Hoạt động của ngành

Đẩy mạnh sự tham gia của cộng đồng địa phương và khối tư nhân trong phát triển du lịch

Cập nhật: 17/11/2022 16:37:10
Số lần đọc: 766
(TITC) - Sáng ngày 16/11, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức hội thảo “Sáng kiến và hướng dẫn sự tham gia của cộng đồng địa phương và khối tư nhân trong phát triển du lịch”, kết nối trực tuyến với các điểm cầu ở các quốc gia ASEAN. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy dự và chủ trì hội thảo.

Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy phát biểu tại hội thảo. Ảnh TITC

Hội thảo được tổ chức nhằm để thành viên các nước ASEAN cập nhật tình hình và chia sẻ thông tin tình hình thực hiện “Chiến lược về sự tham gia của cộng đồng địa phương và khối tư nhân trong phát triển du lịch” đã được các Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN chính thức phê duyệt trong kỳ họp ASEAN Tourism Forum Vietnam 2019. Đây cũng là cơ hội để các chuyên gia quốc tế và trong nước, các nhà quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng ASEAN chia sẻ những khó khăn, thách thức và sáng kiến trong phát triển du lịch.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy nhận định đây là một hoạt động có ý nghĩa, nhằm tăng cường kết nối, trao đổi thông tin, xác định phương thức thực hiện và sáng kiến nhằm tăng cường sự tham gia của cộng đồng địa phương và khối tư nhân trong phát triển du lịch, đặc biệt khi toàn ngành đang tăng cường thu hút khách quốc tế và phục hồi, phát triển du lịch trong bối cảnh mới.

Phó Tổng cục trưởng đánh giá ở Việt Nam, việc tăng cường sự tham gia của cộng đồng, khối tư nhân trong phát triển du lịch tại các địa phương cũng đã có một số kết quả khả quan. Một số điểm đến, cộng đồng đã làm chủ trong việc tận dụng thế mạnh, phát huy các giá trị tự nhiên và văn hóa địa phương, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm; phối hợp quản lý du lịch, phát triển chuỗi sản phẩm du lịch trong vùng. Tuy nhiên, nhìn chung việc tham gia của cộng đồng và khối tư nhân vẫn còn gặp khó khăn, lúng túng về cơ chế chính sách khuyến khích, cách thức triển khai, thiếu sự dẫn dắt một cách đồng bộ, chia sẻ hài hòa lợi ích giữa các địa phương, doanh nghiệp và bố trí nguồn lực bảo đảm thực hiện sự kết nối giữa các bên tham gia.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh TITC

Phó Tổng cục trưởng mong muốn được lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi và cung cấp thông tin giữa các nước thành viên trong khối ASEAN, các đại diện của cộng đồng và khối tư nhân cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch trong việc triển khai chiến lược để xác định các phương thức thực hiện và sáng kiến hay nhằm hỗ trợ cho việc thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng địa phương và khu vực tư nhân trong phát triển du lịch đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, tìm kiếm và phát huy các sáng kiến hợp tác kết nối giữa cộng đồng địa phương (trực tiếp và gián tiếp) với khu vực tư nhân (doanh nghiệp vừa và nhỏ) trong phát triển du lịch.

Đại diện ADB chia sẻ tại hội thảo. Ảnh TITC

Tham dự hội thảo, các chuyên gia đến từ các tổ chức quốc tế đã chia sẻ thông tin tình hình triển khai và các dự án điển hình. Bà Nguyễn Thanh Giang, Cán bộ cao cấp về phát triển xã hội, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết ADB đã triển khai một số dự án phát triển du lịch bền vững (trong đó coi trọng vai trò của du lịch cộng đồng) và nâng cấp cơ sở hạ tầng cho các quốc gia Tiểu vùng sông Mê Kông trong đó có các tỉnh, thành của Việt Nam. Điển hình như dự án hỗ trợ du lịch cộng đồng tại làng Pác Ngòi (tỉnh Bắc Kạn), Chày Lập (Quảng Bình). Sắp tới ADB sẽ hỗ trợ Lào Cai và Hòa Bình.

Đại diện Ngân hàng thế giới World Bank, bà Jessie F.McComb chia sẻ về những khó khăn và giải pháp cho sự phát triển du lịch và sự hỗ trợ khối tư nhân của World Bank với ví dụ của Peru và Bồ Đào Nha. Chuyên gia Nguyễn Thị Huyền, Điều phối viên quốc gia (Tổ chức Lao động quốc tế - ILO) thông tin về thang điểm đánh giá sự tham gia của cộng đồng của ILO, ví dụ điển hình tại Việt Nam.

Đại diện làng du lịch cộng đồng Ngọc Chiến, Sơn La phát biểu tại hội thảo. Ảnh TITC

Tại các điểm cầu trực tuyến, đại diện các quốc gia ASEAN như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Lào đã cập nhật thông tin mới nhất tình hình triển khai “chiến lược về sự tham gia của cộng đồng địa phương và khối tư nhân trong phát triển du lịch”. Các thông tin này sẽ được tổng hợp đưa vào Báo cáo hàng năm tại kỳ họp của Ủy ban Phát triển du lịch bền vững và bao trùm ASEAN.

Cũng tại hội thảo, đại diện từ Hội du lịch cộng đồng (VCTC), mô hình du lịch cộng đồng tại Gò Cỏ (Quảng Ngãi), Ngọc Chiến (Sơn La), Măng Đen (Kon Tum), Thái Hải (Thái Nguyên) đã chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng và kiến nghị đề xuất để phát triển du lịch bền vững hơn nữa.

Đại diện Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (tỉnh Thái Nguyên) - đơn vị nhận giải Sản phẩm du lịch bền vững nông thôn ASEAN 2022 chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng tại hội thảo. Ảnh TITC

Phát biểu tổng kết hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy cám ơn những ý kiến đóng góp ý tưởng tâm huyết của các chuyên gia, thể hiện sự chia sẻ,trách nhiệm đối với du lịch ASEAN. Việt Nam tin tưởng rằng với sự thống nhất cao cùng sự chung tay vì mục đích chung hướng tới phát triển du lịch ASEAN bền vững, các quốc gia thành viên sẽ cùng góp sức đưa du lịch ASEAN nhanh chóng phục hồi và phát triển.

Thời gian qua các nước ASEAN đã tích cực triển khai “Chiến lược về sự tham gia của cộng đồng địa phương và khối tư nhân trong phát triển du lịch”thông qua các hoạt động hỗ trợ cộng đồng và khối tư nhân bằng cách cung cấp hỗ trợ tài chính, tăng cường nhận thức và quản lý và tổ chức các khóa đào tạo có cấp chứng chỉ cho các khóa đào tạo kỹ thuật và quản lý về du lịch. Các quốc gia ASEAN cũng đã triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường, sản phẩm và dịch vụ của cộng đồng và khối tư nhân tại điểm đến. Đồng thời tăng cường hợp tác với sự tham gia của cộng đồng và khối tư nhân với các doanh nghiệp trong việc phát triển sản phẩm du lịch; khuyến khích mô hình chia sẻ cộng đồng và khối tư nhân.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 16/11/2022

Cùng chuyên mục