Hoạt động của ngành

Đắk Nông nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm du lịch

Cập nhật: 03/04/2015 15:12:56
Số lần đọc: 1370
Du lịch Đắk Nông không ngừng để đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nhằm thỏa mãn nhu cầu du khách khi đến tham quan du lịch. Các dịch vụ ngày càng được đầu tư, nâng cấp và dần khẳng định được thương hiệu của mình, từ dịch vụ lưu trú, dịch vụ vận chuyển, dịch vụ lữ hành, đến các dịch vụ tham quan, mua sắm du lịch. Bao gồm 7 khu, điểm du lịch có chủ trương đầu tư với tổng vốn 913,1 tỉ đồng:

- Khu du lịch sinh thái văn hóa cụm thác Đray Sáp - Gia Long đã tổ chức đón tiếp, phục vụ khách du lịch với nhiều dịch vụ: lưu trú, ăn uống, lữ hành (tham quan thác, thú hoang dã, khám phá hệ thống hang động núi lửa Chư Prus, rừng đặc dụng Đray Sáp, thác Đray Sáp, Gia Long), các trò chơi dân gian;

 

- Điểm du lịch sinh thái thác Đắk GLun với các dịch vụ: tham quan ngắm cảnh thác, câu cá thư giãn, khám phá rừng đặc dụng Đắk G’Lun; các dịch vụ ẩm thực, hội nghị, hội thảo đang trong quá trình hoàn thiện;

 

- Khu du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Nâm Nung với 02 tiểu dự án: Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên và Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly, với các dịch vụ: tham quan ngắm cảnh thác, rừng sinh thái, viễn cảnh chùa và các dịch vụ khác: lưu trú, ẩm thực, lưu niệm đang trong quá trình hoàn thiện,…

- Các khu, điểm du lịch khác đang được các nhà đầu tư gấp rút triển khai hoàn thiện thủ tục đầu tư và các hạng mục công trình đưa vào khai thác, phục vụ khách du lịch và được quy hoạch các khu, điểm du lịch trọng điểm: Khu du lịch sinh thái văn hóa Tà Đùng; Công viên vui chơi giải trí Liêng Nung, Khu du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Nâm Nung đã được phê duyệt, đang xúc tiến kêu gọi các tổ chức, cá nhân đến khảo sát đầu tư.

 

Cùng với quá trình hoàn thiện về dịch vụ tại các khu, điểm du lịch; các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển đáng kể, tính đến nay đã có khoảng 140 cơ sở lưu trú du lịch, với khoảng 1.610 phòng, trong đó có 18 khách sạn (02 khách sạn 3 sao, 03 khách sạn 2 sao, 4 cơ sở đạt tiêu chuẩn, 13 khách sạn chưa được xếp hạng), 122 nhà nghỉ và nhà trọ; Có khoảng hơn 20 nhà hàng phục vụ các món ẩm thực địa phương và các đặc sản vùng miền, có sức chứa từ 100 – 2.500 chỗ ngồi.

 

Nhiều cơ sở kinh doanh cà phê, quà lưu niệm, karaoke, massage, hồ bơi, câu cá thư giãn,.. cũng được đầu tư nâng cấp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách khi đến tham quan, du lịch tại Đắk Nông.

 

Các dịch vụ lữ hành và vận chuyển cũng được chú trọng, hiện có 03 doanh nghiệp chuyên tổ chức kinh doanh lữ hành nội địa, tổ chức các tour du lịch xuyên Việt và khám phá các vùng miền cả nước, trong đó có 01 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế; các hãng vận chuyển, cho thuê xe du lịch chất lượng cao: Cao Toàn, Hoàng Long, Kim Ngân,…, các hãng taxi: Tây Nguyên, Mai Linh, Gia Nghĩa, Hoàng Long. Song song với quá trình hoàn thiện các dịch vụ lưu trú, nhà hàng, các dịch vụ vận chuyển, lữ hành, lưu niệm,…

 

