Tin tức - Sự kiện

Di tích Nhà tù Hỏa Lò ứng dụng công nghệ số đưa lịch sử đến gần hơn với công chúng

Cập nhật: 29/07/2021 09:25:01
Số lần đọc: 1205
(TITC) - Nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2021), Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức Trưng bày giới thiệu chương trình “Thắp lửa yêu thương”.

Khu bể tắm hình bát giác được phục dựng theo kích thước nguyên mẫu

Đây cũng là lần đầu tiên Ban Quản lý  ứng dụng chuyển đổi số trên nền tảng Spotify để nâng cao hiệu quả truyền thông, đưa lịch sử đến gần hơn với công chúng.

Chương trình “Thắp lửa yêu thương” được thể hiện qua 2 nội dung: “Mạch nguồn yêu thương” và “Lửa thiêng cháy mãi”. Trong đó, “Mạch nguồn yêu thương” tái hiện cuộc sống lao tù khắc nghiệt của các chiến sĩ cách mạng yêu nước. Để cải thiện đời sống, các chiến sỹ cách mạng đã liên tục tổ chức những cuộc đấu tranh tuyệt thực với các khẩu hiệu yêu cầu nhà cầm quyền cho ăn uống đủ tiêu chuẩn và đảm bảo vệ sinh… Dù bị kẻ địch đàn áp dã man, các chiến sĩ vẫn không sờn lòng, nhụt chí. Sức mạnh đấu tranh đã kết thành làn sóng, khiến cho kẻ địch khiếp sợ và phải chấp nhận nhượng bộ giải quyết yêu cầu của các tù nhân.

Phần “Lửa thiêng cháy mãi” giới thiệu về những hình ảnh thế hệ hôm nay đã và đang tiếp nối truyền thống của cha anh, chung tay lan tỏa ngọn lửa yêu thương, tình tương thân tương ái trong xã hội. Ngọn lửa thiêng ấy đã góp phần thắp lên niềm tin, tạo động lực to lớn, để mọi người cùng vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống,  xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

Trong không gian trưng bày, lần đầu tiên du khách được trải nghiệm Khu bể tắm hình bát giác được phục dựng theo kích thước nguyên mẫu - nơi các nam tù nhân thường ra tắm tập thể và phòng thăm nuôi, tiếp tế của tù nhân và Không gian trưng bày, các tài liệu, hiện vật quý gắn liền với sự nghiệp hoạt động cách mạng của các cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò.

Trong tình hình hiện nay, để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã ứng dụng chuyển đổi số để lần đầu tiên giới thiệu trực tuyến kênh phát thanh độc quyền trên nền tảng Spotify, giúp công chúng tìm hiểu lịch sử một cách dễ dàng, thú vị và mới mẻ hơn qua địa chỉ https://open.spotify.com/show/5N66ouc6AjF6AFLQyCseyx.

Ngoài ra, Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò cũng giới thiệu các hoạt động trưng bày trên fanpage: https://www.facebook.com/hoaloprisonrelicVới cách tiếp cận gần gũi, tạo hứng thú cho cộng đồng nói chung và giới trẻ nói riêng, hiện nay fanpage của di tích đã thu hút hơn 60.000 lượt yêu thích. Đây là lần đầu tiên một kênh truyền thông về lịch sử Việt Nam lại thu hút được sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ như vậy. 

Việc ứng dụng Spotify là một bước chuyển đổi phù hợp trong việc ứng dụng chuyển đổi số của các di tích và bảo tàng trong bối cảnh hiện nay. Việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp lan tỏa được hình ảnh và câu chuyện của những di tích nói riêng và lịch sử Việt Nam nói chung đến gần hơn với công chúng. 

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT