Tin tức - Sự kiện

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tập huấn, hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023 tại Lào Cai

Cập nhật: 24/10/2023 16:18:09
Số lần đọc: 640
(TITC) - Thực hiện nhiệm vụ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao, ngày 24/10/2023, Trung tâm Thông tin du lịch và Phòng Quản lý lưu trú du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam) phối hợp với Sở Du lịch Lào Cai tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023. Chương trình diễn ra trong 3 ngày từ 24 - 26/10, tại thị xã Sa Pa, Lào Cai.

Ông Hoàng Quốc Hoà - Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch phát biểu khai mạc. Ảnh: TITC

Tham dự lễ khai mạc chương trình tập huấn có ông Trần Sơn Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai; ông Hoàng Quốc Hoà - Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch; bà Nguyễn Thanh Bình - Phó trưởng phòng Quản lý lưu trú du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam); Đại diện Hiệp hội du lịch tỉnh Lào Cai và gần 100 đại biểu là cán bộ các Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị xã, thành phố; chuyên viên phụ trách du lịch; quản lý cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Phát biểu khai mạc chương trình tập huấn, Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hòa cho biết: Các quốc gia thành viên ASEAN đã xác định xây dựng các bộ tiêu chuẩn du lịch ASEAN để chuẩn hóa dịch vụ du lịch của khu vực là một giải pháp cần thiết trong lộ trình thúc đẩy đưa ASEAN trở thành một điểm đến chung chất lượng.

Các bộ Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN do Ban Thư ký ASEAN công bố trên cơ sở thống nhất của các quốc gia thành viên, nhằm chuẩn hóa góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch, cũng như tăng cường trách nhiệm của các bên liên quan trong phát triển du lịch khu vực.

Ông Trần Sơn Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: TITC

Đến nay đã có 08 bộ Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN về: (1) Du lịch bền vững, (2) Thành phố du lịch sạch, (3) Du lịch cộng đồng, (4) Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (còn gọi Homestay), (5) Khách sạn xanh, (6) Địa điểm tổ chức MICE, (7) Dịch vụ Spa, (8) Nhà vệ sinh công cộng. Những tài liệu này hướng dẫn cụ thể về các tiêu chí, cách thức, quy trình đánh giá làm căn cứ để các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và các tổ chức đánh giá, chứng nhận áp dụng triển khai.

Thực hiện và mở rộng tiêu chuẩn du lịch ASEAN là một trong bảy chương trình hành động nhằm thực hiện định hướng chiến lược “Tăng cường năng lực cạnh tranh của ASEAN như một điểm đến du lịch duy nhất” được xác định trong Chiến lược Du lịch ASEAN 2016 - 2025. Và đây cũng là một trong những hoạt động của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hỗ trợ phát triển du lịch bền vững khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng.

Đối với các cơ sở kinh doanh du lịch, việc rà soát và triển khai áp dụng Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả quản lý ngang tầm với khu vực và quốc tế. Qua đó khẳng định thương hiệu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Bà Nguyễn Thanh Bình - Phó trưởng phòng Quản lý lưu trú du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam). Ảnh: TITC

Đặc biệt, các cơ sở đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn sẽ có cơ hội đăng ký tham gia Giải thưởng Du lịch ASEAN - giải thưởng uy tín hàng đầu trong khu vực nhằm tôn vinh các đơn vị xuất sắc trong ngành du lịch, được trao tại Diễn đàn Du lịch ASEAN tổ chức hàng năm, ông Hòa cho biết thêm.

Đây là lần thứ hai Chương trình Tập huấn, hướng dẫn thực hiện Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN được tổ chức, phổ biến trên phạm vi toàn quốc. Lần đầu tiên Chương trình được tổ chức vào năm 2022 đã nhận được sự quan tâm, tham gia của đông đảo học viên đến từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau như cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành, Ban quản lý vườn quốc gia, khu điểm du lịch, cơ sở đào tạo… ở các tỉnh, thành trên cả nước.

Tiếp nối kết quả của năm đầu tiên, Chương trình tập huấn năm 2023 sẽ giới thiệu 04 bộ tiêu chuẩn Du lịch ASEAN về Thành phố du lịch sạch, Địa điểm tổ chức MICE, Khách sạn xanh và Du lịch bền vững.

Thông qua chương trình này, ông Hoàng Quốc Hòa mong rằng các đại biểu tham dự sẽ tiếp cận một cách có hệ thống, có nhận thức đầy đủ và quyết tâm thực hiện các tiêu chuẩn du lịch ASEAN, góp phần nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Toàn cảnh lớp tập huấn. Ảnh: TITC

Bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Phó Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai Trần Sơn Bình yêu cầu toàn thể các học viên tham dự lớp học nêu cao ý thức tự giác, tích cực tham gia đầy đủ các buổi học; sôi nổi tham gia trao đổi bài và nghiêm túc thực hiện nội quy của Ban tổ chức để từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm của du lịch Lào Cai.

Ông Trần Sơn Bình cho biết thêm: Trong những năm qua, Sở Du lịch tỉnh Lào Cai đã vận động và hướng dẫn cho nhiều đơn vị, điểm đến trên địa bàn tỉnh lập và gửi hồ sơ đăng ký một số mục giải thưởng du lịch ASEAN và đã vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín.

Cụ thể, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á - ATF 2023 được tổ chức tại Indonesia vào tháng 1 vừa qua, cụm homestay xã Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên) và Chi Spa thuộc khách sạn nghỉ dưỡng Silk Path Grand Resort & Spa Sa Pa là 2 đơn vị đại diện cho Việt Nam được trao giải thưởng Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) ASEAN và giải thưởng dịch vụ Spa ASEAN.

Trước đó, Lào Cai đã có 2 nhóm cơ sở lưu trú homestay được Hiệp hội Du lịch các quốc gia ASEAN công nhận đạt chuẩn homestay ASEAN là nhóm cơ sở lưu trú của đồng bào Giáy xã Tả Van (thị xã Sa Pa) và nhóm cơ sở lưu trú của đồng bào Tày xã Tà Chải (huyện Bắc Hà). Lào Cai cũng vinh dự là tỉnh đầu tiên trong cả nước nhận được giải thưởng cao quý này, qua đó góp phần khẳng định thương hiệu du lịch và thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Lào Cai. Các giải thưởng của ASEAN đã góp phần tôn vinh và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ du lịch chất lượng cao trong khu vực. Đây cũng là dịp để các đơn vị tuyên truyền, quảng bá, nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch Việt Nam và thương hiệu điểm đến quốc gia.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 24/10/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT