Hoạt động của ngành

Làng đô thị xanh – định hướng mới cho du lịch Đà Lạt

Cập nhật: 01/08/2016 09:19:58
Số lần đọc: 993
Với mục tiêu xây dựng thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 trở thành một vùng đô thị hiện đại, đẳng cấp quốc tế; có cảnh quan thiên nhiên, văn hóa lịch sử và di sản kiến trúc tầm quốc gia, quốc tế. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Lạt. Đây cũng chính là căn cứ quan trọng để tỉnh Lâm Đồng thí điểm xây dựng mô hình “làng đô thị xanh”cho TP Đà Lạt, đồng thời tạo thêm những định hướng mới cho phát triển du lịch của địa phương.

Không phải ngẫu nhiên khi Đà Lạt được lựa chọn là địa phương đầu tiên và duy nhất cả nước triển khai thí điểm mô hình “ làng đô thị xanh”, bởi phát triển đô thị xanh đang là hướng đi tất yếu, từ việc xây dựng mô hình “Làng đô thị xanh” sẽ giúp Đà Lạt cải thiện điều kiện sản xuất và nâng cao đời sống của một bộ phận dân cư. Trên thực tế, Đà Lạt từ khi hình thành đã được quy hoạch là một thành phố nghỉ dưỡng cao cấp. Vì thế, phát triển “làng đô thị xanh” không những giúp thành phố Đà Lạt phát triển quy hoạch đô thị mà còn làm tăng tính hấp dẫn của một thành phố du lịch nổi tiếng của cả nước.
 

“Làng đô thị xanh” được thí điểm ban đầu ở diện tích 200ha, xây dựng trên nguyên tắc vừa nâng cấp đô thị hiện có, vừa quy hoạch mới; kiến trúc đồng đều tùy thuộc vào tập quán, dân cư, lịch sử truyền thống và điều kiện khí hậu... hài hòa với các thảm cỏ, hồ cảnh quan, vườn hoa, cây cảnh...Đồng thời có hệ thống hạ tầng đồng bộ, dịch vụ giải trí của người dân theo tiêu chí xanh, thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Theo các chuyên gia, việc chọn Đà Lạt để triển khai mô hình làng đô thị xanh là vô cùng cần thiết và có ý nghĩa, để từ đó giúp địa phương phát triển song song giữa ngành nông nghiệp công nghệ cao gắn với du lịch dịch vụ, đồng thời bảo vệ được những mô hình làng đã được hình thành từ trước đó.

Cũng theo các chuyên gia đầu ngành, với điều kiện cảnh quan tuyệt vời do thiên nhiên ban tặng, từ rừng, núi, ao, hồ, khu điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, cộng với thổ nhưỡng, khí hậu mát mẻ, trong lành, chính là những điều kiện thuận lợi để Đà Lạt xây dựng thành công mô hình “làng đô thị xanh”, gắn với phát triển du lịch dịch vụ, là thành phố kiểu mẫu của cả nước trong tương lai.

Trên thực tế, Đà Lạt dù đang là điểm đến hấp của du khách gần xa, nhưng cũng đang chịu nhiều áp lực về bảo vệ môi trường và mật độ xây dựng. Vì thế, xây dựng “làng đô thị xanh” là xu hướng tất yếu, với môi trường đô thị an toàn, có các nhân tố giữ gìn và nâng cao bản sắc văn hóa, truyền thống của cộng đồng một cách bền vững. Các hoạt động dịch vụ của “Làng Đô thị Xanh” sẽ hướng đến việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng phong cách người Đà Lạt “thanh lịch, hiền hòa, mến khách”, là điểm đến du lịch hấp dẫn của du khách gần xa./.

Nguồn: dalat-info.vn

Cùng chuyên mục