Hoạt động của ngành

Phát triển du lịch Sa Pa (Lào Cai): Cơ hội và thách thức

Cập nhật: 14/01/2015 08:32:50
Số lần đọc: 3447
Từ khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động đã đem đến cơ hội mới và cũng là những thách thức với Sa Pa.

Du lịch tăng trưởng mạnh

Chưa có Tết Dương lịch nào Sa Pa lại đón lượng khách tăng mạnh như năm nay là lời khẳng định của anh Đỗ Trọng Nguyên, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện. “Cháy phòng nghỉ”, quá tải dịch vụ ăn uống… là những điều mà người ta nhắc đến trong dịp Tết Dương lịch khi đến Sa Pa. Ông Đỗ Trọng Nguyên cho biết thêm, riêng trong dịp nghỉ tết (từ ngày 01 - 04/01/2015), Sa Pa đón tới 41.000 lượt du khách, tăng 10.000 lượt so với dự kiến.

Không chỉ riêng dịp nghỉ Tết Dương lịch, kể từ khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, các ngày cuối tuần, lượng du khách đến với Sa Pa cũng rất đông. Nhiều gia đình lái xe riêng từ Hà Nội và một số tỉnh miền xuôi đến với Sa Pa để được thưởng thức vẻ đẹp của ruộng bậc thang, cái lạnh man mác hay mùa hoa đào khoe sắc. Chị Nguyễn Vân Lan (một du khách ở thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Do tính chất công việc, nên tôi thường xuyên bay ra Hà Nội, nhưng chưa bao giờ dám đi Sa Pa vì sợ quãng đường đèo dốc. Lần này, gia đình tôi quyết đi Sa Pa một chuyến và thực sự ngỡ ngàng và ấn tượng. Được hưởng thời tiết như châu Âu là điều tuyệt vời với những người sống ở miền nhiệt đới”.

Năm 2014, du lịch Sa Pa tiếp tục thu được kết quả ấn tượng, với trên 820.000 lượt khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng, doanh thu du lịch đạt 656 tỷ đồng. Từ khi đường cao tốc  Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, du lịch Sa Pa đã có mức tăng trưởng ấn tượng, từ tháng 10 đến hết năm 2014, Sa Pa đón 200.000 lượt du khách trong và ngoài nước, riêng lượng khách quốc tế tăng tới 24% so với cùng kỳ.

Cơ hội mới và những thách thức

Sự tăng lượng khách một cách đột biến, khiến các dịch vụ và ngành quản lý trở nên lúng túng. Không ít du khách phản ánh việc đã đặt phòng qua mạng, nhưng đến nơi khách sạn lại báo hết phòng hoặc chuyển chỗ ở của khách đi nơi khác, giá một số dịch vụ tăng cao so với mức đăng ký… Đó là thực trạng thường thấy mỗi dịp cao điểm, nhưng muốn du lịch phát triển bền vững, muốn du khách thực sự ấn tượng thì Sa Pa cần xử lý dứt điểm tình trạng này.

Có thể thấy, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động đã đem đến cơ hội lớn cho du lịch Sa Pa, nhưng đồng thời khiến Sa Pa phải đối mặt với thách thức khi hệ thống nhà nghỉ, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, bãi đỗ xe chưa đủ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Trên địa bàn huyện mới chỉ có 170 cơ sở lưu trú, trong đó có 47 cơ sở đạt tiêu chuẩn khách sạn từ 1 - 4 sao và chỉ có 1 khu nghỉ dưỡng (Resort), còn lại chủ yếu là các nhà nghỉ hạng bình dân. Do hạn chế về số lượng và chất lượng, nên những dịp cao điểm, cụ thể là dịp nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, nhiều du khách phải về Lào Cai nghỉ vì Sa Pa hết phòng dù đặt trước đó 1 tháng.

Khu đỗ xe trở thành “ám ảnh” với các gia đình lái xe riêng đến Sa Pa, dịp cao điểm, ngành chức năng phải tận dụng sân vận động, trường học trở thành bãi đỗ xe, nhưng vẫn hết sức khó khăn. Bên cạnh đó, Sa Pa cũng cần sớm hoàn thành theo quy hoạch phát triển khu du lịch theo hướng văn minh, hiện đại, nhưng phải giữ gìn và phát huy bản sắc và cảnh sắc vốn có của địa phương.

Về vấn đề này, ông Đỗ Trọng Nguyên, Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Sa Pa cho biết: Thời gian tới, huyện sẽ sớm đưa 2 bến xe “thông minh” (có sức chứa khoảng 500 xe) tại chợ văn hóa và tại khu xây dựng cáp treo lên đỉnh Phan Xi Păng vào sử dụng. Để tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Lào Cai cũng tăng lượt vệ sinh đường phố trong ngày. Đặc biệt, diện mạo du lịch Sa Pa sẽ thay đổi và mở rộng theo quy hoạch vùng du lịch giai đoạn 2015 - 2020, khu du lịch Sa Pa sẽ mở rộng ra các hướng Tây Bắc, Đông Bắc và phía Nam của huyện.

Quy hoạch phát triển du lịch Sa Pa đã được UBND tỉnh phê duyệt, đây là cơ hội lớn để Sa Pa nắm bắt thực hiện./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục