Hoạt động của ngành

Xứ Quảng nhộn nhịp dịp lễ

Cập nhật: 03/05/2017 13:42:06
Số lần đọc: 804
Cùng với sự cuốn hút của các bãi biển khi trời bắt đầu nắng nóng, khá nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật tổ chức vào những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đã tạo được nhiều ấn tượng trong lòng du khách khi đến với Quảng Nam…


Thời tiết nắng nóng cũng khiến khá đông người tìm đến các bãi biển xứ Quảng dịp lễ 30/4.Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Trung tâm Thông tin và xúc tiến Du lịch TP. Hội An cho biết, theo thống kê sơ bộ, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay lượng khách đến Hội An khoảng gần 8 nghìn lượt mỗi ngày, chủ yếu là khách nội địa. Nhiều điểm đến của TP.Tam Kỳ cũng thu hút hàng nghìn lượt khách tìm đến, chủ yếu ở làng bích họa Tam Thanh, Khu Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, địa đạo Kỳ Anh… Huyện Phú Ninh với không gian tươi mát của hồ nước và cây xanh cũng là lựa chọn của nhiều người khi tìm đến phía nam Quảng Nam. Năm nay nhiều bạn trẻ cũng đã chọn đi “phượt” đến các vùng miền núi xứ Quảng. Ở các khu di tích, di sản văn hóa như Mỹ Sơn, lượng khách nội địa tìm đến so với dịp lễ các năm cũng tăng đột biến. Họa sĩ Nguyễn Thượng Hỷ cho biết đây là tín hiệu vui của du lịch văn hóa, khi ngày càng nhiều người Việt tìm đến những vùng đất văn hóa.

Về nguồn

Từ sáng đến tối, tại quần thể Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng (phường An Phú, Tam Kỳ) hầu như không lúc nào ngớt người tham quan, viếng hương. Trong đó có nhiều gia đình ở Quảng Nam, dù đã tham quan tượng đài đôi ba lần nhưng dịp lễ này, vẫn đưa con cháu đến viếng hương tượng đài để thông qua đó giáo dục lòng tri ân với những người đã khuất. Cạnh đó, có những đoàn khách đến từ những nơi rất xa, dành tâm nguyện viếng hương khu đất thiêng này cho bằng được nên không kể sớm muộn. Như hôm 1/5, đã quá 19 giờ mà đoàn cán bộ UBND xã Thọ Xuân 2 (huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) vẫn quyết định vào khuôn viên tượng đài để dâng hương. Đi cùng đoàn, ông Trịnh Thành Bảo, thương binh, ngoài 70 tuổi chia sẻ, gia đình ông có đến 7 liệt sĩ, 2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Ông Bảo bày tỏ sự thành kính trước tượng đài trang nghiêm. “Từ 2 năm qua, tôi luôn ấp ủ ước mơ được đến dâng hương tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, và bây giờ thì ước mơ ấy đã thành hiện thực” - ông Bảo tâm sự.

Ông Mai Hồng Lâm - Phó Trưởng ban Quản lý quần thể Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 29 đến 2/5), nơi này đã đón khoảng 6 nghìn lượt khách tham quan. Để đảm bảo phục vụ khách viếng hương, tham quan, lãnh đạo Ban Quản lý quần thể Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng đã phân công cán bộ, nhân viên hướng dẫn, thuyết minh, cán bộ kỹ thuật làm việc liên tục trong những ngày nghỉ lễ. Đối với những đoàn khách có đăng ký trước, ban quản lý đều tổ chức nghi thức dâng hoa, viếng hương một cách chu đáo, bài bản.

Hòa mình với thiên nhiên

Trong những ngày nghỉ lễ, thời tiết khá nắng nóng nên những khu, điểm du lịch sinh thái ở Quảng Nam như hồ Phú Ninh, rừng dừa Bảy Mẫu (Hội An), Lò Thung (Tiên Phước), suối Nước Mát (Quế Sơn - Nông Sơn), Hòn Kẽm - Đá Dừng (Hiệp Đức), Khe Tân (Đại Lộc) và đặc biệt là Cù Lao Chàm trở thành những địa chỉ nghỉ dưỡng lý tưởng. Ngoài những nhóm thanh niên đi phượt, ghé chơi thoáng qua, còn có khá đông những nhóm khách gia đình hoặc những nhóm người lớn tuổi là bạn bè của nhau đến và nghỉ lại những điểm này suốt cả ngày. Đặc biệt, các bãi tắm như biển Rạng, Tam Thanh, An Bàng, Hà My, Bình Minh... hút một lượng khách rất đông đúc, chủ yếu đi theo kiểu “tự phục vụ”.

Theo ông Huỳnh Quang - Giám đốc Công ty Sao Phương Nam Travel có trụ sở tại Tam Kỳ, những ngày nghỉ lễ vừa qua công ty của ông nhận được khá nhiều hợp đồng đặt tour đi rừng dừa Bảy Mẫu (Hội An), hồ Phú Ninh... Trước một lượng khách lớn hơn nhiều so với dự đoán ban đầu, công ty đã phải huy động tối đa phương tiện, nhân lực để phục vụ. Trong khi đó, một nhân viên của Công ty CP Đầu tư du lịch Hùng Cường (đơn vị quản lý, khai thác khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh) cho biết, trong 2 ngày 30/4 và 1/5, mỗi ngày có khoảng 2 nghìn lượt người đến đây tham quan, nghỉ ngơi. Đến mức, nhân viên lái xe trung chuyển của khu du lịch này “gần như suốt ngày phải ngồi trên xe” để đón và trả khách vào - ra điểm tham quan nằm sát bờ hồ.

Thời tiết nắng nóng cũng khiến lượt người tìm đến với các bãi biển xứ Quảng tăng đột biến. Ông Hồ Tấn Cường - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam cho biết, với những ưu ái về thiên nhiên, các vùng biển ở Quảng Nam luôn là nơi được du khách trong và ngoài nước tìm đến. Cùng với sự trong sạch của môi trường biển, tính cách người dân, đặc biệt, chưa hề nhận được phản ánh về tình trạng chặt chém cũng là lý do để khách chọn đến các bãi biển Quảng Nam. Tuy nhiên, theo ông Cường, vùng biển Quảng Nam vẫn chưa hình thành các khu vui chơi ven biển để tăng thêm sự lựa chọn cho du khách. Có lẽ đây cũng là một gợi ý để các nhà đầu tư về du lịch tìm kiếm cơ hội phát triển cho mình.

Dấu ấn với văn hóa nghệ thuật

Ngoài các hoạt động du lịch hiện có, năm nay, có rất nhiều điểm đến cũng như hoạt động văn hóa nghệ thuật của Quảng Nam được tổ chức nhân dịp 30/4 và 1/5. Tại TP. Tam Kỳ, diễn ra Liên hoan hát dân ca bài chòi thành phố với những phần thi đầy lôi cuốn đến từ các địa phương trên địa bàn khiến đô thị này có thêm một chương trình hấp dẫn. Các nghệ nhân hô hát bài chòi từ những vùng ven biển như Tam Thanh, Tam Thăng… tụ hội về và gửi đến khán giả những phần thi đặc sắc. Anh Nguyễn Thành Trung (Tam Thanh) 37 tuổi, lần đầu tiên thi hô hát bài chòi nhưng đã phô bày được những thú vị của bộ môn nghệ thuật truyền thống này. Năm nay, TP. Tam Kỳ cũng sẽ là nơi diễn ra nhiều hoạt động mang tính bảo tồn văn hóa truyền thống trong loạt sự kiện của Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - 2017, nên với những người quản lý văn hóa của thành phố, hội thi này như một dịp để họ rèn luyện kỹ năng tổ chức và tìm kiếm những hạt nhân cho sự kiện lớn sắp tới.

Tại TP. Hội An, cùng với những sản phẩm du lịch đã định hình, ngay trong buổi sinh nhật lần thứ 2 của Công viên gốm Thanh Hà, một vườn tượng đất nung - “nơi dung hợp những đối thoại vô ngôn” - theo lời kiến trúc sư Nguyễn Văn Nguyên - Giám đốc Công viên - đã hình thành và đưa vào sử dụng. Gần 30 bức tượng chân dung văn nghệ sĩ, nghệ nhân thuộc nhiều lĩnh vực của mọi miền đất nước, qua bàn tay sáng tạo của các nghệ sĩ Lê Triều Điển, Đoàn Xuân Hùng và vợ chồng Nguyễn Sang - Kim Thanh đã tượng hình trong chất liệu đất nung, để cùng gặp gỡ, đối thoại vô ngôn với du khách và công chúng mỹ thuật tìm đến. Từ những chân dung, gợi tả thú vị, hay cảm hứng cách điệu về các nhà văn Nguyễn Đình Thi, Hồ Biểu Chánh, Sơn Nam, Nguyễn Tuân, nhà thơ Xuân Diệu, họa sĩ Nguyễn Gia Trí, học giả Trương Vĩnh Ký, các nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Văn Cao, Phan Huỳnh Điểu, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, nhà thơ Bùi Giáng, giáo sư Trần Văn Khê, họa sĩ Bùi Xuân Phái…, các nghệ sĩ điêu khắc cũng đã dành tâm sức khắc họa những nghệ nhân nổi tiếng của làng gốm Thanh Hà như Nguyễn Thị Được, Nguyễn Lành, Lê Trạng, Nguyễn Ngữ, Lê Thị Ấm như một cách tôn vinh truyền thống của làng nghề. Ông Nguyễn Văn Nguyên chia sẻ, vườn tượng các văn nghệ sĩ và nghệ nhân làng gốm Thanh Hà, tuy chưa thật đầy đủ, nhưng một lần nữa, đã cho thấy những nỗ lực không ngừng để kích thích sự sáng tạo và tạo nên những kết nối giữa làng nghề, nghệ sĩ, nghệ nhân và công chúng… Cũng như làng rau Trà Quế, làng mộc Kim Bồng, làng gốm Thanh Hà cùng sự hiện diện của Công viên Đất nung Thanh Hà là những điểm đến ở vùng ngoại vi nhưng lại tạo nên sức hút với du khách./.

Nguồn: Báo Quảng Nam

Cùng chuyên mục