Hoạt động của ngành

Điện Biên Phủ: Du lịch nén lại để bật xa hơn

Cập nhật: 27/01/2022 10:55:59
Số lần đọc: 671
Chịu chung ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm qua du lịch Điện Biên đìu hiu, vắng khách. Thế nhưng những ngày cuối năm 2021, mảnh đất Tây Bắc xa xôi lại rộn ràng, nhộn nhịp, tưng bừng đón khách thập phương. Có nhiều ý kiến nhận xét rằng: “Du lịch Điện Biên chỉ nén lại, để dành thời gian chuẩn bị, làm mới mình, hứa hẹn cho năm 2022 bật xa hơn nữa”.


Đoàn farmtrip “Qua miền Tây Bắc theo dấu chân Đại tướng năm 2021” khảo sát du lịch tại huyện Tủa Chùa.

Không ngừng làm mới sản phẩm

Những khó khăn của năm 2021 như một chiếc vỏ kén phủ lấy ngành Du lịch Điện Biên. Nhưng trong chiếc kén đó, vẫn luôn có sự thay đổi, nỗ lực để vươn ra với nhiều điều đặc sắc, mới mẻ, ấn tượng, thu hút hơn. Nổi bật trong đó là việc mở rộng thị trường khách du lịch đến các tỉnh phía Nam nhờ khai trương đường bay Điện Biên - TP. Hồ Chí Minh vào đầu tháng 12/2021 vừa qua. Lâu nay khách du lịch mà Điện Biên hướng tới chủ yếu là Hà Nội và các khu vực lân cận, do giao thông lên Điện Biên còn cách trở, chi phí cao. Tuy nhiên, đường bay thẳng đến TP. Hồ Chí Minh đã mở cánh cửa cho du lịch địa phương kết nối và khai thác nhiều thị trường khách tiềm năng tại các tỉnh phía Nam.

Để chuẩn bị đón khách, ông Đặng Minh Phương, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: “Ngành Du lịch Điện Biên đã tranh thủ thời gian du lịch trầm lắng để tổ chức các cuộc khảo sát, xây dựng và tạo những sản phẩm du lịch chất lượng, hấp dẫn, khai thác được nhiều lợi thế sẵn có tại địa phương mà trước nay còn hạn chế, đặc biệt là các địa bàn như Mường Nhé, Tủa Chùa, Điện Biên Đông... Hiện nay chúng tôi đã hoàn thành khảo sát và dự kiến sẽ cho ra mắt 2 sản phẩm du lịch tiềm năng là khám phá A Pa Chải (Mường Nhé) và trải nghiệm Tủa Chùa vào năm tới. Đây là 2 sản phẩm không mới và rất hấp dẫn du khách yêu thích khám phá, trải nghiệm, nhưng do hạn chế về giao thông nên những năm trước vẫn chưa khai thác tốt”.

Điện Biên cũng đã kết nối, mời gọi và tổ chức nhiều đoàn famtrip đến khảo sát các sản phẩm du lịch này. Sau mỗi chuyến khảo sát, đều ghi nhận đánh giá từ các doanh nghiệp du lịch. Đa phần đều bày tỏ sự thích thú, ấn tượng, đặc biệt là với tour khám phá Tủa Chùa. Nhiều đại diện tham gia khảo sát ví nơi đây như một Tây Bắc thu nhỏ, vì hội tụ nhiều nét đặc sắc của cả vùng, bao gồm: Khí hậu mát mẻ, ruộng bậc thang, công viên đá, hang động, chợ phiên và du lịch lòng hồ Sông Đà... Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Công ty Hitech Tour chia sẻ khi tham gia khảo sát Tủa Chùa: “Thật là bất ngờ. Tôi đã đến Điện Biên hai, ba lần nhưng đây là lần đầu tiên lên Tủa Chùa. Nơi đây có nhiều tiềm năng từ thiên nhiên, con người, cùng nét văn hóa rất độc đáo, đặc biệt là địa chất núi đá giống Hà Giang rất đẹp, thú vị. Qua chuyến khảo sát này, tôi nhận thấy Điện Biên không chỉ là mảnh đất ghi dấu chiến thắng lịch sử mà còn có khả năng khai thác nhiều loại hình du lịch khác”.

Không chỉ xây dựng tour, tuyến mà trong năm qua, nhiều điểm đến trên địa bàn tỉnh cũng được chăm chút, hoàn thiện để tạo ấn tượng đẹp hơn nữa trong lòng du khách. Trong đó, bức tranh panorama (tổng diện tích hơn 3.200m2), tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ trong Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một trong những công trình được mong chờ nhất. Hiện đơn vị thi công bức tranh đang triển khai công đoạn cuối cùng về âm thanh, ánh sáng, chuẩn bị cho việc mở cửa đón khách vào những ngày đầu năm 2022.

