Non nước Việt Nam

Điểm nhấn du lịch sinh thái Du Già, Hà Giang

Cập nhật: 10/06/2020 08:07:20
Số lần đọc: 1063
Thiên nhiên đã ban tặng cho xã Du Già (Yên Minh) điều kiện tự nhiên không nơi nào trên 4 huyện vùng cao phía Bắc của Hà Giang có được. Cùng với văn hóa các dân tộc đa dạng, đặc sắc, nguyên sơ, nơi đây đang trở thành điểm đến không thể bỏ qua trên bản đồ du lịch của du khách quốc tế khi đến với Cao nguyên đá Đồng Văn.


Nhà sàn truyền thống được người dân sử dụng làm dịch vụ homestay

Không nói quá khi khẳng định xã Du Già được thiên nhiên ưu đãi với toàn bộ điều kiện tự nhiên và những nét văn hóa đặc sắc của Hà Giang, là tiềm năng và lợi thế rất lớn để trở thành một trong những điểm nhấn du lịch. Với những cánh rừng nguyên sinh được bảo vệ tốt, nằm trong quần thể Vườn quốc gia Du Già – Cao nguyên đá Đồng Văn; hệ sinh thái động, thực vật lên tới hàng nghìn loài, trong đó có nhiều loài nằm trong sách Đỏ Việt Nam và thế giới. Nơi đây cũng có những núi đá hùng vĩ, những kiến tạo địa chất đặc trưng của vùng Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn. Hay những thửa ruộng bậc thang, những nương ngô trồng trên đá - nghệ thuật canh tác nông nghiệp của người Tày, người Mông… Cũng bởi rừng được bảo vệ tốt nên nguồn nước tự nhiên ở Du Già khá dồi dào, tạo nên những con suối, thác nước trong mát, uốn lượn chảy quanh các thôn, xóm. Kết hợp cùng những nếp nhà sàn, nhà trình tường của đồng bào các dân tộc nơi đây ẩn hiện trên những thửa ruộng bậc thang, nương ngô tạo nên bức tranh tuyệt đẹp giữa thiên nhiên và đời sống con người.

Hiện nay, xã Du Già có gần 1.550 hộ, gần 8.500 khẩu với 9 dân tộc. Nhiều nét văn hóa bản địa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc chưa bị mai một, như: Lễ hội Gầu tào dân tộc Mông, lễ hội Lồng Tồng dân tộc Tày, lễ Cấp sắc người Dao, lễ Cúng thần rừng người Pu Péo,… Cùng những bộ trang phục, những làn điệu dân ca truyền thống của các dân tộc vẫn được giữ nguyên vẹn. Du Già cũng có phiên chợ Phong lưu được hình thành và duy trì mỗi năm một lần từ hàng trăm năm nay. Chẳng khác nào phiên chợ tình Khâu Vai ở Mèo Vạc. Thậm chí còn ấn tượng hơn bởi vẫn giữ được nguyên vẹn các nghi thức truyền thống và văn hóa bản địa, chưa bị ảnh hưởng bởi du lịch hóa.

Với những tiềm năng, lợi thế riêng có, Du Già đã trở thành “địa chỉ đỏ” trên bản đồ du lịch của du khách quốc tế khi lên Cao nguyên đá Đồng Văn và đang trở thành điểm nhấn về du lịch sinh thái của huyện Yên Minh nói riêng, tỉnh Hà Giang nói chung.

Anh Jean Piarre, du khách Đan Mạch và chị Carol đến từ Thụy Điển chia sẻ: Chúng tôi biết đến Du Già qua các website giới thiệu về du lịch và chia sẻ qua mạng xã hội từ những du khách quốc tế từng đến đây. Vì thế, khi lên kế hoạch đi Hà Giang chúng tôi đã xác định sẽ dừng chân, trải nghiệm thực tế phong cảnh và đời sống văn hóa người dân Du Già. Chúng tôi rất thích không khí trong lành, mát mẻ, đặc biệt phong cảnh tuyệt vời ở nơi đây. Những thác nước, dòng suối trong mát xen giữa những dãy núi chập trùng. Những ngôi nhà sàn được dựng bên cạnh những thửa ruộng rất đẹp, yên bình. Chắc chắn chúng tôi sẽ quay lại.

Từ những điểm độc đáo riêng có của Du Già, cùng với hiệu ứng truyền thông mạng xã hội, nên những năm gần đây du lịch ở địa phương này có bước phát triển đột phá. Theo thống kê, trong năm 2019, lượng khách du lịch đến với Du Già đạt trên 36.500 lượt và phần lớn là khách quốc tế. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, các dịch vụ phục vụ du lịch như nhà nghỉ, homestay, nhà hàng ở Du Già phát triển nhanh chóng. Đến nay trên địa bàn xã có trên 20 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và hàng chục cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Bí thư Đảng ủy xã Du Già, Vàng Minh Lẻng, cho biết: Nhận thấy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của địa phương, những năm qua, Huyện ủy, HĐND – UBND huyện đã có những định hướng, quan tâm, chỉ đạo sát sao dành cho xã để thúc đẩy du lịch phát triển, như: Cho chủ trương điều chỉnh quy hoạch cơ sở hạ tầng khu trung tâm xã; thành lập Làng Văn hóa du lịch cộng đồng gắn với phát triển dược liệu thôn Cốc Pảng; thống nhất mục tiêu phát triển đột phá du lịch cộng đồng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020 – 2025... Đồng thời, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực vận động, khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân địa phương cũng như các nhà đầu tư từ nơi khác đến Du Già phát triển các dịch vụ du lịch.

Bài, ảnh: Duy Tuấn

Nguồn: Báo Hà Giang

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT