Hoạt động của ngành

Bộ VHTTDL làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về công tác phối hợp đăng cai tổ chức Diễn đàn Du lịch Mê Công

Cập nhật: 02/06/2022 16:26:09
Số lần đọc: 715
(TCDL) - Ngày 31/5/2022, tại TP. Hội An, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa có buổi họp với UBND tỉnh Quảng Nam về công tác phối hợp đăng cai tổ chức Diễn đàn du lịch Mê Công (MTF) 2022. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đồng chủ trì.

Tham dự buổi họp có đại diện Lãnh đạo Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam, các Sở Ban ngành liên quan, Lãnh đạo Thành phố Hội An, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam, một số doanh nghiệp và cơ quan báo chí quan tâm.

Diễn đàn Du lịch Mê Công dự kiến được tổ chức từ ngày 9-14/10/2022 tại Hội An, Quảng Nam. Đây là 1 trong 10 hoạt động nằm trong Chương trình Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với tỉnh Quảng Nam tổ chức.

Tại buổi họp, Tổng cục Du lịch thông báo với tỉnh Quảng Nam về dự kiến công tác tổ chức Diễn đàn, các phiên họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động xúc tiến quảng bá tại Quảng Nam. Hai bên cũng trao đổi về công tác phối hợp, trách nhiệm của Bộ VHTTDL và tỉnh Quảng Nam trong tổ chức chuỗi sự kiện này, lắng nghe ý kiến, mong muốn, kiến nghị của địa phương đăng cai để việc tổ chức sự kiện tại Quảng Nam đạt hiệu quả cao nhất.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu phát biểu đặt vấn đề mục đích tổ chức cuộc họp

Diễn đàn Du lịch Mê Công (MTF) là sự kiện quảng bá xúc tiến du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng - GMS (gồm 6 nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam). Đây là sự kiện định kỳ thường niên, luân phiên tại 6 nước thành viên GMS, bao gồm nhiều hoạt động được tổ chức liên tục trong 4 ngày: Diễn đàn, các phiên họp du lịch Tiểu vùng, triển lãm du lịch các nước Mê Công trong đó có du lịch nước chủ nhà, các chương trình giới thiệu điểm đến, các chương trình khảo sát làm quen với sản phẩm, điểm đến đăng cai, kết nối giữa các doanh nghiệp và gặp gỡ giữa mạng lưới những người làm du lịch trong Tiểu vùng. Năm 2022 sẽ đến lượt Việt Nam đăng cai tổ chức MTF và các phiên họp du lịch Tiểu vùng. Đây vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ vừa là quyền lợi của Việt Nam trong hợp tác du lịch Tiểu vùng.

Diễn đàn Du lịch Mê Công dự kiến sẽ có 250 đại biểu tham dự, trong đó có khoảng 130 đại biểu quốc tế, 120 đại biểu Việt Nam. Đại biểu quốc tế đến từ cơ quan du lịch quốc gia, các doanh nghiệp du lịch, khách sạn và nhà đầu tư của các nước GMS, các tổ chức quốc tế như MTCO, ADB, UNWTO, PATA, đại diện cơ quan báo chí truyền thông, chuyên gia quốc tế... Đại biểu trong nước gồm Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Ban quản lý Dự án ADB ở Việt Nam và Ban Triển khai Dự án ADB ở các tỉnh, Sở VHTTDL và hiệp hội du lịch, khách sạn, doanh nghiệp du lịch của Việt Nam, phóng viên báo đài trung ương và địa phương...

Các phiên họp trong khuôn khổ sự kiện bao gồm: Phiên họp Nhóm công tác du lịch GMS lần thứ 50, Phiên họp Ban chỉ đạo, Ban quản lý các dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng, giai đoạn 2 - TIIG 2, Phiên họp Nhóm công tác hợp tác du lịch Việt Nam - Campuchia lần thứ 3, Phiên họp Hội đồng MTCO.

Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Du lịch) thông tin về kế hoạch tổ chức MTF của Bộ VHTTDL

Sau hơn 2 năm ngành du lịch chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19, Việt Nam đề xuất tổ chức Diễn đàn Du lịch Mê Công tại Hội An với chủ đề “Tái thiết ngành du lịch - Kiên cường phục hồi du lịch”. Sáng kiến của Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ cao của các nước thành viên Tiểu vùng. Các nước cam kết tham dự trực tiếp và kêu gọi doanh nghiệp cùng tham gia Diễn đàn Du lịch Mê Công. Diễn đàn kỳ vọng sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch gắn kết, làm mới lại quan hệ sau giai đoạn du lịch đóng băng; góp phần kết nối các điểm đến du lịch nổi bật của nước chủ nhà với các điểm đến trong khu vực.

Tổ chức sự kiện MTF là cơ hội để Việt Nam và tỉnh Quảng Nam lồng ghép, tăng cường hiệu quả của Chương trình Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022, quảng bá điểm đến, văn hóa, con người, sản phẩm du lịch Việt Nam  tới các nước trong và ngoài Tiểu vùng.

Lãnh đạo Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch phát biểu tại cuộc họp

Tại buổi họp, lãnh đạo UBND tỉnh, ngành du lịch và TP. Hội An bày tỏ ủng hộ và cam kết phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Du lịch, các đơn vị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc đăng cai sự kiện này và xem đây là một trong những sự kiện trọng điểm trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2022. Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam kêu gọi huy động thêm nguồn lực từ các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trên địa bàn hỗ trợ công tác tổ chức sự kiện để đạt hiệu quả cao nhất.   

Sau buổi làm việc, ngày 1/6/2022, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch và Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch đã tổ chức đi khảo sát một số cơ sở lưu trú và điểm du lịch tại Hội An và lân cận để phục vụ công tác tổ chức Diễn đàn.

Tìm hiểu thêm thông tin về Diễn đàn Du lịch Mê Công (MTF), vui lòng truy cập đường link: https://mekongtourismforum.org/ - trang web do Văn phòng Điều phối Du lịch Mê Công - MTCO xây dựng, như một công cụ xúc tiến du lịch tiểu vùng GMS.       

Vụ Hợp tác quốc tế

Cùng chuyên mục