Non nước Việt Nam

Về thăm Lễ hội Bạch Đằng (Quảng Ninh)

Cập nhật: 18/03/2013 15:48:48
Số lần đọc: 3469
Quảng Yên là một vùng quê có nhiều di tích lịch sử văn hoá và lễ hội. Mùa xuân này, nếu có dịp về TX Quảng Yên, du khách sẽ được tham gia rất nhiều lễ hội, như: Lễ hội Tiên Công, lễ hội Xuống Đồng… Và một trong 3 lễ hội truyền thống lớn nhất của TX Quảng Yên sẽ được tổ chức vào mùng 8-3 âm lịch tới đây tại phường Yên Giang, đó là lễ hội Bạch Đằng...
Đền thờ Trần Hưng Đạo.
Năm nay, Lễ hội Bạch Đằng được tổ chức quy mô hơn mọi năm. Bởi lễ hội không chỉ gắn với Lễ kỷ niệm 725 năm chiến thắng Bạch Đằng (1288-2013) mà còn đón nhận bằng Di tích quốc gia đặc biệt khu di tích Bạch Đằng sẽ diễn ra vào ngày chính hội tại sân đền Trần Hưng Đạo.
 
Lễ hội Bạch Đằng gắn liền với Bạch Đằng giang, con sông đã chứng kiến chiến thắng lẫy lừng của quân dân Đại Việt thời Trần do Trần Hưng Đạo làm Tổng chỉ huy, đập tan giấc mộng xâm lược của kẻ thù hung hãn phương Bắc thế kỷ XIII (1288). Lễ hội được tổ chức hàng năm kỷ niệm chiến công xưa như ôn lại bài học ngời sáng để đời đời con cháu noi theo gương sáng của ông cha, bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc thân yêu.

Lễ hội Bạch Đằng năm nay được chia làm 2 phần: Phần lễ: Tế lễ, tổ chức đại trai đàn cầu siêu cho các vong linh quân dân nhà Trần và cầu quốc thái dân an, lễ rước tượng Trần Hưng Đạo từ đền Trần Hưng Đạo về đình Yên Giang và ngược lại. Đối với riêng phần hội, năm nay bao gồm rất nhiều hoạt động phong phú, ngoài các hoạt động văn nghệ, ca hát, còn có các trò chơi dân gian tổ chức tại các điểm di tích; đêm văn nghệ tại Bảo tàng Bạch Đằng và đặc biệt, vào mùng 7 và 8-3 âm lịch, giải đua thuyền chải truyền thống của các đội chải nam, chải nữ TX Quảng Yên sẽ diễn ra trên Bến đò cổ gợi lại không khí sôi động mà oanh liệt, hào hùng của chiến thắng năm xưa.

Đến với Lễ hội Bạch Đằng, du khách không chỉ được đắm mình trong không khí của lễ hội truyền thống mà còn được tham quan quần thể di tích Bạch Đằng, bao gồm: Bãi cọc Bạch Đằng, cây lim giếng Rừng, đền thờ Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà, đình Trung Bản… Mỗi địa danh là niềm tự hào về truyền thống yêu nước, bất khuất chống giặc ngoại xâm của cha ông ta xưa kia./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT