Nhìn ra thế giới

2020 là năm tồi tệ nhất trong lịch sử ngành du lịch thế giới

Cập nhật: 01/02/2021 14:35:15
Số lần đọc: 706
Ngày 28/1, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho biết, ngành công nghiệp không khói toàn cầu đã trải qua giai đoạn tồi tệ nhất trong năm 2020 do nhu cầu sụt giảm chưa từng thấy và những hạn chế đi lại trên diện rộng do COVID-19.

Đại dịch COVID-19 là một "cú đánh mạnh" vào ngành du lịch thế giới. (Ảnh: CNN) 
 
Trong thông báo phát đi cùng ngày, cơ quan phụ trách mảng du lịch của Liên hợp quốc cho biết, trong năm 2020, lượng khách quốc tế đã giảm khoảng 1 tỷ người so với năm trước đó, dẫn tới doanh thu giảm 1,3 nghìn tỷ USD. Con số này cao gấp 11 lần so với thiệt hại từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009.
 
Xét theo quy mô khu vực, châu Á và châu Đại Dương ghi nhận mức sụt giảm kỷ lục về lượng du khách quốc tế, với 84%. Tiếp đến là châu Phi và Trung Đông với mức sụt giảm 75%. Tương tự, mức sụt giảm ghi nhận được tại châu Âu là 70%, châu Mỹ 69%.
 
Theo cảnh báo của UNWTO, cuộc khủng hoảng do COVID-19 đã khiến 100 triệu – 120 triệu lao động trong lĩnh vực du lịch đứng trước nguy cơ mất việc. Nhiều người trong số này làm việc cho các doanh nghiệp cỡ vừa và nhỏ. UNWTO dự báo, những tiến bộ trong điều chế vaccine sẽ giúp khôi phục niềm tin của mọi người, giúp các biện pháp giới hạn đi lại được nới lỏng và dần dần đưa các hoạt động du lịch quay trở về trạng thái bình thường trong năm 2021. Tuy nhiên, ngành du lịch toàn cầu sẽ phải cần từ 2 năm rưỡi đến 4 năm để có thể quay trở về trạng thái năm 2019.
 
Tổng thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili cho rằng, dù nhiều nỗ lực đã được thực hiện để đảm bảo an toàn cho các hoạt động du lịch quốc tế, song cuộc khủng hoảng vẫn chưa kết thúc. Chính vì thế, việc hài hòa, phối hợp và số hóa các biện pháp giảm thiểu rủi ro từ các hoạt động du lịch trong bối cảnh bùng phát dịch COVID-19, gồm việc xét nghiệm, truy vết và chứng nhận tiêm chủng… là các nền tảng thiết yếu để thúc đẩy du lịch an toàn và chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản phục hồi ngành du lịch khi điều kiện cho phép./.
 
Thu Lan (Theo NHK, UNWTO)
Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT