Hoạt động của ngành

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tập huấn, hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023 tại Phú Quốc

Cập nhật: 01/11/2023 11:27:32
Số lần đọc: 815
(TITC) - Ngày 1/11, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Trung tâm Thông tin du lịch và Phòng Quản lý lưu trú du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam) phối hợp với Sở Du lịch Kiên Giang tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023. Chương trình diễn ra trong 3 ngày từ ngày 1-3/11.

Ông Hoàng Quốc Hoà - Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình (Ảnh: TITC)

Tham dự lễ khai mạc có ông Hoàng Quốc Hoà - Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch; bà Nguyễn Thanh Bình - Phó trưởng phòng Quản lý lưu trú du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam); bà Huỳnh Trang Kim Hoàng - Phó Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở Du lịch Kiên Giang và các đại biểu là cán bộ các Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị xã, thành phố; chuyên viên phụ trách du lịch; quản lý cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Kiên Giang và giảng viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn và các tỉnh thành lân cận.

Phát biểu khai mạc chương trình, Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hoà cho biết, các quốc gia thành viên ASEAN đã xác định xây dựng các bộ tiêu chuẩn du lịch ASEAN để chuẩn hóa dịch vụ du lịch của khu vực là một giải pháp cần thiết trong lộ trình thúc đẩy đưa ASEAN trở thành một điểm đến chung chất lượng.

Các bộ Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN do Ban Thư ký ASEAN công bố trên cơ sở thống nhất của các quốc gia thành viên, nhằm chuẩn hóa góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch, cũng như tăng cường trách nhiệm của các bên liên quan trong phát triển du lịch khu vực.

Bà Nguyễn Thanh Bình - Phó trưởng phòng Quản lý lưu trú du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Ảnh: TITC)

Đến nay đã có 08 bộ Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN về: (1) Sản phẩm du lịch bền vững ASEAN, (2) Thành phố du lịch sạch ASEAN, (3) Du lịch cộng đồng ASEAN, (4) Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê ASEAN, (5) Khách sạn xanh ASEAN, (6) Điểm du lịch MICE ASEAN, (7) Dịch vụ Spa ASEAN, (8) Nhà vệ sinh công cộng ASEAN. Những tài liệu này hướng dẫn cụ thể về các tiêu chí, cách thức, quy trình đánh giá làm căn cứ để các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và các tổ chức đánh giá, chứng nhận áp dụng triển khai.

Thực hiện và mở rộng tiêu chuẩn du lịch ASEAN là một trong bảy chương trình hành động nhằm thực hiện định hướng chiến lược “Tăng cường năng lực cạnh tranh của ASEAN như một điểm đến du lịch duy nhất” được xác định trong Chiến lược Du lịch ASEAN 2016 - 2025. Và đây cũng là một hoạt động hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dành cho phát triển du lịch bền vững khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng.

Chương trình thu hút đông đảo sự tham gia của các học viên (Ảnh: TITC)

Đối với các cơ sở kinh doanh du lịch, việc rà soát và triển khai áp dụng Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả quản lý ngang tầm với khu vực và quốc tế. Qua đó khẳng định thương hiệu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Đặc biệt, các cơ sở đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn sẽ có cơ hội đăng ký tham gia Giải thưởng Du lịch ASEAN - giải thưởng uy tín hàng đầu trong khu vực nhằm tôn vinh các đơn vị xuất sắc trong ngành du lịch, được trao tại Diễn đàn Du lịch ASEAN tổ chức hàng năm.

Đây là năm thứ hai Chương trình Tập huấn, hướng dẫn thực hiện Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN được tổ chức, phổ biến trên phạm vi toàn quốc. “Việc lựa chọn Phú Quốc là địa điểm tập huấn bởi đây điểm đến hấp dẫn hàng đầu của Việt Nam. Tại Giải thưởng du lịch thế giới năm nay, Phú Quốc đã vinh dự nhận danh hiệu “Điểm đến du lịch biển đảo sang trọng hàng đầu châu Á 2023” cho thấy sự yêu mến và tin tưởng của du khách và đối tác quốc tế vào chất lượng và đẳng cấp của du lịch Phú Quốc. Đồng thời cũng là minh chứng cho thấy sự quan tâm của các cấp chính quyền trong việc thu hút đầu tư, phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch”, Giám đốc Hoàng Quốc Hoà nhấn mạnh.

Bà Huỳnh Trang Kim Hoàng - Phó Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở Du lịch Kiên Giang phát biểu tại chương trình (Ảnh: TITC)

Thay mặt lãnh đạo Sở Du lịch Kiên Giang, bà Huỳnh Trang Kim Hoàng - Phó Trưởng phòng Quản lý du lịch đánh giá cao chương trình tập huấn, nâng cao nhận thức và hành động của các đơn vị về chuẩn hóa chất lượng dịch vụ phục vụ khách - một mục tiêu quan trọng của ngành du lịch Phú Quốc. Đây cũng là cơ hội để rà soát, đánh giá và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đăng ký tham gia Giải thưởng Du lịch ASEAN tạo cơ hội cho các bên tham gia nhằm phát triển du lịch bền vững góp phần quảng bá chất lượng dịch vụ và kích cầu du lịch Phú Quốc nói riêng và Kiên Giang nói chung.

Những năm qua, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang đã vận động và hướng dẫn cho các đơn vị, điểm đến trên địa bàn tỉnh lập và gửi hồ sơ đăng ký một số mục giải thưởng và vinh dự nhận được các hạng mục giải thưởng ASEAN.

Trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch Đông Nam Á - ATF 2023 được tổ chức tại Indonesia vào tháng 1 vừa qua, tỉnh Kiên Giang có 01 đơn vị đạt giải thưởng ở hạng mục Dịch vụ Spa ASEAN, đó là Thala Spa thuộc Khu nghỉ dưỡng Best Western Premier Sonasea Phú Quốc. Đây cũng là lần thứ 2 Thala Spa vinh dự nhận được giải thưởng cao quý này. Các giải thưởng cao quý của ASEAN góp phần tôn vinh và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp, địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung.

Toàn cảnh chương trình (Ảnh: TITC)

Đại diện Sở Du lịch Kiên Giang mong muốn các học viên cần nêu cao ý thức tự giác, tích cực tham gia đầy đủ các buổi học; sôi nổi tham gia trao đổi bài và nghiêm túc thực hiện nội quy của Ban tổ chức.

Trong khuôn khổ chương trình, các báo cáo viên đã giới thiệu 04 bộ tiêu chuẩn Du lịch ASEAN về (1) Thành phố du lịch sạch ASEAN, (2) Điểm du lịch MICE ASEAN, (3) Khách sạn xanh ASEAN và (4) Sản phẩm du lịch bền vững ASEAN.

Trước đó, từ ngày 24-26/10, chương trình tập huấn hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN năm 2023 đợt 1 đã được tổ chức tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 01/11/2023

Cùng chuyên mục