Hoạt động của ngành

Du lịch nhà vườn - loại hình du lịch đang hấp dẫn du khách tại Đà Lạt

Cập nhật: 12/01/2015 09:24:42
Số lần đọc: 2331
Du lịch nhà vườn hiện nay đang là một trong những loại hình du lịch có sức hấp dẫn cao đối với du khách trong và ngoài nước. Đà Lạt - Lâm Đồng là địa phương có thổ nhưỡng và khí hậu rất phù hợp để phát triển nông nghiệp, là tỉnh có diện tích sản xuất nông nghiệp lớn, chủ yếu là rau, hoa, quả ôn đới và là trung tâm nông nghiệp công nghệ cao trong cả nước.

Gần đây, các cơ sở kinh doanh du lịch và người dân địa phương đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình du lịch nhà vườn, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp kết hợp với các loại hình dịch vụ du lịch góp phần làm đa dạng sản phẩm du lịch và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho địa phương.

 

Trang trại Langbiang Farm – thành phố Đà Lạt, hiện là một trong những nhà vườn đang phát triển mạnh tại Lâm Đồng về sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao với hơn 10 năm kinh nghiệm về sản xuất rau, hoa. Nhà vườn Langbiang gồm có 3 cơ sở, với diện tích lên đến 20 ha; du khách có thể tham quan, tìm hiểu các sản phẩm nông nghiệp hấp dẫn như: dâu tây sạch, rau và các loại hoa cắt cành, hoa chậu được trồng và xử lý theo công nghệ nhà kính tiêu chuẩn Châu Âu. Ngoài ra, du khách có thể tham gia dịch vụ trải nghiệm làm nông dân theo đúng quy trình mà những người nông dân ở thành phố sương mù Đà Lạt vẫn hàng ngày trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến rau hoa.

 

Tương tự Langbiang Farm, tại xã Xuân Thọ - thành phố Đà Lạt, nhà vườn Organik cũng là một trong những nhà vườn đang phát triển mạnh theo sản xuất sản phẩm đạt chuẩn hữu cơ (Organic) của Châu Âu. Với diện tích khoảng 4 ha, nhà vườn cho ra sản phẩm khoảng hơn 100 loại rau, củ, quả, đặc biệt là các loại rau củ kích thước nhỏ có thể ăn ngay tại vườn do được gieo trồng theo phương thức canh tác khép kín, không sử dụng hoá chất bảo vệ thực vật. Ngoài các loại hình dịch vụ du lịch tham quan, học hỏi kiến thức mới về sản xuất hữu cơ, du khách còn có thể tham gia các lớp học liên quan đến chế biến các loại salad khác nhau tại nhà vườn Organik. 

 

Không chỉ có trang trại, nhà vườn về rau, hoa, quả, du lịch nhà vườn Đà Lạt – Lâm Đồng còn mang đến cho du khách trải nghiệm thú vị tại các nhà vườn, trang trại chuyên trồng cây thuốc, dược liệu. Vườn Thương tại hồ Tuyền Lâm, Tp. Đà Lạt là một trong số đó với mô hình nhà vườn diện tích 1,5 ha chia thành 02 khu: khu nhà vườn có gia đình sinh sống và khu trồng cây thuốc. Tại đây du khách sẽ có được những giờ phút trải nghiệm nghỉ dưỡng thú vị với các loại dược liệu và dịch vụ chăm sóc sức khoẻ bằng phương pháp truyền thống và còn được tìm được khoảng không gian yên bình để nghỉ ngơi sau những bộn bề, lo toan trong cuộc sống. Nhà vườn có hơn 500 loại dược liệu quý như Vân Chi, Linh Chi, cỏ Ngọt… đặc biệt là sâm Ngọc Linh và các sản phẩm tốt cho sức khỏe được sản xuất từ nguồn nguyên liệu quý sẵn có, các loại hình dịch vụ tập trung vào du lịch tham quan, ăn uống, lưu trú dạng homestay, chăm sóc sức khoẻ và mua bán các sản phẩm đặc trưng của nhà vườn. Đặc biệt nhà vườn có dịch vụ bắt mạch miễn phí và tư vấn chữa bệnh.

Tham quan các trang trại địa lan tại Đà Lạt là một trong những sản phẩm du lịch thu hút khách ở Đà Lạt (Ảnh: Thanh Thành)

 

Đến Đà Lạt, tham quan trang trại cà phê Chồn Trại Hầm cũng là một trong những tour du lịch thú vị mà du khách đáng quan tâm. Năm 2014, địa điểm này đã thu hút hơn 1.000 lượt khách trong đó khách quốc tế chiếm 10% . Là trang trại đầu tiên tại Đà Lạt – Lâm Đồng nuôi chồn từ chính những hạt cà phê Moka Đà Lạt chín mọng để cho ra sản phẩm cà phê chồn thứ thiệt với chất lượng tốt được kiểm tra từ khâu trồng - chăm sóc - thu hoạch - chế biến thành phẩm. Trang trại có diện tích khoảng 2,5 ha tại khu vực Trại Hầm, phường 10 – Tp. Đà Lạt. Tại đây, du khách có thể tham quan trang trại, tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất, chế biến, được thưởng thức và mua cà phê chồn tại chỗ. Ngoài ra, nhà vườn còn cung cấp các dịch vụ cho du khách như: lưu trú homestay, tiệc nướng ngoài trời, biểu diễn cồng chiêng… 

 

Không chỉ là các trang trại, nhà vườn tiêu biểu trong khai thác dịch vụ thu hút khách du lịch như đã nêu ở trên, Đà Lạt – Lâm Đồng còn thu hút du khách với hàng ngàn nhà vườn, trang trại mà mỗi điểm đến đều mang lại một cảm giác trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Có thể kể đến như các hộ gia đình nuôi dế tại Đà Lạt, Lâm Hà; các nhà trồng nấm, nuôi ong ở các huyện trong tỉnh; các cơ sở nuôi tằm, ươm tơ, dệt lụa tại Lâm Hà, Bảo Lâm, Bảo Lộc; các trang trại bò sữa lừng danh tại khu vực Đơn Dương, Đức Trọng; những đồi chè bạt ngàn từ Cầu Đất – Đà Lạt đến tận xứ trà Blao – Bảo Lộc, Bảo Lâm; các nhà vườn trồng Chanh dây tại Đức Trọng, Lâm Hà; những ruộng hoa bậc thang rực rỡ sắc màu vào ban ngày và lấp lánh ánh đèn vào ban đêm tại khắp các vùng ngoại ô thành phố Đà Lạt… đã góp phần đưa Du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng dần chuyển mình với những nét hấp dẫn mới. Để rồi không chỉ thu hút du khách ở những cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, khí hậu ôn hòa, mà ngày nay Đà Lạt – Lâm Đồng còn hấp dẫn du khách với những trải nghiệm mới tràn đầy thú vị tại các trang trại, nhà vườn trên địa bàn tỉnh.

 

Hy vọng rằng với số lượng lao động trực tiếp trong du lịch và nông nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng ngày càng tăng cao, các nhà vườn tại Đà Lạt – Lâm Đồng có tiềm năng phát triển rất lớn về các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với các loại hình dịch vụ du lịch phục vụ du khách, mô hình du lịch nhà vườn ra đời không chỉ đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng du lịch Lâm Đồng mà còn góp phần bảo tồn đa dạng sinh học trong nông nghiệp của tỉnh, xây dựng nên nhiều sản phẩm du lịch đặc thù, có lợi thế cạnh tranh và sức hút lớn của Đà Lạt – Lâm Đồng trong thời gian tới.
Nguồn: www.svhttdl.lamdong.gov.vn

Cùng chuyên mục