Hoạt động của ngành

Tưng bừng Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ IX-2016

Cập nhật: 29/06/2016 08:29:55
Số lần đọc: 1036
Tối 28/6, tại công viên hồ Trung tâm thị trấn Hai Riêng (Sông Hinh), lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc (ngày hội) tỉnh Phú Yên lần thứ IX-2016 đã diễn ra.


Không gian tổ chức ngày hội - Ảnh: Dương Thanh Xuân

Ngày hội thu hút hơn 850 diễn viên, vận động viên, nghệ nhân đến từ 9 huyện, thị xã, thành phố tham gia; trong đó có 226 người là đồng bào các dân tộc thiểu số. Trong khuôn khổ ngày hội, 18 hoạt động thuộc các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch sẽ diễn ra, tiêu biểu như: trình diễn nghệ thuật dân gian kết hợp giới thiệu trang phục truyền thống, trình diễn văn hóa cồng chiêng, văn hóa ẩm thực, trình diễn nghề thủ công truyền thống; thi các môn thể thao dân gian như: bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, thi bơi lội và đua thuyền; biểu diễn thuyền kayak; hội đánh bài chòi…

Phát biểu khai mạc ngày hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng và phát triển, các thế hệ nhân dân Phú Yên đã không ngừng sáng tạo nên những giá trị văn hóa, góp phần hun đúc nên tâm hồn, bản lĩnh và tính cách con người Phú Yên. Ngày nay, chúng ta tự hào được kế thừa một kho tàng di sản văn hóa phong phú, là tài sản vô cùng quý giá của nhân dân các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh. Thông qua các hoạt động của ngày hội nhằm giao lưu, giới thiệu, tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống và đương đại của đồng bào các dân tộc và các địa phương trong tỉnh. Ngày hội còn có ý nghĩa góp phần tăng cường sự hiểu biết và đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc anh em đang sinh sống trên địa bàn tỉnh, quảng bá du lịch Phú Yên, chung sức chung lòng xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng giàu đẹp.


Bà con buôn Lê Diêm biểu diễn cồng chiêng, múa xoan tại lễ công bố điểm du lịch văn hóa cộng đồng - Ảnh: Trần Quới

Ngay sau lễ khai mạc là chương trình thi biểu diễn nghệ thuật kết hợp với trình diễn thời trang của 4 đoàn: huyện Sông Hinh, Đông Hòa, Sơn Hòa, Tây Hòa.

Trước đó, chiều 28/6, ngày hội diễn ra các hoạt động: Lễ công bố điểm du lịch văn hóa buôn Lê Diêm (thị trấn Hai Riêng); khai mạc trưng bày tư liệu về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam; triển lãm mỹ thuật về đất nước và con người Phú Yên.

Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Phú Yên Phạm Văn Bảy công bố quyết định của UBND tỉnh về việc công nhận buôn Lê Diêm là điểm du lịch văn hóa cộng đồng địa phương; đồng thời giao nhiệm vụ cho địa phương, các sở ngành liên quan tiếp tục xây dựng và phát triển điểm du lịch văn hóa cộng đồng đầu tiên của tỉnh.

Trong không gian trưng bày tại Trung tâm VH-TT huyện Sông Hinh có gần 50 tác phẩm bản đồ, tư liệu và hình ảnh từ thế kỷ XVI đến nay của Việt Nam và nhiều nước trên thế giới như: Phiên bản một số văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ, Pháp ngữ được các triều đại phong kiến Việt Nam ban hành; bản đồ Đại Nam nhất thống chí triều vua Minh Mạng; toàn cảnh một số đảo lớn trong quần đảo Trường Sa…

Dịp này, Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Phú Yên phối hợp với Chi hội Mỹ thuật Phú Yên, Phòng VH-TT huyện Sông Hinh và CLB Mekong Art (Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh), CLB Ngân Hà TP Hồ Chí Minh (Nhà Văn hóa Phụ nữ TP Hồ Chí Minh) cũng đã tổ chức Triển lãm tranh - ảnh nghệ thuật với chủ đề Đất nước con người Phú Yên.

Ngày 29/6, các hoạt động thi diễn, thi các môn thể thao truyền thống, trò chơi dân gian, thi trại… giữa các đoàn tiếp tục diễn ra. Ngày hội sẽ kết thúc và giã bạn vào đêm 30/6.

Nguồn: Báo Phú Yên

Cùng chuyên mục