Đắk Nông đang nổ lực tạo ra các sản phẩm du lịch mới dựa trên các giá trị di tích lịch sử, các lễ hội truyền thống đồng bào, du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng và tham quan các công trình kinh tế, nông nghiệp chất lượng cao. Thông qua đề án “Bảo tồn, phát huy lễ hội hoa văn cồng chiêng và nhạc cụ dân gian của dân tộc M’nông” đã bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc M’nông: trang phục, cồng chiêng và nhạc cụ dân gian đặc biệt là việc phục dựng và sống lại các lễ hội truyền thống gắn liền với đồng bào bản địa nơi đây. Bên cạnh đó, thông qua các nguồn vốn mục tiêu văn hóa của Trung ương, Đắk Nông đang trùng tu, phục dựng các di tích lịch sử đưa vào tham quan du lịch: Ngục Đắk Mil, căn cứ kháng chiến B4-Liên tỉnh IV, di tích lịch sử N’Trang Lơng, di tích lịch sử Địa điểm bắt liên lạc khai thông đường Hồ Chí Minh - Đoạn Nam Tây nguyên đến Đông Nam Bộ, di tích lịch sử Đồi 722 - Đắk Sắk), Bia Henri Maitre.

 

Sự kết hợp hài hòa giữa sản phẩm du lịch sinh thái và văn hóa đã tạo cho du khách một cái nhìn tổng quan về đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc đang sinh sống tại Đắk Nông, độc đáo và đặc sắc.

 

Bên cạnh việc tạo ra những sản phẩm tài nguyên du lịch sẵn có để đưa vào khai thác khách du lịch. Thời gian qua, Đắk Nông đã nỗ lực tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch tại các khu, điểm du lịch tại các địa phương trong tỉnh, trong đó nổi bậc phải kể đến các sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2014 Tây Nguyên – Đà Lạt: “Đêm Đray Sáp huyền thoại”, “Hội xuân Nâm Nung”, “Tuần lễ Văn hóa – Du lịch Đắk Nông với chủ đề “Khám phá cao nguyên M’nông”, các sự kiện này đã tạo hiệu ứng rõ nét đối với du khách về du lịch Đắk Nông, du khách được hòa chung cùng nhịp chiêng qua các lễ hội: Tạ ơn thần linh, lễ cưới đồng bào M’nông, Răm Jan Brah Ba Geh kach du năm (lễ mừng thu hoạch lúa được mùa), Lễ cúng mưa đầu mùa,...trải nghiệm những trò chơi dân gian của đồng bào bản địa: đi cà kheo, nhảy bao bố, đập mắt đánh chiêng,...và thưởng thức ẩm thực địa phương cơm lam, thịt nướng, rượu cần, canh thụt,...và khám phá, tham quan các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh: Khu du lịch sinh thái văn hóa cụm thác Đray Sáp – Gia Long, Khu du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Nâm Nung: Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên, Điểm du lịch sinh thái văn hóa Lưu Ly, bon văn hóa Bu Prâng và khám phá các thác nước, cảnh quan đẹp Đắk Nông: hồ sinh thái Tà Đùng, hồ thủy điện Đắk R’Tih, nhà máy Alumin Nhân Cơ,...các thác nước: Đắk G’Lun, Liêng Nung,...

 

Xu hướng kết hợp giữa du lịch sinh thái và du lịch văn hóa bản địa với các loại hình du lịch: hội nghị, nghỉ dưỡng, mạo hiểm, cộng đồng, khám phá, tham quan các công trình kinh tế, nông nghiệp chất lượng cao đang được du lịch địa phương chú trọng và tạo cho du khách sự thích thú về các loại hình du lịch mới tại Đắk Nông.

 

Hi vọng trong thời gian tới, du lịch Đắk Nông sẽ khắc phục những khó khăn trước mắt: thiếu vốn triển khai các dự án trọng điểm, điều kiện cơ sở hạ tầng, vật chất còn khó khăn,... đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án du lịch để sản phẩm du lịch Đắk Nông ngày càng đa dạng, độc đáo hơn nữa, đưa Đắk Nông trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách gần xa./.

Nguồn: svhttdl.daknong.gov.vn

Cùng chuyên mục