Tin tức - Sự kiện

Bảo tàng số - nâng cao trải nghiệm thưởng thức nghệ thuật tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Cập nhật: 05/06/2022 16:53:45
Số lần đọc: 768
(TITC) - Chiều 04/6, tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức chương trình Trải nghiệm nghệ thuật sơn mài Việt Nam & Giao lưu kết nối. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu tham dự sự kiện này.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu tham dự chương trình trải nghiệm (Ảnh: TITC)

Phát biểu mở đầu buổi trải nghiệm, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam Christian Manhart cho biết, với việc mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022 và hầu hết các hoạt động văn hóa - xã hội cũng đã trở lại thích ứng với trạng thái bình thường mới, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam gần đây đã cho ra mắt ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA app nhằm hướng tới hoạt động du lịch bền vững và mang tới nhiều hơn nữa những trải nghiệm mới mẻ cho du khách tới tham quan Bảo tàng.

UNESCO Việt Nam đã cùng làm việc với các chuyên gia trong các lĩnh vực bảo tàng, công nghệ số cũng như nhận được sự cam kết rất mạnh mẽ từ các đơn vị cấp tỉnh và trung ương cùng 8 khu di sản thế giới để cùng áp dụng ứng dụng trải nghiệm số trong hoạt động tham quan của du khách trong và ngoài nước.

Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam Christian Manhart phát biểu tại sự kiện (Ảnh: TITC)

Bà Lê Thị Thu Hằng, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đánh giá cao ý tưởng của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trong việc tổ chức sự kiện kết nối giữa nghệ thuật và du lịch bền vững, đặc biệt là trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang phục hồi sau đại dịch COVID-19. Du lịch di sản là một ngành đang phát triển bùng nổ tại Việt Nam, một quốc gia có chiều dài lịch sử hàng ngàn năm và sở hữu tới 8 di sản văn hóa thiên nhiên và 14 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận. Bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, di sản văn hóa thiên nhiên không chỉ là nguồn lực quan trọng làm đa dạng nền văn hóa, gắn kết xã hội mà còn là động lực thúc đẩy phát triển bền vững. Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực để vừa thúc đẩy hoạt động du lịch văn hóa bền vững, đảm bảo sự cân bằng giữa việc phát triển và bảo tồn di sản văn hóa.

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại sự kiện (Ảnh: TITC)

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh cho biết, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là một trong những bảo tàng quốc gia có vị trí quan trọng trong việc lưu giữ và phát huy kho tàng di sản văn hóa nghệ thuật của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, với việc lưu giữ hơn 20.000 hiện vật, là những minh chứng sinh động cho dòng chảy phát triển của nền Mỹ thuật Việt Nam từ thời Tiền-Sơ sử đến ngày nay, trong đó có 9 Bảo vật Quốc gia.

Với Ứng dụng iMuseum VFA tích hợp trên cả hai nền tảng Android và iOS, sử dụng công nghệ quét mã QR và định vị iBeacon, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam hy vọng sẽ mang lại những trải nghiệm hoạt động tham quan bảo tàng tốt nhất cho du khách. Ông Nguyễn Anh Minh cũng cho biết thêm, ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào hoạt động tham quan của bảo tàng là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới.

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh (Ảnh: TITC)

Xuyên suốt chương trình Trải nghiệm nghệ thuật sơn mài Việt Nam, các đại biểu và khách mời đã theo chân hướng dẫn viên của Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam tìm hiểu về các công đoạn làm tranh sơn mài và lắng nghe các câu chuyện đằng sau mỗi bức tranh sơn mài Việt Nam bằng Ứng dụng iMuseum VFA.

Toàn cảnh sự kiện (Ảnh: TITC)

Một số hình ảnh tại chương trình trải nghiệm:

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu trải nghiệm Ứng dụng iMuseum VFA tại sự kiện (Ảnh: TITC)

Hướng dẫn viên Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu tranh sơn mài tới các vị khách quốc tế tham dự Chương trình trải nghiệm (Ảnh: TITC)

Khách tham dự Chương trình trải nghiệm Ứng dụng iMuseum VFA tại sự kiện (Ảnh: TITC)

(Ảnh: TITC)

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT