Hoạt động của ngành

Quảng Bình: Khi ẩm thực là “đại sứ” quảng bá du lịch

Cập nhật: 13/02/2017 15:12:20
Số lần đọc: 876
Bấy lâu nay ở Quảng Bình, ẩm thực thường được đi kèm với du lịch và xem như một “kênh” hấp dẫn, lôi cuốn du khách thông qua nét truyền thống, tinh tế, sáng tạo của món ăn. Tuy nhiên, để ẩm thực ngược trở lại là “đại sứ” quảng bá du lịch, góp phần nhận diện thương hiệu du lịch Quảng Bình và quan trọng hơn, trở thành điểm nhấn và là sản phẩm hàng hóa theo chân du khách sau mỗi hành trình khám phá thì lại là điều chưa được quan tâm, chú ý nhiều.


Hội thi ẩm thực du lịch năm 2015 là “cú hích”, góp phần đưa ẩm thực Quảng Bình trở thành sản phẩm du lịch thực sự

Những năm trở lại đây, xu hướng thực phẩm hữu cơ và các sản phẩm gắn liền với đồng ruộng sạch đang trở nên phổ biến ở Việt Nam. Vì lẽ đó, nhiều món ăn truyền thống đã quay trở lại vị thế của mình và được đông đảo người tiêu dùng ưa thích.

Nắm được xu thế này, nhà hàng Cube Cute (TP.Đồng Hới) đang tích cực triển khai những kế hoạch để vừa thu hút khách du lịch, vừa giới thiệu được nét văn hóa ẩm thực truyền thống địa phương. Chị Thanh Huyền, phụ trách quản lý mảng ẩm thực của nhà hàng chia sẻ, món ăn được nhiều người ưa thích ở Cube Cute là chả cá thát lát. Với những nguyên liệu dân dã, tươi ngon, có nguồn gốc rõ ràng và hoàn toàn tự nhiên, món chả cá thát lát đang trở thành một món ăn mang hương vị độc đáo, tạo điểm nhấn và được thực khách nhiều nơi ưa chuộng. Ngoài ra, nhà hàng còn có nhiều món ăn truyền thống của Quảng Bình, từ các loại bánh cho đến đặc sản ở các vùng Tuyên Hóa, Minh Hóa, Lệ Thủy…

Trong năm 2017, chị Thanh Huyền cho biết, nhà hàng sẽ nỗ lực tái hiện góc chợ quê theo từng chủ đề trải rộng trong suốt thời gian một năm. Tại chợ quê, du khách sẽ được trải nghiệm cách thức làm ra các đặc sản của Quảng Bình, tự tay làm và thưởng thức. Cùng với đó là các hoạt động sinh hoạt văn hóa văn nghệ dân gian đặc sắc. Đây sẽ là một sản phẩm du lịch thực sự và hướng tới khách du lịch đến với Quảng Bình, nhất là khách quốc tế.

Cách làm này được kỳ vọng sẽ là một hướng đi mới trong quảng bá ẩm thực Quảng Bình,  vừa là cơ hội giới thiệu các nét đẹp truyền thống văn hóa, văn nghệ dân gian khác của tỉnh ta.

Cuối tháng 10, năm 2015, Hiệp hội du lịch tỉnh tổ chức Hội thi ẩm thực du lịch. Đây là lần đầu tiên một cuộc thi chuyên về ẩm thực được tổ chức, thu hút 40 đầu bếp đến từ 20 đội đại diện cho các nhà hàng, khách sạn và cơ sở du lịch lưu trú lớn nhất ở Quảng Bình.

Ông Trần Xuân Cương, Tổng Thư ký Hiệp hội du lịch tỉnh khẳng định, Hội thi chính là “cú hích” để ẩm thực có cơ hội trở thành điểm nhấn cho du lịch tỉnh nhà, là sản phẩm du lịch nổi tiếng. Đồng thời, thông qua Hội thi, các đầu bếp có cơ hội nâng cao tay nghề, kỹ năng, kiến thức và nâng tầm các món ăn truyền thống của quê hương.

Đặc biệt, tươi và sạch là hai tiêu chí hàng đầu được chú ý đến trong quá trình chấm giải. Nhiều món ăn truyền thống qua tay các đầu bếp tài năng đã trở nên hấp dẫn, ấn tượng từ màu sắc cho đến hương vị, độ thơm ngon. Cuộc thi đã được thông tin rộng rãi trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng, thu hút sự quan tâm đông đảo của công chúng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một điểm sáng hiếm hoi trong lộ trình sử dụng ẩm thực để quảng bá cho du lịch của Quảng Bình.

Ông Trần Xuân Cương, Tổng Thư ký Hiệp hội du lịch tỉnh cho biết, bấy lâu nay ẩm thực vẫn chưa thể là “đại sứ” quảng bá du lịch theo đúng nghĩa là bởi các hoạt động liên quan đến phát triển ẩm thực còn rời rạc, manh mún, thiếu tập trung, chưa có sự liên kết chặt chẽ. Ẩm thực đang hiện diện như một sản phẩm “liền kề” với du lịch, chưa có sức sống riêng, thế mạnh riêng.

Mặt khác, để tìm được một sản phẩm ẩm thực đủ sức quảng bá cho thương hiệu du lịch tỉnh nhà, tạo điểm nhấn và mang đầy đủ nét đặc trưng văn hóa địa phương lại là điều không hề dễ dàng. Thêm nữa, các nguyên liệu, cách thức chế biến món ăn truyền thống giờ đang mai một và dần được thay thế bằng máy móc hiện đại hơn. Đó là chưa kể đến việc thiếu lớp nghệ nhân ẩm thực cũng là một thiệt thòi của tỉnh ta trong việc xúc tiến, quảng bá.

Theo ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh, năm 2017 sẽ là một năm có nhiều điểm đột phá trong quảng bá ẩm thực với nỗ lực đưa ẩm thực thực sự trở thành “đại sứ” quảng bá du lịch. Trước hết, vào tháng 3 này, trong tuần Quảng Bình tại Thủ đô Hà Nội, ẩm thực sẽ được phát huy vai trò tối đa thông qua các gian hàng quanh Hồ Gươm nhằm giới thiệu đến du khách nét riêng có của các món ăn xứ Quảng.

Tiếp đó, trong Tuần văn hóa du lịch Đồng Hới và lễ hội Hang động, ẩm thực sẽ là một trong những sự kiện điểm nhấn với những hoạt động quảng bá đa dạng, ấn tượng. Sắp tới, trong các chương trình quảng cáo du lịch của tỉnh kết hợp với các đơn vị truyền thông trong và ngoài nước, ẩm thực sẽ được hiện diện một cách đặc sắc và ấn tượng nhất.

Ngoài ra, các kênh quảng bá về du lịch, như: Cổng thông tin du lịch tỉnh, Đài Phát thanh-Truyền hình, Báo Quảng Bình…, sẽ tiếp tục giới thiệu những nét đặc trưng, hấp dẫn của du lịch Quảng Bình nói chung, ẩm thực nói riêng.

Hiệp hội du lịch tỉnh cũng khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực tổ chức Hội thi ẩm thực trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực Quảng Bình vào đầu năm 2017, khởi động mùa du lịch của năm, đồng thời xem đây như là cách thức hiệu quả nhất để níu chân du khách sau ảnh hưởng của sự cố môi trường biển./.

Nguồn: Báo Quảng Bình

Cùng chuyên mục