Tin tức - Sự kiện

Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức tọa đàm về chuyển đổi số trong du lịch

Cập nhật: 19/10/2022 14:58:57
Số lần đọc: 983
(TITC) - Chiều ngày 18/10, tại Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Tọa đàm “Thị trường Du lịch giải trí và Chuyển đổi số trong du lịch”.

Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Phạm Hồng Chương phát biểu khai mạc toạ đàm (Ảnh: TITC)

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Phạm Hồng Chương cho biết, Việt Nam có thiên nhiên tươi đẹp, đây là tiềm năng và lợi thế để du lịch Việt Nam phát triển. Dịch Covid-19 đã tác động đến nhiều ngành kinh tế, trong đó có du lịch. Tuy nhiên dịch bệnh cũng đã thúc đẩy công nghệ số phát triển mạnh mẽ, góp phần giúp ngành du lịch hoạt động hiệu quả hơn.

Đánh giá cao ý tưởng và chủ đề của tọa đàm, Hiệu trưởng Phạm Hồng Chương cho rằng đây là cơ hội rất tốt để các sinh viên tiếp xúc, chia sẻ với các doanh nghiệp, chuyên gia, nhà nghiên cứu, qua đó trang bị thêm những kiến thức, kinh nghiệm, luôn tự tin với con đường đã chọn.

Phiên 1 "Thị trường du lịch giải trí" (Ảnh: TITC)

Về chủ đề “Thị trường du lịch giải trí”, đa số các diễn giả đều cho rằng, nhu cầu giải trí trong hoạt động du lịch của du khách đang ngày càng cao, đặc biệt trong bối cảnh hành vi du lịch của du khách đã có sự thay đổi ít nhiều. Khi việc ngắm cảnh, khám phá, thưởng thức ẩm thực đã trở nên quen thuộc thì nhu cầu giải trí đòi hỏi phải có sự thay đổi, mới lạ, đa dạng để đáp ứng nhu cầu du khách. Đặc biệt, du khách sẽ rất muốn trải nghiệm, khám phá các công viên giải trí  - nơi có tổ hợp ăn uống, vui chơi, ngủ nghỉ. Vì vậy vấn đề giải trí trong hoạt động du lịch cần được quan tâm đầu tư phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Cùng với đó cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực giải trí du lịch để chủ động đón đầu những xu hướng du lịch mới, tạo ra những sản phẩm đáp ứng thị hiếu của khách hàng.

Ngành du lịch đang thúc đẩy chuyển đổi số với tốc độ nhanh chưa từng thấy

Phiên thảo luận với chủ đề “Chuyển đổi số trong du lịch” nhận được nhiều ý kiến thảo luận, chia sẻ về việc tăng cường chuyển đổi số trong các hoạt động du lịch.

Ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết, từ trước khi Covid-19 xảy ra, Tổng cục Du lịch đã ý thức rất rõ về tầm quan trọng của chuyển đổi số. Năm 2018, Tổng cục Du lịch đã tham mưu Bộ VHTTDL trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025. Trong đó đặt mục tiêu hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh thống nhất, đồng bộ trong cả nước.

Hơn 2 năm qua, với ảnh hưởng của Covid-19 đã thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch diễn ra nhanh chưa từng thấy.

Trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, Tổng cục Du lịch phát triển ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn; hệ thống đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 kết nối với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19; hệ thống chứng nhận tiêm chủng vắc-xin… Góp phần bảo đảm an toàn trong hoạt động du lịch, tạo thuận lợi cho phục hồi du lịch nội địa.

Phiên 2 “Chuyển đổi số trong du lịch” (Ảnh: TITC)

Giai đoạn phục hồi và phát triển du lịch trong bối cảnh mới, Tổng cục Du lịch đang tiếp tục hoàn thiện các nền tảng số du lịch quốc gia; Tăng cường các sản phẩm thông minh hỗ trợ du khách và doanh nghiệp như: ứng dụng Du lịch Việt Nam; ứng dụng Quản trị và kinh doanh du lịch; Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh, khuyến khích hoạt động giao dịch trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ; Hỗ trợ các địa phương phát triển điểm đến thông minh: áp dụng hệ thống vé điện tử, số hóa điểm đến, thuyết minh đa phương tiện (multi-media guide)…; Hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp trong truyền thông, quảng bá số: Đẩy mạnh quảng bá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch trên các kênh truyền thông số của Tổng cục Du lịch, hướng đến cả thị trường trong và ngoài nước; Hỗ trợ tập huấn, phổ biến kiến thức về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ quản lý và các doanh nghiệp du lịch ở địa phương.

Các bạn trẻ sinh viên là những người sẽ góp phần định hình xu hướng du lịch trong tương lai

Ông Hoàng Quốc Hòa nhấn mạnh các bạn trẻ là thế hệ được sinh ra và lớn lên trong thời đại của công nghệ số, có sự nhanh nhạy đặc biệt trong tiếp cận và sử dụng công nghệ. Chắc chắn kiến thức và kỹ năng về công nghệ số là một phần không thể thiếu trong hành trang của các bạn. Các bạn trẻ sẽ là những người có vai trò quan trọng trong định hình xu hướng du lịch trong tương lai với sự am hiểu, nhu cầu và thói quen sử dụng công nghệ.

“Ngay từ khi còn là những sinh viên, chúng ta cần chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng, chủ động cho quá trình này và chuẩn bị cho mình những kiến thức căn bản về chuyển đổi số du lịch. Các bạn sinh viên có thể từng bước làm quen sử dụng, trải nghiệm ứng dụng Du lịch Việt Nam cùng hệ sinh thái du lịch thông minh của Tổng cục Du lịch để có sự hình dung về chuyển đổi số trong du lịch”, ông Hòa chia sẻ.

Bên cạnh đó, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hòa cho biết, Trung tâm đang hỗ trợ triển khai chuyển đổi số tại trường Cao đẳng Du lịch Huế và trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang, với mục tiêu tạo bước đột phá, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và đào tạo theo hướng khoa học, hiện đại và thuận tiện, đóng góp vào đào tạo nguồn nhân lực tương lai cho ngành du lịch.

Các diễn giả tham dự tọa đàm (Ảnh: TITC)

Tại tọa đàm, các diễn giả cũng đã chia sẻ ý kiến, đề xuất giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động du lịch nói chung và chuyển đổi số trong trường đào tạo du lịch nói riêng. Các đại biểu cũng đề nghị các sinh viên tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo trong áp dụng công nghệ số, trang bị kiến thức để sẵn sàng bước vào hành trình của người làm du lịch trong tương lai.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: TITC)

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT