Non nước Việt Nam

Tái hiện tập tục dựng cây nêu ngày Tết

Cập nhật: 05/02/2013 08:12:52
Số lần đọc: 3056
Ngày 3/2, tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã tổ chức lễ dựng cây nêu ngày Tết. Đây là hoạt động mở đầu chuỗi các hoạt động của ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” được tổ chức nhân dịp Tết Quý Tỵ 2013.

Ảnh: Langvietonline.vnLễ dựng cây nêu và lễ hạ nêu là phong tục đẹp, giàu ý nghĩa của nhiều dân tộc trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Cây nêu có một vị trí đặc biệt, không chỉ để trừ ma quỷ mà còn là biểu tượng của cây vũ trụ, chuyên chở những ý nghĩa nhân sinh cao đẹp. Cây nêu được dựng tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là một cây tre cao khoảng 5 - 6m. Sau khi tiến hành lễ cúng, các nhà nho viết câu đối, chọn tranh tết và trang trí khánh nhà Phật, chuông, cá chép mã… lên ngọn cây nêu.

Sau nghi thức dựng cây nêu, Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam tiếp tục thực hiện nghi thức thả cá chép tại hồ Đồng Mô.

Theo ông Nguyễn Đình Lợi, Phó trưởng Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đều có đại diện của cộng đồng 54 dân tộc tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân và đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước lên chúc Tết, trồng cây. Năm nay, cộng đồng các dân tộc sẽ tham gia tổ chức Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, trong đó sẽ tái hiện lễ hạ cây nêu vào ngày 11 tháng Giêng âm lịch (tức ngày 20/02/2013), mong muốn với ý nghĩa tốt đẹp của cây nêu sẽ động viên bà con bắt tay vào sản xuất để có một mùa xuân thắng lợi trên khắp mọi miền Tổ quốc./.

Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT