến quen thuộc thu hút du khách trong và ngoài huyện. Không ít điểm vui chơi với những ý tưởng độc đáo, không gian mới lạ, rực rỡ sắc màu, như: Khu sinh thái Tênh Phông; thác Mường Thín; suối khoáng nóng bản Sáng (xã Quài Cang); Pha Ðin Pass... đã tạo thêm cho du khách nhiều không gian giải trí, nhất là có thêm sự lựa chọn lý tưởng cho gia đình trong các dịp nghỉ lễ, tết. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi những ngày này, nhiều điểm vui chơi, tham quan, trải nghiệm trên địa bàn huyện Tuần Giáo lượng khách khá vắng vẻ, ảm đạm. Bà Lò Hồng Nhung, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tuần Giáo cho biết: Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng khách đến tham quan tại các điểm du lịch giảm mạnh so với mọi năm. Trung bình hàng năm huyện Tuần Giáo đón gần 40.000 lượt khách thì trong năm 2020 lượng khách giảm mạnh còn trên 20.000 lượt khách. Ðặc biệt, từ khi Ðiện Biên ghi nhận các ca mắc Covid-19, nhiều cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn phải tạm đóng cửa, không đón khách nên đã gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoạt động, sản xuất của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân kinh doanh lĩnh vực du lịch.
 
Ðể thực hiện mục tiêu kép, huyện Tuần Giáo đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch, cơ sở lưu trú chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19; có biện pháp nắm thông tin sức khỏe, tình trạng khai báo y tế theo quy định của các đoàn khách trước, trong và sau khi tham gia chương trình du lịch; thường xuyên vệ sinh khử trùng tại khu vực kinh doanh dịch vụ theo đúng quy định của Bộ Y tế. Ông Lò Văn Phương, khách du lịch đến từ tỉnh Sơn La chia sẻ: “Khi đến tham quan tại các khu du lịch sinh thái trên địa bàn huyện Tuần Giáo, chúng tôi đều được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn; tất cả nhân viên đều đeo khẩu trang. Trong các khu du lịch cũng có các bảng thông báo, nhắc nhở du khách không tụ tập đông người, cảnh quan trong khu du lịch sạch, đẹp; tôi rất yên tâm khi đến tham quan, trải nghiệm tại đây”.
 
Cùng với đó, huyện Tuần Giáo tiếp tục mời gọi đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các dự án để tạo ra những sản phẩm du lịch mới; hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Ðồng thời, khuyến khích các đơn vị, cá nhân kinh doanh du lịch chủ động nghiên cứu thị trường, thực hiện nhiều giải pháp nhằm kích cầu du lịch, tăng sức hấp dẫn đối với du khách. Ðẩy mạnh chương trình quảng bá, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, chất lượng phục vụ để thu hút khách. Bên cạnh công tác quảng bá, xúc tiến nhiều đơn vị, cá nhân, cơ sở kinh doanh du lịch cũng đã quan tâm phát triển một số sản phẩm du lịch đặc trưng; đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất, cải tạo không gian du lịch để phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách.
 
Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền huyện Tuần Giáo và doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân kinh doanh du lịch... Hi vọng rằng, du lịch huyện Tuần Giáo sẽ sớm vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế, trở thành điểm đến an toàn và hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.
 
Bài, ảnh: Sầm Phúc
 
Nguồn: Báo Điện Biên Phủ

Cùng chuyên mục