Non nước Việt Nam

Tái hiện nghi lễ thượng nêu trong Đại nội Huế

Cập nhật: 08/02/2013 09:29:56
Số lần đọc: 3249
Ngày 7/2 (27 Tết), Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức tái hiện nghi lễ thượng nêu (dựng nêu) trong Hoàng cung - Đại Nội Huế nhân dịp đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Lễ rước cây nêu vào Thế miếu.

Lễ dựng nêu là một nghi lễ cổ có ý nghĩa trong đời sống tâm linh của người Việt.

Dưới thời Nguyễn, tục dựng nêu được tổ chức bài bản, thường vào ngày 25 Tết âm lịch như là một dấu mốc cho sự ngừng nghỉ các công việc làm trong năm.

Tre dựng nêu là loại tre đực, cao, to và khoẻ. Nêu được dựng trước dinh phủ, đình chùa, trước Điện Thái Hoà và các miếu trong Đại Nội. Lễ dựng nêu uy nghiêm và phải là viên quan hàm “Tam phẩm” trở lên mới được nhận chỉ dụ của nhà vua làm chủ lễ.

Trên ngọn nêu được treo ấn tín, bút lông, đoản kiếm... nên phải cử lính canh cho đến ngày khai hạ. Ngày nêu lên, Triều đình thường cho bắn súng lệnh từ Kỳ Đài để cáo với đất trời. Tiếng súng lệnh dứt, từ khắp các huyện, phủ và triều đình để nghỉ ngơi sau một năm lao động nhọc nhằn để ăn Tết, chơi Xuân.

Đây là lần đầu tiên Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế phục dựng lễ dựng nêu với đầy đủ nghi lễ, bắt đầu từ cửa Hiển Nhơn để vào Hưng Miếu, Thế Miếu. Đoàn rước nêu gồm quân lính áo vàng, áo đỏ, đội Đại nhạc, Tiểu nhạc...

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, TS Phan Thanh Hải cho biết, phục dựng lại nghi thức lễ dựng nêu là nhằm giữ lại một nét đẹp trong bản sắc văn hoá truyền thống - Tết của người Việt, đồng thời góp phần tạo không khí Tết ấm áp ở khu vực đền miếu, cung điện trong những ngày chuyển giao giữa năm cũ và năm mới thiêng liêng.

Lễ hạ nêu tại sân Hiển Lâm Các sẽ được tiến hành vào sáng mồng 7 tháng Giêng, mọi việc mới khởi sự./.

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT