Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Thấy gì từ hoạt động của Thanh tra Du lịch?

Cập nhật: 20/03/2017 14:23:46
Số lần đọc: 991
Tháng 5/2016, khi Sở Du lịch Quảng Ninh được tái thành lập theo Quyết định 1270/2016/QĐ-UBND ngày 28/4/2016 của UBND tỉnh Quảng Ninh, bộ phận Thanh tra du lịch được tách ra từ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Với biên chế 7 cán bộ, nhân viên, Thanh tra Sở Du lịch đã nhanh chóng ổn định tổ chức phát huy khả năng tinh thần trách nhiệm được giao. Hoạt động thanh, kiểm tra đã có nhiều đổi mới, tăng cường tính chủ động, tổ chức nhiều đoàn, nhiều đợt kiểm tra tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần lành mạnh hoá môi trường kinh doanh du lịch.


Thanh tra Sở Du lịch kiểm tra thẻ hướng dẫn viên du lịch tại Trạm kiểm soát liên hợp Km15 (TP Móng Cái)

Ông Đào Lê Trung, Chánh Thanh tra Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, kể từ khi thành lập Sở Du lịch đến nay, với vai trò thường trực tham mưu Ban Giám đốc Sở Du lịch phối hợp với các sở, ngành giải quyết những vấn đề phức tạp, tiêu cực của xã hội, ảnh hưởng đến môi trường du lịch; chủ động phối hợp, đôn đốc các sở, ngành, địa phương thực hiện kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, quản lý môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn, lực lượng thanh tra du lịch thực hiện thường xuyên, kịp thời các hoạt động thanh, kiểm tra, góp phần làm trong sạch, lành mạnh môi trường du lịch trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Trong đó, đã tổ chức nhiều cuộc thanh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm đúng quy trình; xử lý vi phạm chặt chẽ, nghiêm minh đúng pháp luật. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh lữ hành đối với các doanh nghiệp đón khách du lịch Trung Quốc sử dụng hộ chiếu qua cửa khẩu Móng Cái. Thanh tra Du lịch đã tập trung kiểm tra hoạt động của hướng dẫn viên du lịch các đoàn khách du lịch Trung Quốc, Tây Âu, ASEAN... chủ yếu ở các điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long như động Thiên Cung, đảo Ti Tốp, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái và các điểm mua sắm phục vụ khách du lịch tại TP Hạ Long, Móng Cái. Qua kiểm tra đã phát hiện được nhiều hướng dẫn viên có hành vi vi phạm như tự ý thay đổi chương trình, không có thẻ, sử dụng thẻ giả, thẻ hết hạn, không đeo thẻ, không mang theo chương trình du lịch, không quản lý khách du lịch theo chương trình mà doanh nghiệp lữ hành đã đăng ký.

Bên cạnh tăng cường kiểm tra các hoạt động lữ hành, lực lượng thanh tra Sở Du lịch tiến hành kiểm tra việc thực hiện Quy chế quản lý bãi tắm du lịch; việc chấp hành các quy định của Nhà nước và pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ; thực hiện công tác đảm bảo an toàn cho khách du lịch khi sử dụng dịch vụ tại các bãi tắm du lịch trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tăng cường kiểm tra các điểm mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, hoạt động các cơ sở lưu trú, xử lý nhiều trường hợp vi phạm quy định pháp luật.

Ngoài kiểm tra các hoạt động du lịch, Thanh tra Du lịch còn thường trực đường dây nóng, theo dõi tổng hợp công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo ông Trung, đây là một kênh hoạt động rất hiệu quả, lực lượng thanh tra của Sở đã phối hợp xử lý rất nhiều trường hợp mà khách du lịch kiến nghị. Nhiều du khách bất ngờ trước kết quả xử lý thông tin của mình khi được gửi đến đường dây nóng. Vụ gần đây nhất là một du khách người Úc đến tham quan Hạ Long, trong quá trình di chuyển đến khách sạn Plaza (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long), ông có sử dụng dịch vụ taxi với tổng số tiền phải trả là 14 USD. Khi đến khách sạn Plaza, ông đã đưa cho anh lái xe taxi 100 USD, lẽ ra người lái taxi phải trả lại cho ông khách 86 USD, thì thay vào đó anh ta trả lại cho ông khách này 500.000 đồng (tương đương khoảng hơn 22 USD). Sau khi đến khách sạn, ông khách tính toán lại thấy người lái taxi trả thiếu tiền cho mình, ông đã gọi điện đến đường dây nóng của Thanh tra Sở Du lịch. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin của du khách, lực lượng thanh tra đã vào cuộc tìm ra hãng taxi, người lái xe và trả lại tiền thừa cho khách. Đây là một vụ việc rất nhỏ trong nhiều vụ việc mà lực lượng Thanh tra Du lịch phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan xử lý. Trong năm 2016, Sở Du lịch đã giải đáp 268 trường hợp về thông tin du lịch, tiếp nhận và phối hợp giải quyết 55 trường hợp; kiến nghị áp dụng biện pháp xử lý đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm Quy định tạm thời về quản lý hoạt động tàu du lịch trên địa bàn.

Điều đáng ghi nhận, từ tháng 6/2016, vào các ngày cao điểm cuối tuần và các dịp nghỉ lễ, Thanh tra Sở Du lịch đã được tăng cường thường trực tại Nhà ga cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu để tiếp nhận và xử lý kiến nghị của khách du lịch, đồng thời nắm bắt tình hình liên quan đến phục vụ khách ra vào Cảng. Hình thức này đã góp phần tích cực trong việc tiếp nhận và xử lý kịp thời các trường hợp khiếu nại, thắc mắc của du khách.

Theo thống kê của Sở Du lịch, năm 2016, lực lượng thanh tra chuyên ngành đã kiểm tra 503 tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động kinh doanh du lịch, trong đó có 9 doanh nghiệp lữ hành, 336 lượt hướng dẫn viên du lịch, 104 cơ sở lưu trú du lịch, 7 điểm mua sắm đạt chuẩn phục vụ khách du lịch 7 bãi tắm du lịch và 10 bể bơi trong khách sạn. Số tổ chức, cá nhân được kiểm tra tăng gần 210% so với năm 2015. Qua kiểm tra, đã kịp thời phát hiện và xử lý hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn phổ biến các quy định của Nhà nước và pháp luật về lĩnh vực du lịch. Xử lý vi phạm hành chính đối với 70 tổ chức, cá nhân với số tiền phạt là 404,655 triệu đồng. Phạt bổ sung, tước quyền sử dụng quyết định công nhận hạng khách sạn trong thời gian 6 tháng đối với 1 khách sạn 2 sao do không đảm bảo tiêu chuẩn trang thiết bị, tiện nghi theo quy định, tước quyền sử dụng thẻ hướng dẫn viên du lịch trong thời gian 3 tháng của 2 hướng dẫn viên, tịch thu 9 thẻ hướng dẫn viên du lịch giả, 1 thẻ hướng dẫn viên du lịch hết hạn. Tổng số tiền phạt tăng 602% so với năm 2015 (năm 2015 thu phạt 67,2 triệu đồng).

Từ đầu năm 2017 đến hết tháng 2 vừa qua, Thanh tra Du lịch đã xử lý vi phạm hành chính 23 tổ chức, cá nhân với số tiền phạt là 119,5 triệu đồng. Riêng tháng 2, Thanh tra Du lịch đã kiểm tra 61 hướng dẫn viên tại động Thiên Cung, đảo Ti Tốp, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và các cơ sở mua sắm phục vụ khách du lịch tại TP Hạ Long. Qua kiểm tra đã lập biên bản xử lý 8 trường hợp hướng dẫn viên có hành vi vi phạm: Không mang chương trình, hướng dẫn khách du lịch không có thẻ hướng dẫn viên, sử dụng thẻ hướng dẫn viên giả... Với những kết quả đạt được trong công tác, giữ gìn môi trường du lịch, nhất là du lịch Hạ Long, năm 2016, Thanh tra Sở Du lịch Quảng Ninh đã được Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, ông Đào Lê Trung, Chánh thanh tra Sở Du lịch cho biết, hiện lực lượng thanh tra vẫn còn gặp không ít khó khăn do thiếu phương tiện hoạt động để triển khai công việc như ô tô, xuồng phục vụ hoạt động kiểm tra trên Vịnh Hạ Long. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thanh tra của ngành. Thêm nữa, để tăng cường, hiệu quả sức mạnh trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm, nâng cao chất lượng hoạt động du lịch, góp phần lành mạnh hoá môi trường kinh doanh du lịch rất cần sự phối hợp vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, địa phương, doanh nghiệp du lịch./.

Nguồn: baoquangninh.com.vn

Cùng chuyên mục