Hoạt động của ngành

Quảng Nam: Phát triển bền vững từ du lịch cộng đồng

Cập nhật: 14/10/2015 09:49:46
Số lần đọc: 1495
Sở Văn, Thể thao và Du lịch  tỉnh Quảng Nam, UBND thị xã Điện Bàn vừa phối hợp với các tổ chức UNESCO, ILO ra mắt, giới thiệu sản phẩm tour du lịch “Triêm Tây-nơi lưu giữ giá trị ngôi làng thuần Việt” tại làng Triêm Tây (xã Điện Phương, Điện Bàn). Du khách đã trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ du lịch cộng đồng do chính người dân thôn Triêm Tây thực hiện.

Tour du lịch khởi hành từ phố cổ Hội An và đến làng Triêm Tây bằng đường thủy. Tại đây, du khách có thể tham quan các điểm văn hóa-lịch sử của làng như Miếu Thần Hoàng, Lăng Ngũ Hành Tiên Nương, Nhà cổ Xã Mùi, cây thị hơn 100 tuổi,… Cùng tham gia trải nghiệm các sinh hoạt đời thường với người dân trong làng như dệt chiếu cói, học nghề đắp tượng xi măng, làm vườn, gấp và thả diều giấy. Trải nghiệm chống bè tre, chèo thuyền nan, câu cá tại lạch sông Bến Quế, thưởng thức ẩm thực nông sản Triêm Tây và ngắm hoàng hôn trên sông Thu Bồn.  

Tham gia các trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ địa phương, đốt lửa trại cùng với người dân tại Nhà văn hóa thôn Triêm Tây. Du khách có thể lưu trú qua đêm tại các homestay của người dân. Triêm Tây là một trong những ngôi làng duy nhất ở miền Trung còn lưu giữ giá trị thuần Việt với cảnh quan yên bình, hoang sơ, đặc trưng của làng quê sông nước và còn nhiều di tích gắn liền với lịch sử khai hoang, mở đất, lập xóm làng.

 

Mô hình du lịch cộng đồng tại Triêm Tây được sự hỗ trợ của tổ chức UNESCO và ILO trong khuôn khổ dự án “Phát triển du lịch trách nhiệm và bền vững miền Trung”. Sau khi tham gia chương trình thử nghiệm tour, các doanh nghiệp du lịch và nhà quản lý đã có cuộc tọa đàm nhằm đóng góp, đề xuất những ý kiến để hoàn thiện bộ sản phẩm dịch vụ, trong đó có việc xác định các chính sách giá cả, quy chuẩn chất lượng dịch vụ và cơ chế tổ chức đảm bảo phân chia lợi ích công bằng cho thành viên cộng đồng tham gia phát triển du lịch. Các đề xuất về việc thành lập Quỹ Phát triển cộng đồng cũng được thảo luận và lấy ý kiến bổ sung hoàn chỉnh.

 

Được biết, sau làng Bhohoong và Dhroong của huyện miền núi Đông Giang thì Triêm Tây là một điểm đến đặc biệt tại Quảng Nam nhận được sự hỗ trợ để xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, nơi du lịch được coi là một quá trình góp phần thúc đẩy không chỉ về mặt kinh tế thông qua nâng cao thu nhập bổ sung, mà còn góp phần thúc đẩy sự gắn kết xã hội giữa các thành viên trong cộng đồng và nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn tài nguyên sinh thái, môi trường thiên nhiên, hướng tới sự phát triển bền vững./.

Nguồn: dangcongsan.vn

Cùng chuyên mục