Một năm nhiều hứa hẹn

Theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ước tính lượng khách du lịch đến Điện Biên trong năm 2021 là hơn 339.000 lượt, chỉ đạt gần 40% kế hoạch. Nhưng thay vào đó, nhiều con số triển khai thực hiện các nhiệm vụ khách lại tăng mạnh. Đơn cử như các hoạt động khảo sát tuyến, điểm du lịch đạt 150% kế hoạch; tổ chức đón các doanh nghiệp lữ hành và cơ quan truyền thông tìm hiểu về Điện Biên đạt 200%; lượng video/clip sản xuất quảng bá, giới thiệu về du lịch đạt 500%... Có thể thấy 2021 là năm du lịch dừng nhưng không nghỉ, tất cả vì mục tiêu “bật” xa hơn nữa.


Du khách quốc tế tham quan Đồi A1. Ảnh: Mai Giáp

Ông Đặng Minh Phương chia sẻ thêm: “Năm qua, hiệu ứng về du lịch Điện Biên gia tăng mạnh mẽ, nhờ khai thác hiệu quả công nghệ 4.0. Chưa bao giờ thông tin, hình ảnh giới thiệu, quảng bá về con người, vùng đất Điện Biên lại xuất hiện nhiều đến thế trên các kênh thông tin”. Du lịch Điện Biên không chỉ xuất hiện trên các trang thông tin điện tử truyền thống như dulichdienbien.vn, dulichtaybac.vn như trước, mà còn khai thác tối đa hiệu quả trên fanpage facebook “Du lịch Điện Biên - Dienbien Tourism”, “Lễ hội Hoa Ban Điện Biên” và kênh youtube “Điện Biên Tourism”… Ngoài ra tổ chức cuộc thi online theo hình thức làm video clip chủ đề “Điện Biên trong tôi” thu hút sự quan tâm, tương tác sôi nổi, mạnh mẽ. Trung tâm cũng đã có kế hoạch hợp tác truyền thông, quảng bá du lịch Điện Biên trên nền tảng Tiktok.

Với sự lan tỏa đó, du lịch Điện Biên bước vào năm 2022 với nhiều hứa hẹn. Mùa du lịch mới của Điện Biên được xác định từ trung tuần tháng 3 đến hết tháng 5. Hiện nay ngành Du lịch đã lên chương trình và chuẩn bị các phương án tổ chức hàng loạt các sự kiện, hoạt động du lịch sẽ diễn ra ngay từ đầu năm. Trước mắt là các sự kiện trọng tâm: Lễ hội Thành Bản Phủ; Lễ hội Hoa Ban; Trình diễn dân ca, dân vũ, dân nhạc các dân tộc tại cực Tây Tổ quốc; tết Té nước dân tộc Lào... Lễ hội Hoa Ban diễn ra vào trung tuần tháng 3 sẽ là điểm nhấn với chuỗi các sự kiện thu hút, như: Diễu hành văn hóa đường phố, cuộc thi ảnh “Check in Điện Biên”, trình diễn trang phục các dân tộc, không gian văn hóa vùng cao...

Cùng với đó, dự kiến năm 2022, Điện Biên sẽ lần đầu tiên đưa vào khai thác sản phẩm du lịch có tên gọi “Theo dấu chân Đại tướng từ Pha Đin tới Điện Biên Phủ” theo hình thức check in hoặc giải marathon để vừa phát huy giá trị lịch sử, lại khai thác được các nét đẹp trong văn hóa, phong cảnh Điện Biên. Dọc tuyến này có rất nhiều điểm thu hút như: Săn mây đỉnh đèo, khám phá hang Huổi He (Sở chỉ huy đầu tiên của chiến dịch Điện Biên Phủ), đỉnh Pú Tó Cọ - nơi đặt đài quan sát trong Chiến dịch, hồ Pá Khoang...

Đánh giá lại năm qua, ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng: “Với nhiều quyết sách của tỉnh trong năm 2021, đặc biệt tạo điều kiện khai thác đường bay thẳng Điện Biên - TP. Hồ Chí Minh, đã mở ra trang mới trong phát triển du lịch tỉnh Điện Biên. Với tiềm năng, lợi thế sẵn có trong du lịch lịch sử, văn hóa, sinh thái, tỉnh ta tiếp tục nỗ lực làm mới sản phẩm để sẵn sàng đón khách, ngày càng thu hút đông du khách muôn nơi, kể cả nước ngoài đến với “chiến trường xưa”. Quả thật, năm qua là thời gian mà du lịch Điện Biên nén lại để tạo sức bật cho năm 2022”.

Nguyễn Hiền

Nguồn: Báo Điện Biên Phủ

Cùng chuyên mục