Hoạt động của ngành

Quảng Nam đánh thức du lịch biển

Cập nhật: 16/05/2017 08:51:48
Số lần đọc: 715
Quảng Nam có nhiều bãi biển đẹp. Đó không chỉ là An Bàng, Cửa Đại, Hà My mà còn là Bình Minh, Tam Thanh, biển Rạng… Tất cả đều hoang sơ, mượt mà, đầy hấp dẫn. Festival di sản năm nay sẽ có 2 điểm du lịch bãi biển được tổ chức khai trương, giới thiệu đến du khách như là sản phẩm du lịch mới lạ của Quảng Nam.

Hoang sơ Bình Minh

Cách đường Thanh niên ven biển khoảng 1km về phía đông, biển Bình Minh (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) với dải cát trắng mịn màng, bờ dài thoai thoải được xem như viên ngọc thô chưa được mài giũa. Một cảm giác bình yên ùa về. Không chỉ sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, bãi tắm Bình Minh còn được biết đến với nhiều món hải sản tươi ngon nổi tiếng như mực lá, mực ống, cá cu, cá nhám... Trong đó, mực cơm Bình Minh hay còn gọi là “mực cát” - loại mực được ngư dân Bình Minh khai thác ở vùng biển lộng, gần bờ trong những khu vực có cát - đã trở thành “thương hiệu” ẩm thực khắp vùng.

 

Du ngoạn biển Bình Minh khách còn có thể khám phá Lăng thờ cá Ông, nơi chôn cất cá ông mỗi khi “lụy” vào bờ. Gắn với tín ngưỡng thờ cá Ông là Lễ hội cầu ngư (diễn ra từ mùng 4 đến rằm tháng Giêng) được ngư dân trong vùng tổ chức khá thành kính với điệu hát bả trạo truyền thống cầu cho mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy thuyền. Biển Bình Minh cũng là địa điểm diễn ra Lễ hội văn hóa miền biển tổ chức hai năm một lần, với những môn thi đấu mang đậm nét văn hóa vùng biển, trở thành điểm hẹn sinh hoạt văn hóa của ngư dân và du khách gần xa. Ngoài ra, khám phá biển Bình Minh còn là cơ hội trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt, lao động của cư dân những làng chài, nơi các nghề thủ công truyền thống như đan lưới, vãi chài, hấp cá, làm mắm… qua hàng trăm năm vẫn còn lưu giữ nguyên vẹn nét tinh hoa.  

Nhằm thu hút khách du lịch, thời gian qua huyện Thăng Bình đã đầu tư xây dựng một số hạng mục dịch vụ, vui chơi giải trí bãi biển như khoanh vùng quy hoạch lại bãi tắm (0,5ha); tổ chức thu gom rác; dựng trạm quan sát; làm sân bóng đá, bóng chuyền… Đặc biệt, biển Bình Minh cũng là một trong 7 tuyến điểm du lịch được Sở VH-TT&DL chọn giới thiệu, quảng bá trong Festival di sản Quảng Nam lần VI - 2017 sắp tới như là sản phẩm du lịch mới của tỉnh. Việc khai trương, đưa bãi tắm Bình Minh vào khai thác du lịch không chỉ tạo thêm một điểm đến mới mà còn giúp kết nối hoàn thiện nhiều điểm du lịch khác của tỉnh trên cung đường ven biển Hội An đến Tam Kỳ, Núi Thành.

Quyến rũ Tam Thanh

Được lựa chọn tổ chức khai mạc Festival di sản Quảng Nam lần VI - 2017, biển Tam Thanh (Tam Kỳ) trở thành một trong những điểm nhấn thú vị của lễ hội dịp này. Không phải đến bây giờ biển Tam Thanh mới được biết đến mà từ lâu nơi đây đã được xem như một bãi biển đẹp của Quảng Nam. Ngoài bãi tắm sạch, môi trường trong lành, cát trắng nguyên sơ chạy dài hàng cây số, đặc biệt luôn đầy ắp nắng và sóng biển. Đến biển Tam Thanh những ngày hè, khi mặt trời ló dạng du khách sẽ ngỡ ngàng trước cảnh sóng vỗ về e ấp, nước trong xanh và bãi cát trắng mịn màng phô bày tươi nguyên như thảm lụa khổng lồ trải dài bất tận. Ban trưa nắng ngập tràn chan hòa, gió lồng lộng cùng những đợt sóng tung bọt trắng xóa. Và, khi mặt trời gần buông xuống, những con thuyền nằm bình yên như lắng nghe sóng biển nhấp nhô hòa nhịp với gió mát tạo nên khúc nhạc thiên nhiên đầy quyến rũ. Du lịch Tam Thanh, khách không chỉ nghỉ ngơi tắm biển mà còn thưởng thức  nhiều hải sản tươi ngon như ghẹ, tôm, cua, mực, nghêu trong các hàng quán ven bờ. Ngồi trên biển thư giãn tận hưởng cảnh đẹp thiên nhiên trong lành, thơ mộng, cảm giác bao vất vả lo toan ngày thường tựa như tan biến.

Để thúc đẩy du lịch biển Tam Thanh, hàng năm nơi đây đều diễn ra Tuần du lịch biển chủ đề “Tam Thanh biển gọi” nhằm quảng bá tiềm năng du lịch biển, tạo điều kiện phát triển các dịch vụ tại bãi biển, từng bước xây dựng biển Tam Thanh trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống địa phương. Năm nay chương trình “Tam Thanh cảm xúc mùa hè” đã được kết hợp tổ chức đồng thời với khai mạc Festival di sản Quảng Nam nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh đến du khách gần xa. Qua đó, không chỉ mở ra cơ hội cho Tam Thanh mà còn cho nhiều bãi biển, hướng đến xây dựng một thương hiệu du lịch biển chung toàn tỉnh như một trong những mục tiêu của festival lần này cũng như của ngành du lịch tỉnh, đó là du lịch hướng về biển đảo./.

Nguồn: baoquangnam.vn

Cùng chuyên mục