Hoạt động của ngành

Hoàng Su Phì hướng tới phát triển du lịch cộng đồng bền vững

Cập nhật: 16/06/2016 09:29:36
Số lần đọc: 1066
Trong những năm qua, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) đã tích cực triển khai các hoạt động kích cầu du lịch (DL); qua đó, thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, DL lịch mỗi năm. Đến với Hoàng Su Phì, du khách không những được khám phá, tìm hiểu thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa, thiên nhiên đa dạng mà còn được hòa mình vào cuộc sống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển nhiều loại hình DL, trong đó tiêu biểu là du lịch cộng đồng (DLCĐ).

Du khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa truyền thống của các dân tộc khi đến với Hoàng Su Phì.
 
Chủ trương phát triển DL của huyện được cụ thể hóa bằng Đề án “Phát triển văn hóa gắn với DL huyện Hoàng Su Phì giai đoạn 2015 - 2020” nhằm khai thác tiềm năng DL của huyện thông qua việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khai thác tua, tuyến DL, điểm DL; cụ thể, hỗ trợ đầu tư xây dựng và trang bị các hạng mục thiết yếu để từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng; cung cấp các sản phẩm, dịch vụ về DL cho khách DL đến với huyện, qua đó, góp phần khai thác tiềm năng DL sinh thái và văn hóa cộng đồng để đem lại thu nhập cho người dân. Thống kê cho thấy từ năm 2010 đến nay, lượng khách đến với huyện Hoàng Su Phì tăng bình quân 25%/năm, riêng năm 2015 tổng số khách DL tới huyện đạt trên 6.570 lượt, trong đó khách trong nước là 4.350 lượt, khách nước ngoài 2.220 lượt.

Hiện nay, DLCĐ (Du lịch Homestay) đang được coi là loại hình DL mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững nhất cho địa phương. DLCĐ không chỉ giúp người dân bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái, mà còn là dịp để bảo tồn và phát huy những nét văn hoá độc đáo của địa phương... Vì vậy, từ cuối năm 2014, UBND huyện tích cực phối hợp với Dự án HELVETAS tại Việt Nam để khảo sát và tiến hành các bước để chuẩn bị cho việc triển khai Dự án: “Cải thiện sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số thông qua phát triển DLCĐ tại huyện Hoàng Su Phì”, đồng thời thu hút được hàng chục công ty lữ hành DL có uy tín trong cả nước đến khảo sát và cam kết phát triển thị trường DL tại huyện.

Trong quá trình triển khai, Dự án sẽ đầu tư, hỗ trợ cho các thôn bản, các hộ gia đình tại tuyến DL và các điểm DL xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu và nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ DL. Phấn đấu đến năm 2020, tại các xã trong huyện có ít nhất 20 hộ được hỗ trợ đầu tư trang thiết bị đạt các tiêu chuẩn DLCĐ và có thể cung cấp các dịch vụ ăn nghỉ, tạo mối liên kết giữa các tuyến và vùng DL của huyện... Bên cạnh đó, huyện cũng đã khôi phục, xây dựng các làng nghề thủ công truyền thống và hỗ trợ cho các hộ, các HTX sản xuất chế biến các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm phù hợp về giá cả, chất lượng và mẫu mã sản phẩm phục vụ nhu cầu mua sắm của khách DL gồm: HTX chế biến rượu Thóc Nàng Đôn, HTX thổ cẩm Đoàn Kết xã Hồ Thầu, các cơ sở chế tác chạm khắc bạc xã Pờ Ly Ngài, Nàng Đôn, cơ sở chế tác nhạc cụ dân tộc Mông xã Bản Péo, HTX mây tre đan xã Thèn Chu Phìn, các HTX chế biến chè, hàng nông sản... Gắn với đó là việc tổ chức các hoạt động phục vụ, trưng bày và bán sản phẩm, cung cấp các dịch vụ du lịch trải nghiệm (có thu phí) như: Gặt lúa, chụp ảnh, hái chè, tắm lá thuốc, các lễ thức truyền thống, tham quan ngắm cảnh..., tại các điểm DL.

Đồng chí Lù Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Qua hơn 1 năm triển khai, Dự án đã thành công bước đầu trong việc giới thiệu và xây dựng một phương pháp tiếp cận mới nhằm phát triển DL dựa vào cộng đồng, khai thác tiềm năng DL, hướng đến giảm nghèo bền vững thông qua tạo việc làm tại chỗ cho người dân trong vùng dự án. Thu nhập ban đầu từ các dịch vụ DL tuy chưa cao nhưng cũng là nguồn động viên, khích lệ để người dân tích cực tham gia phát triển DLCĐ.

Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có, Hoàng Su Phì đã và đang phát huy nội lực, đồng thời có chính sách khuyến khích mở rộng, thu hút các nhà đầu tư, các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh đến với địa phương, nhằm đẩy mạnh phát triển KT-XH, đặc biệt là DL, đưa DL trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương.

Nguồn: Báo Hà Giang

Cùng chuyên mục