Non nước Việt Nam

Di tích Pác Bó (Cao Bằng) – cội nguồn cách mạng

Cập nhật: 07/11/2018 15:17:10
Số lần đọc: 1653
(TITC) Lần lữa mãi rồi chúng tôi cũng tổ chức được chuyến thăm non nước Cao Bằng – vùng đất của những trải nghiệm. Tìm về nơi đây, chúng tôi được khám phá, được ngắm cảnh đẹp thơ mộng, ấn tượng. Nhưng có lẽ mãn nhãn, thỏa lòng mong đợi là được đến Khu di tích Pác Bó nơi in đậm dấu chân Bác.


Di tích lịch sử Pác Bó cách trung tâm thành phố Cao Bằng 52 km về phía Bắc, nằm trên địa bàn xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, là nơi nổi tiếng gắn liền với các câu chuyện về Bác Hồ. Không chỉ là quần thể di tích cách mạng nổi tiếng, nơi đây còn sở hữu một vẻ đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh.


Khu di tích bao gồm: nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, hang Cốc Pó (tên địa phương có nghĩa là "đầu nguồn"), hang Lũng Lạn, hang Ngườm Vài (đều trên núi Các Mác), suối Lê nin, bàn đá nơi Bác Hồ làm việc, nền nhà ông Lý Quốc Súng, nền nhà ông La Thành, v.v...


Nhà tưởng niệm và sân quảng trường được xây dựng theo mô hình nhà sàn dân tộc, nằm trên dãy Linh Sơn, khánh thành năm 2011. Hang Cốc Bó: (tiếng Nùng có nghĩa là “đầu nguồn”) rộng khoảng 80m2, cửa hang chỉ một người đi vừa. Đây là nơi Bác và các đồng chí cán bộ cách mạng ở từ ngày 08/02/1941 đến trung tuần tháng 3 năm 1941. Trong hang hiện còn một bộ bàn ghế mà Bác đã từng ngồi làm việc với các cán bộ cách mạng và dịch các tài liệu quan trọng. Suối Lê Nin, núi Các Mác với non xanh nước biếc ẩn hiện trong sương mờ khiến lòng người bâng khuâng, lưu luyến.


Với những giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, khoa học, Khu di tích lịch sử Pác Bó trở thành một trong những khu di tích quan trọng của cả nước về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng. Sau khi Bác mất năm 1969, để tỏ lòng thành kính đối với công lao vĩ đại của Bác và để bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử của Khu di tích, Đảng và Nhà nước ta đã quan tâm đầu tư, tôn tạo Khu di tích để phục vụ khách tham quan. Tháng 2/1971, Nhà bảo tàng Pác Bó được khánh thành và mở cửa phục vụ khách tham quan, nghiên cứu. Ngày 10/5/2012, Khu di tích Pác Bó đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, nhưng Khu di tích vẫn luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và nhân dân cả nước. Khu di tích Pác Bó vẫn duy trì hoạt động, công tác bảo tồn và phát huy tác dụng ngày càng được quan tâm, lượng khách trong và ngoài nước đến tham quan khu di tích ngày càng đông...


Đến với Khu di tích lịch sử Pác Bó người ta sẽ thật sự trở về với thiên nhiên, trở về với núi non, sông suối, với huyền thoại người anh hùng dân tộc Hồ Chí Minh. Tên Người gắn liền với lịch sử hoạt động kháng chiến trường kỳ, những năm tháng lãnh đạo gian khổ để đưa cuộc cách mạng dân tộc tiến tới thắng lợi hoàn toàn./.

                                                                                                                                                                                                         Lê Hoa

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT