Tin tức - Sự kiện

Dấu ấn nổi bật của truyền thông số: Góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ra thế giới

Cập nhật: 08/11/2022 10:37:56
Số lần đọc: 952
(TITC) - Trong những ngày này, liên tiếp tin vui đến với đội ngũ làm công tác truyền thông số của Tổng cục Du lịch. Website vietnam.travel quảng bá du lịch ra nước ngoài tăng hạng mạnh trên thế giới; Chương trình truyền thông trên nền tảng số YouTube “Việt Nam: Đi Để Yêu!” được trao giải Nhì - Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII.

Chương trình truyền thông “Việt Nam: Đi Để Yêu!” của Trung tâm Thông tin du lịch vinh dự đạt giải Nhì - Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại (Ảnh: TITC)

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại do Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại phối hợp với các cơ quan báo chí chủ lực tổ chức, nhằm khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác thông tin đối ngoại của Việt Nam, mà trong đó một mục tiêu quan trọng là quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam, nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của đất nước.

“Việt Nam: Đi Để Yêu!” - dấu ấn của sự đổi mới, sáng tạo, tình yêu quê hương, đất nước và khát vọng cống hiến

Nhìn lại cách đây gần 2 năm, vào ngày 7/1/2021, Chương trình truyền thông du lịch Việt Nam trên nền tảng số YouTube “Việt Nam: Đi Để Yêu!” đã chính thức ra mắt công chúng. Chương trình do Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) triển khai nhằm hưởng ứng chương trình kích cầu “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động.

Trong bối cảnh ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, hoạt động du lịch quốc tế bị “đóng băng”, du lịch nội địa thường xuyên bị gián đoạn do các đợt bùng phát dịch, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động tham mưu các cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành, đồng thời triển khai hàng loạt giải pháp quyết liệt để phục hồi hoạt động du lịch.

Xác định chung tay cùng toàn ngành vượt qua khó khăn là trách nhiệm và nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tập thể Trung tâm Thông tin du lịch đã tập trung nghiên cứu, tìm tòi các giải pháp, hướng đi mới trong hoàn cảnh ngành du lịch đã thay đổi rất nhiều trong dịch bệnh. Dịch bệnh, giãn cách là thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch. Truyền thông số là một hướng đi tất yếu và yêu cầu cấp thiết để duy trì kết nối thông tin, thị trường, khơi gợi cảm hứng du lịch.

Ra đời trong bối cảnh đó, chương trình truyền thông trên nền tảng số YouTube “Việt Nam: Đi Để Yêu!” là một lựa chọn chiến lược để chuyển hướng tăng cường hoạt động truyền thông, quảng bá lên môi trường số. YouTube là nền tảng chia sẻ video trực tuyến hàng đầu trên thế giới, với khoảng 2 tỷ lượt người dùng mỗi tháng và là nguồn thông tin quan trọng cho gần 60% khách du lịch toàn cầu trong quá trình tìm cảm hứng du lịch, lựa chọn điểm đến và chia sẻ trải nghiệm.

Điểm đặc biệt trong chương trình này là phương thức triển khai mới mẻ, sáng tạo và hiệu quả. Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã kết nối hợp tác với các đơn vị mạnh về truyền thông, công nghệ, du lịch, có sự đồng hành của nền tảng số toàn cầu Google và thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu Vinpearl. Đồng thời có sự tham gia của các đơn vị, tập đoàn, doanh nghiệp du lịch như Sun Group, Oxalis Adventure, Indochina Sails, Ban quản lý Công viên địa chất Non Nước Cao Bằng… và đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trong giới trẻ như Hoa hậu H’Hen Niê, Khoai Lang Thang, Chan La Cà, Helly Tống, Fly Around Vietnam, Flycam 4K, Sunny Vietnam, Sao Media, Amazing Things in Vietnam, Trần Thiện, Quảng Trị! Food&Travel, Những Mùa Sương, Hà Giang Trẻ Travel, Nguyễn Sơn Tùng…

Sản phẩm của chương trình là các video clip quảng bá vẻ đẹp du lịch Việt Nam nhằm duy trì cảm hứng và khuyến khích du khách đi du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát, góp phần phục hồi ngành du lịch. Những video clip đẹp mắt, lột tả vẻ rực rỡ, sống động đất nước, con người và các dịch vụ du lịch chu đáo, đẳng cấp tại Việt Nam, chạm được đến trái tim của người xem, khiến du khách được truyền cảm hứng và mong chờ được đi du lịch Việt Nam và yêu đất nước này. Các video clip đã thu hút hàng triệu lượt xem trên kênh YouTube chính thức của Tổng cục Du lịch.

Không chỉ tập trung vào nội dung, chủ đề, hình ảnh, âm thanh của sản phẩm, Trung tâm Thông tin du lịch luôn bám sát các chủ trương, định hướng của Lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, kế hoạch hoạt động của ngành để cho ra đời sản phẩm có ý nghĩa thiết thực. Các video clip trong chương trình “Việt Nam: Đi Để Yêu!” được ra mắt đều vào những thời điểm có ý nghĩa để mang lại hiệu quả cộng hưởng về truyền thông, tiêu biểu như clip “Xuân đoàn viên” vào dịp Tết nguyên đán, mùa xuân của đất nước, thời khắc của đoàn tụ; clip “Bao la biển gọi” trước thềm mùa du lịch hè; clip “Về với Ninh Bình” nhân dịp Năm Du lịch quốc gia 2021 ở Ninh Bình; clip “Roam Phu Quoc” nhân dịp ngành du lịch chuẩn bị thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ tháng 11/2021; clip “Trải nghiệm trọn vẹn” nhân dịp Việt Nam mở cửa trở lại hoàn toàn du lịch từ 15/3/2022 và chào đón Năm Du lịch quốc gia 2022 tại Quảng Nam; clip “Let’s shine and live fully” nhân dịp SEA GAMES 31 tổ chức ở Việt Nam; clip “Wonders of Vietnam” nhân dịp kỷ niệm 62 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2022)…

