Hoạt động của ngành

Bình Định: Liên kết vùng để phát triển du lịch

Cập nhật: 16/07/2019 08:55:21
Số lần đọc: 1051
Sở Du lịch vừa tổ chức Hội nghị công bố “Ðịnh hướng phát triển du lịch khu vực phía Bắc tỉnh” theo Quyết định số 1583 của UBND tỉnh. Ðây là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch, góp phần từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các địa phương trong khu vực.

Định hướng đã xác định liên kết vùng là điều quan trọng để phát triển du lịch khu vực phía Bắc tỉnh, gồm có 4 huyện: Hoài Nhơn, Hoài Ân, An Lão và Phù Mỹ. Việc xây dựng các tour, tuyến, điểm du lịch liên vùng dựa trên điều kiện, thế mạnh của từng địa phương là then chốt. Mục tiêu phấn đấu là tới năm 2025, các huyện trong khu vực sẽ thu hút khoảng 200 nghìn lượt khách du lịch; doanh thu đạt khoảng 280 tỷ đồng; cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch tăng lên đáp ứng nhu cầu của du khách…

Trong định hướng, Hoài Nhơn được chọn là trung tâm du lịch khu vực phía Bắc tỉnh, liên kết với 3 huyện còn lại để tạo các điểm đến, tour, tuyến phục vụ du khách. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn Trương Đề, địa phương đã rất quan tâm đến công tác phát triển du lịch. Từ năm 2017 đến nay, huyện Hoài Nhơn đã tổ chức nhiều hội nghị quán triệt, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về du lịch; tổ chức các đoàn khảo sát, đánh giá về tài nguyên du lịch; mở các lớp tập huấn về du lịch cộng đồng tại các địa phương có tiềm năng du lịch; đồng thời huyện tập trung mọi nguồn lực đầu tư về cơ sở hạ tầng, tôn tạo các di tích, danh thắng trên địa bàn.

Thực hiện theo định hướng, Hoài Nhơn, Phù Mỹ kết nối với nhau bằng các tour du lịch biển. Huyện trung du Hoài Ân chú trọng vào du lịch nông nghiệp an toàn với những vườn cây ăn trái. Huyện miền núi An Lão tập trung vào du lịch sinh thái rừng, với điểm đến đầy tiềm năng là Khu bảo tồn thiên nhiên An Toàn có sự đa dạng sinh học. Trong các tuyến du lịch về khu vực này, mỗi địa phương với các sản phẩm đặc trưng là yếu tố kết nối tuyến.

Ông Trương Đề cho biết: “Gắn phát triển các sản phẩm du lịch là thế mạnh của địa phương với các tuyến du lịch liên huyện là điều cần thiết. Hoài Nhơn có tiềm năng phát triển các sản phẩm du lịch biển, nhưng cần có cách khai thác tạo được nét riêng để hấp dẫn du khách. Nhằm triển khai thực hiện định hướng liên kết vùng hiệu quả, UBND huyện sẽ sớm xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp, kịp thời, phối hợp với Sở Du lịch và các huyện trong khu vực triển khai đồng bộ...”.

Ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện An Lão, nhìn nhận định hướng liên kết vùng sẽ tạo thêm cơ hội phát triển kinh tế cho huyện. Để tận dụng được lợi thế của việc liên kết vùng cùng phát triển du lịch, trước mắt huyện An Lão tập trung đầu tư hạ tầng vào điểm du lịch có phong cảnh đẹp, bản sắc văn hóa truyền thống như ở An Toàn, An Vinh... “Chủ trương của huyện là phát triển du lịch cộng đồng để người dân ở các địa phương tham gia vào hoạt động dịch vụ du lịch, hưởng lợi từ du lịch. Đối với cộng đồng người Ba na ở xã An Toàn, trước mắt huyện sẽ hỗ trợ người dân bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống gắn với khai thác phục vụ du lịch. Có thể chọn một số gia đình thích hợp tham gia vào mô hình du lịch cộng đồng ở địa phương; thành lập đội cồng chiêng có thể biểu diễn thường xuyên phục vụ du khách, khôi phục các nghề truyền thống như đan gùi làm sản phẩm quà lưu niệm. Xác định việc gì mới làm đều có thể gặp khó khăn, song chúng tôi quyết tâm phải thực hiện, với mục đích là mang lại lợi ích bền vững cho địa phương và người dân”, ông Nam nhấn mạnh.

“Một địa phương không đủ hấp dẫn thì sự liên kết tour, tuyến của nhiều địa phương sẽ tạo nên sức hút mạnh hơn đối với du khách. Ðể thực hiện mục tiêu của Ðịnh hướng phát triển du lịch khu vực phía Bắc tỉnh, bên cạnh những tài nguyên sẵn có, yếu tố quan trọng là tạo ra được sản phẩm du lịch có thể giữ chân du khách. Khi khách ở lại nghĩa là sử dụng nhiều dịch vụ đi kèm như lưu trú, ăn uống, mua quà, giá trị của dịch vụ du lịch được nâng cao, tạo ra lợi nhuận, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương”. 

Bà LÊ TH VINH HƯƠNG, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định

 

Nguồn: Báo Bình Định

Cùng chuyên mục