Hoạt động của ngành

Du lịch nông thôn - hướng đi mới của du lịch Thái Bình

Cập nhật: 15/12/2016 10:21:25
Số lần đọc: 1227
Có thể du lịch Thái Bình so với các tỉnh trong khu vực còn là ngành “non trẻ”, đang từng bước phát triển và hội nhập. Hiện nay Thái Bình đang dần trở thành điểm đến mới lạ, hấp dẫn du khách trong đó vẻ đẹp hoang sơ, bình dị của làng quê Thái Bình có sức thu hút đặc biệt.

Là một tỉnh đồng bằng ven biển, Thái Bình nằm ở phía nam châu thổ đồng bằng sông Hồng và là tỉnh có nhiều tiềm năng trong phát triển nông nghiệp. Điều kiện tự nhiên sinh thái của tỉnh tạo nhiều thuận lợi cho phát triển nông nghiệp toàn diện, cơ cấu cây trồng vật nuôi phong phú, đa dạng; đặc biệt trong lĩnh vực nuôi trồng thủy hải sản nước mặn và lợ. Bộ mặt nông thôn Thái Bình đã có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận trong nhiều lĩnh vực kinh tế, đời sống, văn hóa, xã hội và là tiềm năng rất lớn để phát triển loại hình du lịch nông thôn, đưa du khách trải nghiệm về cuộc sống, sinh hoạt hoạt của nông thôn Thái Bình.

“Du lịch nông thôn là loại hình khai thác các vùng nông thôn như một nguồn tài nguyên quý giá cần bảo tồn và phát huy, đáp ứng lâu dài cho nhu cầu của người dân đô thị trong việc tìm kiếm không gian yên tĩnh và giải trí ngoài trời.” Phát huy được tiềm năng này, khai thác và phát triển du lịch nông thôn không chỉ mang lại lợi nhuận cho các nhà kinh doanh du lịch mà còn tạo việc làm, tạo nguồn thu nhập cho người dân địa phương, đồng thời góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Thái Bình có nhiều tuyến điểm để phát triển loại hình du lịch mới mẻ này. Ví dụ như tuyến điểm du lịch làng nghề: Bánh cáy làng Nguyễn (Nguyên Xá – Đông Hưng), làng nghề Chạm bạc Đồng Xâm (Hồng Thái - Kiến Xương), dệt vải Phương La (Thái Phương – Thái Thụy), dệt chiếu Hới (Tân Lễ - Hưng Hà), dệt đũi Nam Cao (Nam Cao - Kiến Xương)...Tuyến điểm du lịch sinh thái như: làng Vườn Bách Thuận (Bách Thuận – Vũ Thư), vườn táo Bình Minh (Bình Minh - Kiến Xương), du lịch sinh thái Cồn Đen (Thái Đô – Thái Thụy), du lịch sinh thái Cồn Vành (Nam Phú - Tiền Hải)....Thái Bình là tỉnh thuần nông nên bất kỳ làng quê nào trên mảnh đất Thái Bình đều có thể trở thành điểm đến du lịch nông thôn mới, du khách sẽ trải nghiệm cuộc sống cùng người dân nơi đây. Tham gia sinh hoạt nông nghiệp như cày cấy, gặt hái, trồng trọt, chăn nuôi hay cùng ngư dân xa khơi bắt cá. 

Nếu có sự kết hợp giữa các cấp chính quyền, giữa các công ty du lịch với người dân bản địa một cách chặt chẽ, kết hợp các loại hình du lịch với nhau (như du lịch văn hóa, sinh thái, làng nghề...) hy vọng trong tương lai du lịch nông thôn Thái Bình sẽ là hướng đi mới đầy tiềm năng, giữ chân du khách ở lại lâu hơn với mảnh đất Thái Bình./.

Nguồn: haibinhtourism.com.vn

Cùng chuyên mục