Hành trang lữ khách

Chinh phục đỉnh Putaleng (Lai Châu), đắm say vẻ đẹp của khu rừng cổ tích

Cập nhật: 10/04/2020 07:52:04
Số lần đọc: 822
Rừng cổ tích Putaleng chờ đón những bước chân phiêu lưu, những con người ưa khám phá, thích mạo hiểm, yêu thiên nhiên, quý nét hoang sơ.  

Sức hấp dẫn của một chuyến leo núi (trekking) không chỉ đến từ cảm giác chinh phục khi lên tới đỉnh, mà thú vị hơn là những khám phá trên đường đi.

Hành trình trekking chinh phục đỉnh Putaleng cao 3049m trong mùa xuân sẽ khiến bạn ngỡ ngàng như bước vào thế giới của một khu rừng cổ tích ở ngay trên đất nước ta, như lạc vào chốn “bồng lai” ngay trong cuộc sống thực tại.

Vẻ đẹp, nét hoang sơ, sự bình yên và thơ mộng của khu rừng luôn khiến mỗi người không ngớt trầm trồ, nhất là trong ngày có nắng rực rỡ.

Putaleng là khu rừng nguyên sinh rất hiếm vẫn còn giữ được khá nguyên vẹn ở huyện Tam Đường – Lai Châu. Vẻ đẹp và cảm xúc mãnh liệt nhất, giống như lạc vào rừng cổ tích là khi bạn đi trong nắng sớm, cả khu rừng bừng lên, lung linh, huyền ảo.

Nắng chói lòa xuyên qua lá cây, soi xuống những con suối khiến tất cả sáng lên, trong trẻo, hồn nhiên, tinh khiết.

Tiếng suối róc rách, chim hót líu lo, cây ngời sức sống, xuân tình tựa như cõi mơ trong đời thực.

Tuy rằng sớm lộng lẫy trong nắng thấm đẫm chất cổ tích nhưng ấn tượng đặc biệt hơn là nắng xuyên rừng buổi trưa, qua những tán lá, đặc biệt là khu rừng trúc.

Những khu rừng trúc này thường mọc ở độ cao lớn, đã hết rừng rậm, thường là ở đoạn cuối trên hành trình chinh phục đỉnh núi. Buổi trưa, nghỉ ngơi, có khi nằm tạm trên đám lá, lớp thực bì ngắm mặt trời rọi qua từng nhành cây, kẽ lá, cảm nhận sự thư thái, hòa cùng thiên nhiên tươi tắn, trong veo.

Chiều về, nắng không những rực rỡ mà còn chói gắt, mãnh liệt, mang tới sắc thái riêng. Đi trong rừng chiều, lắng nghe sự kỳ vĩ, thâm u của chốn sơn tuyền, ngắm nhìn nắng như đang “đốt cháy” những rừng cây.

Rừng mang nhiều mảng tương phản sáng – tối rất thú vị. Ánh chiều buông và khói từ chiếc lán nhỏ khiến mỗi lữ khách bâng khuâng nỗi niềm hoài cảm cổ xưa.

Mùa xuân gắn với sự khởi đầu, với sự sống và sức sống. Chồi non, lộc biếc, lá xanh mang tới vẻ đẹp bất tận cho khu rừng cổ tích Putaleng.

Lá non nhiều màu sắc, tô điểm cho rừng thêm sự biến ảo, huyền diễm, để mỗi kẻ lữ hành thấy sự kỳ diệu của thiên nhiên trong thời khác chuyển mùa.

Lá non mang trong mình cả sự hồi sinh mãnh liệt sau mùa đông giá lạnh, tàn tạ.

Rừng xanh luôn phóng khoáng, hào hiệp, cho con người biết bao sản vật quý và những vẻ đẹp bất tận. Đặc sản không thể thiếu tạo nên miền cổ tích mang tên Putaleng chính là những cây hoa dại nhiều màu sắc, những loài hoa có khi chẳng thể biết, nhớ tên.

Đi suốt cung đường xuân trên núi, bạn sẽ gặp nhiều hoa dại từ nhỏ xinh, e ấp, dịu dàng đến rực rỡ, lộng lẫy.

Những cây hoa bé xíu trên mặt đất và những bông hoa thấp thoáng sau đám lá rậm rạp.

Bàn chân chùng lại, muốn lưu thật lâu trước những nhành hoa giữa rừng già mang nụ cười sơn cước.

Nhắc đến hoa trên rừng Putaleng thì không thể không nói tới đỗ quyên. Đỗ quyên nở rực rỡ, nổi bật trên nền rừng như khoác tấm áo mới cho ngày xuân. Đỗ quyên đẹp lộng lẫy như nữ hoàng của rừng xanh. Putaleng được ví như thiên đường hoa đỗ quyên. Ngây ngất, đắm say, sững sờ, đến nỗi chúng tôi phải thốt lên trầm trồ khi gặp những cây hoa đầu tiên trên hành trình leo núi. Và rất nhiều người, trekking Putaleng chỉ vì thương nhớ “em” đỗ quyên mộc mạc mà cũng rất đỗi kiêu kỳ này.

Điều thú vị đặc biệt bậc nhất khi bạn thực hiện một chuyến trekking Putaleng là được dọc những con suối, nguồn nước, mạch nước giữa rừng. Suối lớn và nhỏ dọc đường, nước trong veo, mát lạnh, có thể uống trực tiếp. Mạch nước nhỏ tạo ra những con thác lẩn khuất dưới đám cây xinh xắn, thơ mộng, lãng mạn trong chút tĩnh vắng của núi rừng Tây Bắc đại ngàn.

Rừng cổ tích Putaleng chờ đón những bước chân phiêu lưu, những người ưa khám phá, thích mạo hiểm, yêu thiên nhiên, quý nét hoang sơ. Miền cổ tích chỉ đến với những tâm hồn mạnh mẽ, rộng mở, mộc mạc, hồn nhiên như chính cây cỏ, núi rừng. Đến Putaleng, để được sống là chính ta, với bản thể trong ngần, thanh khiết như thuở ban đầu giữa đất trời, tạo vật thơ mộng và kỳ bí.

 

Nguồn: VOV.vn

Cùng chuyên mục