Chương trình “Việt Nam: Đi Để Yêu!” đã luôn đồng hành cùng những thời khắc quan trọng của ngành du lịch Việt Nam, nỗ lực đóng góp vào việc lan tỏa rộng rãi hình ảnh, thương hiệu Du lịch Việt Nam đến với đông đảo du khách trong nước và bạn bè quốc tế, khơi gợi tình yêu quê hương, đất nước. Đồng thời, góp phần cất lên tiếng nói của một Việt Nam tươi đẹp, hấp dẫn nhưng cũng rất kiên cường vượt qua đại dịch, từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, phục hồi hoạt động du lịch, là một điểm sáng đóng góp vào nỗ lực chung phục hồi kinh tế - xã hội của cộng đồng quốc tế.

Website quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài của Tổng cục Du lịch tăng hạng mạnh trên thế giới

Website vietnam.travel là website chính thức của Tổng cục Du lịch quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới. Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Trung tâm Thông tin du lịch phối hợp chặt chẽ với đơn vị chức năng của Tổng cục Du lịch với sự tư vấn của các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, đã triển khai các hoạt động đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, điểm đến, sản phẩm du lịch nổi bật của Việt Nam trên website vietnam.travel.

Để đáp ứng yêu cầu phục hồi du lịch trong bối cảnh bình thường mới, từ tháng 11/2021 đến nay, Tổng cục Du lịch đã triển khai mạnh mẽ chương trình truyền thông quảng bá với chủ đề “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn ở Việt Nam) nhằm thu hút khách du lịch quốc tế quay lại Việt Nam. Website vietnam.travel là kênh truyền thông số chủ lực của ngành Du lịch Việt Nam truyền tải thông điệp “Live fully in Vietnam” ra thế giới.

Website đã cập nhật thông tin về chính sách mở cửa du lịch thông thoáng của Việt Nam, dỡ bỏ các hạn chế về kiểm soát y tế, khôi phục chính sách miễn thị thực, xuất nhập cảnh như trước khi xảy ra dịch bệnh. Các hoạt động truyền thông được triển khai đa dạng, phong phú trên website vietnam.travel theo thông điệp cốt lõi “Live fully in Vietnam: Explore, Relax and Play” với hàng loạt video clip, bài viết, hình ảnh mới giới thiệu tới du khách quốc tế các sản phẩm, dịch vụ, điểm đến hấp dẫn của Việt Nam, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu đã thay đổi của thị trường. Cùng với đó, các công cụ digital marketing như SEO, SEM, Google Ads… đã được đẩy mạnh để gia tăng sự hiện diện của du lịch Việt Nam trên các cỗ máy tìm kiếm toàn cầu, tối ưu hóa khả năng tiếp cận tới thị trường khách du lịch quốc tế.

Những nỗ lực đẩy mạnh truyền thông đã mang lại kết quả tích cực, theo số liệu cập nhật mới nhất từ trang similarweb.com (chuyên trang đánh giá, xếp hạng website trên toàn thế giới), tháng 10/2022, website vietnam.travel xếp hạng #152.377 trên toàn cầu (website của Thái Lan xếp hạng #146.068). Đây là bước tiến đột phá so với thời điểm cách đây 01 năm, xếp hạng của website vietnam.travel vào tháng 10/2021 là #576.046 (website của Thái Lan xếp hạng #137.973). Mức tăng hạng của website vietnam.travel trong 01 năm qua là 423.669 bậc.

Mức tăng hạng của website vietnam.travel của Việt Nam cao vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh chính trong khu vực như Singapore (tăng 65.861 bậc), Indonesia (tăng 59.158 bậc), Thái Lan (thậm chí giảm 8.095 bậc).

Sự tăng hạng của website vietnam.travel cho thấy sự quan tâm lớn của du khách quốc tế đối với du lịch Việt Nam - một trong số quốc gia mở cửa du lịch sớm và thông thoáng nhất trong khu vực châu Á, cũng như ghi nhận bước tiến mới trong công tác truyền thông số của Tổng cục Du lịch.

Có thể nói, trong bối cảnh dịch bệnh cùng những khó khăn, thách thức không nhỏ, kết quả tích cực trong công tác truyền thông số trong thời gian qua là sự khích lệ rất lớn cho tập thể Trung tâm Thông tin du lịch - đơn vị chuyên trách về truyền thông, chuyển đổi số và thống kê du lịch của Tổng cục Du lịch. Kết quả đó có được trước hết từ sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt hành động của Lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL và các đơn vị trong ngành; sự ủng hộ của các đối tác đã luôn đồng hành, chia sẻ cùng Trung tâm, sự quan tâm ủng hộ của cơ quan thông tấn báo chí đối với ngành du lịch; trong đó có sự nỗ lực kiên trì, khát vọng cống hiến của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Thông tin du lịch với tinh thần đổi mới, sáng tạo, luôn tìm tòi khắc phục khó khăn. Đây cũng là động lực để Trung tâm Thông tin du lịch tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phục hồi và phát triển chung của ngành du lịch.

Trung tâm Thông tin du lịch

Trung tâm Thông tin du lịch vinh dự đạt giải Nhì Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại lần thứ VIII
Trung tâm Thông tin du lịch vinh dự đạt giải Nhì Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại lần thứ VIII
(TITC) - Tối ngày 05/11, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Lễ trao Giải…
Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 08/11/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT